Mở rộng "vùng xanh" London

Chính quyền thành phố London (Anh) vừa quyết định mở rộng khu vực phát thải thấp (ULEZ) để giảm ô nhiễm không khí cũng như hạn chế tắc đường. Theo đó, từ 25/10 vừa qua, vùng ULEZ mới này được mở rộng đáng kể so với vùng lõi, đã được áp dụng từ năm 2019.

So với khu vực cũ chỉ có 21 km2 thì vùng xanh mới có diện tích lớn hơn nhiều, bao trùm gần như toàn bộ trung tâm thành phố London với diện tích khoảng 360 km2 và dân số là 3,8 triệu. 

{keywords}
Vùng xanh ULEZ tại London cũ (màu đỏ) và mới (màu vàng). Ảnh: BBC

Bình luận về việc mở rộng ULEZ trên CNBC, Thị trưởng London Sadiq Khan cho biết, việc hạn chế phương tiện ra vào vùng ULEZ đã giúp cắt giảm gần một nửa ô nhiễm nitơ đi-ôxít độc hại tại London và trong thời gian tới có thể đạt mức giảm hơn 5 lần so với mức trung bình của cả nước.

Ông Khan nói: “Ô nhiễm không chỉ là một vấn đề ở riêng trung tâm London, đó là lý do tại sao chúng tôi phải mở rộng ULEZ. Điều này sẽ mang lại lợi ích cho người dân trên toàn thành phố London và là một bước quan trọng trong quá trình phục hồi xanh của London sau đại dịch”.

Việc quy định khu vực phát thải thấp ULEZ được coi là bước tiếp theo trong kế hoạch làm sạch không khí của London, từng khởi động bằng dự án có tên T-charge hồi tháng 2/2017 ở khu vực trung tâm thủ đô London.

Chính phủ Anh đã đặt mục tiêu sẽ chỉ cho phép bán xe chạy điện và xe hybrid vào năm 2030, và đến năm 2035 sẽ chỉ cho phép bán ô tô mới là xe chạy hoàn toàn bằng điện.

Hàng chục ngàn lái xe bị ảnh hưởng

Để hạn chế đối với những xe có mức khí thải cao khi đi vào thành phố, chính quyền London đã lập một "hàng rào kinh tế" đối với các phương tiện khi ra vào ULEZ bằng cách thu phí.

Một số phương tiện được miễn phí chạy vào ULEZ gồm những xe ô tô động cơ diesel đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 6; ô tô chạy xăng đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 4; xe mô tô, xe gắn máy đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 3. Ngoài ra, toàn bộ ô tô, xe máy điện cũng được miễn phí vào ULEZ.

Còn với ô tô xe máy nằm ngoài danh sách cho phép, lái xe sẽ phải mất 12,5 bảng Anh một ngày (tương đương gần 400 nghìn đồng). Trường hợp cố tình không nộp, lái xe sẽ bị phạt tới 160 bảng (khoảng 5 triệu đồng) nhưng có thể giảm 50% nếu chủ xe nộp phạt sớm.

{keywords}
Các ô tô, xe máy không đạt tiêu chuẩn sẽ phải mất phí mới được vào trung tâm London. (Ảnh: The Sun)

Việc thu phí sẽ được thực hiện tự động thông qua hệ thống camera 24/7, chỉ trừ ngày lễ Giáng sinh. Số tiền có được từ việc thu phí và tiền phạt sẽ giúp tài trợ cho các dự án Giao thông vận tải của London, cũng như khuyến khích chủ sở hữu nâng cấp những chiếc xe cũ của họ.

Việc quy định vùng xanh ULEZ mới tại London đồng nghĩa với việc hàng chục ngàn lái xe thường xuyên đi vào khu vực trung tâm của London sẽ bị ảnh hưởng. Rất nhiều lái xe, nhất là các xe tải, xe ô tô đời cũ không đạt tiêu chuẩn về khí thải tỏ thái độ bất mãn với sự thay đổi của vùng ULEZ và cho rằng, đây là khoản phí vô nghĩa.

Một tài xế đã tweet: "Lái xe ở London đã trở thành một cơn ác mộng, ULEZ ở khắp mọi nơi và thu tiền của chúng tôi. Điều vớ vẩn gì đã xảy ra với London vậy?"

Trong khi một người khác chia sẻ trên mạng xã hội rằng việc mở rộng ULEZ là "cuộc tấn công lớn nhất vào những người đang làm việc từ trước đến nay".

"Hàng nghìn người dân London" sẽ bị "mắc kẹt trong nhà riêng của họ vì họ không đủ khả năng thanh toán các khoản phí khủng khiếp này", một người khác đã đăng dòng trạng thái lên Twiter của mình.

Hoàng Hiệp (theo TheSun, CNBC, BBC)

Anh phạt nặng xe máy không đạt chuẩn đi vào "vùng xanh"

Anh phạt nặng xe máy không đạt chuẩn đi vào "vùng xanh"

Nếu chiếc xe máy của bạn không đủ tiêu chuẩn, bạn sẽ phải mất 12,5 bảng (tương đương gần 400 nghìn đồng) để được vào "vùng xanh" ở London. Còn khi cố tình không nộp, lái xe sẽ bị phạt tới 160 Bảng (khoảng 5 triệu đồng).