Tài xế xe đầu kéo khai báo, không sử dụng ma túy, chất kích thích, rượu bia hay có biểu hiện ngủ gục khi điều khiển xe mà chủ quan đường vắng nên không chú ý, bất ngờ trước tình huống trên đường và "dường như" xe bị mất thắng.

Liên quan đến vụ tai nạn thảm khốc xảy ra trên QL1A, đoạn trước KCX Linh Trung 1, P.Linh Trung, Q.Thủ Đức, TP.HCM vào rạng sáng 31/5 làm 5 người chết như VietNamNet đã thông tin, trả lời P.V VietNamNet trong chiều cùng ngày, đại tá Lê Anh Tuấn – trưởng công an Q.Thủ Đức xác nhận, đã chuyển toàn bộ hồ sơ vụ tai nạn cho phòng cảnh sát hình sự, công an TP.HCM để mở rộng điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

{keywords}
Hiện trường chiếc xe 51A 933.99 vỡ nát, 5 người thiệt mạng    

Lý do, nạn nhân trong vụ tai nạn nói trên có yếu tố nước ngoài, cụ thể 3/5 nạn nhân tử vong là công dân Mỹ và đây là vụ tai nạn giao thông được đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng.

Theo nguồn thông tin cho hay, bước đầu cơ quan công an đã tạm giữ tài xế xe đầu kéo BKS: 51C – 181.44 gây tai nạn là ông Võ Văn Răng (SN 1967, ngụ Q.Thủ Đức) để phục vụ công tác điều tra. Tài xế Răng đã có những khai báo cụ thể về nguyên nhân của vụ tai nạn.

Theo lời khai của ông Răng, ông không sử dụng ma túy, chất kích thích, rượu bia hay có biểu hiện ngủ gục, tại thời điểm trước và khi gây tai nạn. Ông này thừa nhận, sở dĩ tai nạn xảy ra là do xe chạy nhanh, ông xử lý không kịp trước tình huống bất ngờ trên đường và dường như xe bị...mất thắng (?)

Ông Răng khai, rạng sáng 31/5 ông điều khiển xe đầu kéo BKS: 51C- 181.44 lưu thông trên QL1, từ hướng Q.12 về hướng Q.Thủ Đức. Khi đổ dốc cầu vượt Linh Xuân, do xe ông cầm lái đang lưu thông với tốc độ cao, vì ông nghĩ lúc rạng sáng đường tương đối vắng vẻ...

Ông Răng cho biết, khi xe vừa đổ dốc cầu, bất ngờ nhìn ra trước, ông phát hiện một xe tải (sau tai nạn xác định là xe tải BKS: 61C - 132.87) ở phía trước, lưu thông chậm hơn nên ông không kịp hãm phanh, đánh gấp tay lái về phía phải để né tránh.

{keywords}
Một trong số "nạn nhân" của vụ tai nạn là chiếc xe 45 chỗ bị hư hại, phải nhờ xe cứu hộ kéo về. Rất may không có ai trên xe bị thương.   

Cú đánh tay lái của ông Răng đã làm xe tải nói trên văng sang một bên. Nhưng lúc này ông Răng cũng không kiểm soát được, chiếc xe lao đi về phía trước, “cuốn” gọn chiếc ô tô 7 chỗ BKS: 51A – 933.99 có 5 người trong gia đình ở trong xe.

Khi đâm bẹp dúm xe ô tô 7 chỗ, chiếc xe đầu kéo do ông Răng điều khiển vẫn chưa dừng lại, tiếp tục đâm vào sau đuôi xe khách 49 chỗ BKS: 51B - 149.23 thì mới chịu dừng hẳn.

Được biết tại cơ quan công an, tài xế Răng có khai báo “dường như xe bị mất thắng”. Tuy nhiên nguồn thông tin của VietNamNet cho hay, trong chiều tối 31/5 cơ quan chức năng gồm nhiều đơn vị phối hợp sẽ tiến hành giám định các bộ phận cũng như toàn bộ xe đầu kéo gây tai nạn để xác thực lời khai này.

Trong sáng nay (31/5) Cục Đăng kiểm VN có báo cáo nhanh gửi Bộ GTVT cho biết, ngày xảy ra tai nạn là ngày cuối cùng trước khi đến hạn đăng kiểm  định kỳ của chiếc xe chở container. Cụ thể, theo dữ liệu kiểm định, xe đầu kéo biển số 51C-181.44, nhãn hiệu International, năm sản xuất 1994 tại Mỹ có hạn kiểm định đến 1/6/2015.

Xe 7 chỗ 51A - 933.99, nhãn hiệu Toyota, năm sản xuất 2010 tại Mỹ. Xe kiểm định lần gần nhất vào ngày 3/10/2014 và có hạn kiểm định vào ngày 2/6/2016 tai Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 5003V– TP. HCM.

Đàm Đệ