Có khoảng 421.000 loại vi khuẩn khác nhau được tìm thấy trên các đôi giày – theo một nghiên cứu năm 2008 của ĐH Arizona. 

{keywords}

Trong số những đôi giày được kiểm tra trong nghiên cứu này, có 96% được phát hiện có coliform – một loại vi khuẩn được tìm thấy trong phân người và động vật máu nóng.

Ngoài ra, 27% các đôi giày cũng phát hiện có E. coli và 7 loại vi khuẩn khác nhau, trong đó có Klebsiella – một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường tiết niệu, và Serratia ficaria – loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường hô hấp.

Tác giả nghiên cứu Charles Gerba – một nhà vi sinh vật học tại ĐH Arizona giải thích: “Sự xuất hiện phổ biến (96%) của coliform và vi khuẩn E. coli ở bên ngoài đôi giày cho thấy sự tiếp xúc thường xuyên với các chất chứa phân, hầu hết bắt nguồn từ sàn nhà trong nhà vệ sinh hoặc tiếp xúc với phân động vật ở bên ngoài.”

Mang giày vào nhà dẫn đến 99% nguy cơ chuyển vi khuẩn từ giày bẩn sang sàn nhà sạch sẽ.

Sàn nhà vệ sinh công cộng ước tính có khoảng 2 triệu vi khuẩn mỗi inch vuông. Thế nhưng, một chiếc bệ ngồi bồn cầu trung bình chỉ có khoảng 50 loại vi khuẩn mỗi 2,54 cm2.

Kelly Reynolds – nhà vi sinh vật học, giáo sư tại ĐH Arizona cho hay: “Chúng ta dẫm chân lên mọi thứ như phân chim, nước tiểu chó và các mầm bệnh trên sàn nhà vệ sinh công cộng. Tất cả vi khuẩn đó đều là nguồn gốc lây truyền khuẩn E. coli gây đau bụng và tiêu chảy”.

“Hãy nghĩ về những giọt nước mưa trên đường phố. Nó có thể có xăng dầu và hóa chất, những thứ này bám vào giày và sau đó lại được đưa vào nhà chúng ta.”

Những độc tố và hóa chất này sẽ dẫn đến bệnh tật trong suốt cuộc đời chúng ta.

Nếu như những lý do trên không khiến mọi người cởi giày trước khi bước vào nhà thì tốt nhất bạn nên giặt giày hoặc đánh giày thường xuyên. Nghiên cứu của ĐH Arizona cho biết giặt giày trong máy giặt sẽ giết chết ít nhất 90% vi khuẩn.

  • Nguyễn Thảo (sưu tầm)