- “Hàng ngày tôi đều theo dõi trên internet thông tin dự đoán về thời điểm hoa anh đào nở ở Nhật Bản”, một phụ nữ Trung Quốc chia sẻ.

Cho (51 tuổi), một phụ nữ nội trợ sống ở Bắc Kinh đã trở nên sôi nổi khi “câu chuyện hoa anh đào” bắt đầu. Tôi ngạc nhiên khi thấy một người Trung Quốc sống ở Trung Quốc mà lại cất công theo dõi cả lịch hoa anh đào nở ở Nhật Bản. Đương nhiên, ở Trung Quốc không có lịch hoa anh đào nở. Nó là thứ độc đáo của Nhật Bản.

Cho là một phụ nữ làm nghề nội trợ. Đối với người Trung Quốc thì đây là trường hợp hiếm hoi. Do người chồng điều hành công ty nên gia đình giàu vì thế chị có điều kiện đi du lịch trong và ngoài nước.

Tôi đã gửi thư cho chị khi nghe tin chị sẽ đến Tokyo chơi vào cuối tháng 3 nhưng do ở vào thời điểm thượng tuần tháng ba lịch vẫn chưa định được nên chị đã nói với tôi câu chuyện trên qua mạng.

{keywords}
Khung cảnh bình yên dưới tán hoa anh đào 

“Chúng tôi sẽ đi vào tuần thứ 4 của tháng 3, thời điểm phù hợp với dự định của người bạn nhưng có lẽ vào lúc đó hoa mới nở khoảng 2, 3 phần. Nhưng không có cách nào khác. Chỉ cần nhìn thấy một chút hoa nở thôi cũng được. Vì tôi cũng biết có câu nói “sinh mệnh của hoa rất ngắn ngủi”.

Vài năm về trước chị bắt đầu du lịch Nhật Bản và say mê “các đồ tạp hóa và quần áo âu phục xinh xắn” của Nhật nên mỗi năm chị đi du lịch Nhật Bản khoảng 2 lần. Với chị, hoa anh đào gợi nhắc cảm xúc đặc biệt.

Thứ tự hình ảnh nước Nhật là hoa anh đào, núi Phú Sĩ, suối nước nóng, mì Ramen.

“Đối với người Trung Quốc thì nếu nói đến hình ảnh của Nhật Bản thì thứ nhất sẽ là hoa anh đào, thứ hai là núi Phú Sĩ và tiếp theo là mì Ramen. Dù thế nào hoa anh đào vẫn là thứ được yêu thích số một. Lần trước khi tôi đến Nhật đúng vào kỳ nghỉ dài tiết Thanh minh (Ngày tảo mộ ở Trung Quốc) và gặp đúng lúc hoa anh đào nở nên may mắn được xem một chút nên lần này nếu có thể tôi muốn được xem hoa lúc mãn khai. Tôi không nghĩ mình muốn uống rượu dưới tán hoa anh đào như người Nhật nhưng tôi muốn chụp thật nhiều ảnh với hình nền là hoa anh đào để khoe với bạn bè. Tuy nhiên lịch trình lần này có vẻ như sẽ khó”.

Cho dù số người Trung Quốc tới thăm Nhật Bản đã đạt mức cao nhất trong lịch sử là 5 triệu người nhưng rất nhiều người Trung Quốc vẫn cho rằng “chưa trải nghiệm hết những thứ thật sự là Nhật Bản nên vẫn muốn được trải nghiệm”.

Vì vậy, khi nói tới Nhật Bản thì hình ảnh đương nhiên sẽ là hai thứ trên và để trải nghiệm Nhật Bản thì “nhất định phải được ngắm hai thứ đó”. Theo Cho, sức hấp dẫn của hoa anh đào là : (1) Thời gian hoa nở ngắn ngủi và quý giá; (2) là biểu tượng của Nhật Bản khi làm người ta nhớ đến mùa xuân thật sự; (3) Khi tàn thì vẫn đẹp cả sau khi rụng.

Đối với người Trung Quốc dường như Nhật Bản-hoa anh đào và sự ngưỡng mộ hoa anh đào rất mạnh mẽ. Nó không chỉ giới hạn trong tầng lớp trung niên như Cho. Năm ngoái, tôi đã gặp hai nam nhân viên công ty 21 và 25 tuổi ở Thượng Hải khi đi viết bài. 

Đây là hai thanh niên có dáng dấp như “Otaku” và hơi bụi, rất thích phim hoạt hình và cosplay của Nhật Bản. Vào ngày nghỉ họ đi đến công viên chơi cosplay và chụp ảnh với bạn bè. Họ cho biết họ chưa từng tới Nhật nhưng “muốn đến Nhật vào một ngày nào đó. Nếu đến Nhật thì sẽ muốn ngắm hoa anh đào thật ở đâu đó”.

{keywords}
Dòng sông nhuộm hồng bởi những cánh hoa (Ảnh: Tuổi trẻ)

Trên trang “Vi tín”, SNS của Trung Quốc mà tôi thi thoảng vẫn vào từ khoảng giữa tháng 2 trở đi, thông tin về hoa anh đào, “10 nơi nổi tiếng về hoa anh đào của Nhật” được đăng tải rất nhiều vì thế có lẽ giới trẻ thường xuyên lên mạng đã có được tri thức liên quan. Khi nhìn vào chuyên mục “Nhật Bản” trên trang web đăng tải thông tin dành cho những người đi du lịch nước ngoài của Trung Quốc cũng thấy giới thiệu các địa danh hoa anh đào nổi tiếng ở các địa phương và lịch trình hoa nở.

Trong số các web du lịch của Trung Quốc có cả web giới thiệu cả những nơi có hoa anh đào ở các vùng quê mà ngay cả người Nhật cũng không mấy khi biết tới. Có thể thấy hoa anh đào có mối liên hệ với hứng thú đi du lịch Nhật Bản và là thứ được nhiều người yêu mến.

Trên thực tế ở Trung Quốc cũng có rất nhiều nơi nổi tiếng về hoa anh đào. Hoa anh đào có ở công viên ở Bắc Kinh, Vườn thực vật Thượng Hải và ở các đô thị địa phương như Vũ Hán cũng có hoa anh đào trồng rất nhiều ở trong khu vực đại học Vũ Hán. Đại học Vũ Hán là nơi nổi tiếng đến độ nhiều người cất công đến từ nơi xa đến đây để ngắm hoa. 

Nguyễn Quốc Vương (dịch)