- Nhận định bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, gia đình bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho các nạn nhân, hầu hết nạn nhân có đơn bãi nại, bị cáo còn nhiều tình tiết giảm nhẹ khác nên cần xem xét, giảm nhẹ hình phạt.

Sáng 20/9, kết thúc phiên sơ thẩm, TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Duy Tân (SN 1990, Nghệ An) mức án 3 năm tù về tội "vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Tòa cũng áp dụng hình phạt bổ sung cấm bị cáo hành nghề lái xe trong thời hạn 3 năm kể từ ngày bị cáo chấp hành xong hình phạt.

Tại tòa, bị cáo Tân khai nhận toàn bộ hành vi và tội danh mà bản cáo trạng quy kết. Duy khai khoảng 19h15p ngày 10/2/2015, do mẹ Tân có việc bận nên bị cáo điều khiển xe ô tô 4 chỗ hiệu Audi A8 (số tự động) đến ga quốc tế sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất để đón chị họ là ca sĩ Hồ Ngọc Hà.

{keywords}
Bị cáo Tân sau phiên tòa.

Đến nơi, bị cáo đậu xe ở khu vực nhà chờ để đón người. Khi thấy ca sĩ Hà Hồ đang kéo đồ, bị cáo mở cửa bước chân trái ra khỏi xe với ý định xuống phụ chị họ chuyển đồ lên xe. Tuy nhiên, do quên chưa gạt cần số về vị trí P (chế độ dừng) nên khi chân phải của bị cáo đạp nhầm vào chân ga khiến xe ô tô lao về phía trước gây tai nạn.

Vụ va chạm làm 1 nạn nhân tử vong, 15 người bị thương chưa kể 2 xe ô tô và 2 bảng quảng cáo ở sân bay bị hư hỏng. Sau khi tai nạn xảy ra, phía ca sĩ Hà Hồ đã đứng ra bồi thường cho các nạn nhân.

Tại tòa, người đại diện của ông Nguyễn Quốc Cường - bị đơn dân sự trong vụ án cho biết chiếc xe trên được ông Cường và ca sĩ Hà Hồ mua khi còn là vợ chồng và giao cho nữ ca sĩ quản lý, sử dụng. Từ khi tai nạn xảy ra, ca sĩ Hà Hồ là người đứng ra chịu trách nhiệm chính bồi thường cho các nạn nhân còn ông Cường chỉ là người hỗ trợ.

HĐXX giải thích do ông Cường đứng tên chủ sở hữu nên ông được xác định là bị đơn dân sự trong vụ án, ông phải chịu trách nhiệm, các vấn đề khác giữa ông Cường và vợ cũ sẽ được giải quyết bằng một vụ án dân sự khác nếu có yêu cầu.

Được nói lời sau cùng, bị cáo xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về. Sau khi xem xét, tòa tuyên phạt bị cáo mức án trên. Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận bồi thường phần dân sự giữa các bên liên quan trong vụ án.

M. Phượng