- Không ít tài xế taxi đã "chết đứng" nhìn hành khách lái chiếc taxi kiếm cơm của mình lao đi ngay trước mặt.

Đêm 3/10/2010, anh Nguyễn Khắc M. (SN 1987), lái xe hãng taxi Phù Đổng gặp vị khách nam, chừng ngoài 30 tuổi, mang theo một túi màu đen, thuê chở từ sân vận động Mỹ Đình về Nam Định và ngược lại với giá 1,1 triệu đồng.

Vị khách để 50.000 đồng trên táp lô xe và dặn anh M. mua nước dọc đường. Khoảng 23h cùng ngày, khi lái xe chạy đến km213, QL1A thuộc huyện Phú Xuyên, Hà Nội, anh M. dừng xe trước một quán nước ven đường để mua nước theo yêu cầu của khách.

{keywords}

Ảnh: Bị cáo tại tòa

Trong khi hành khách ngồi trên xe, hạ cửa kính để mua đồ, anh M. xuống xe, đến hiên quán nước rửa mặt ở chiếc xô đựng nước cách vị trí đỗ xe chừng 3m. Khi xuống, anh M. không rút chìa khóa mà vẫn để xe nổ máy.

Chỉ trong chớp mắt, vị khách nam và chiếc taxi vụt biến mất trong sự ngỡ ngàng của tài xế. Anh M. không ngờ, vị khách đã nhanh chóng ngồi vào ghế lái, điều khiển chiếc xe chạy hướng ngược về Hà Nội.

Cơ  quan điều tra xác định, hành khách là Nguyễn Tuấn Phương (SN 1982, quê Vĩnh Phúc). 2h sáng hôm sau, khi đến địa phận huyện Thanh Trì, Phương dừng xe, lấy trong chiếc túi màu đen bộ BKS giả, dán chồng lên biển số xe taxi.

Sau đó Phương tự làm giả giấy tờ xe ô tô. Anh ta lái về Vĩnh Phúc và sà vào một quán cà phê rồi cá độ bóng đá. Thua 40 triệu đồng, Phương trả 10 triệu đồng và "cắm" lại xe ô tô.

Theo điều tra, đây không phải lần đầu Phương công nhiên chiếm đoạt tài sản của người khác. Sau sự việc trên hơn một tuần, Phương lại thuê anh Nguyễn Mạnh C. (SN 1983), lái xe của hãng Bông Sen chở về Nam Định và ngược lại với giá 1,1 triệu đồng. 

Lên xe, Phương ngồi ở ghế phụ cạnh lái xe, mang theo túi đen bên trong có bộ BKS giả và "đồ nghề" dùng để thay biển số xe.

Khoảng 3h30 cùng ngày, xe chạy đến Nam Định mà Phương vẫn chưa có cơ hội chiếm đoạt xe. Lúc này, anh ta giả vờ gọi điện cho người thân, nói với tài xế bạn đang ở Hà Nội nên phải quay lại.

Khoảng 5h15, khi xe chạy đến địa bàn huyện Phú Xuyên, Hà Nội, anh C. dừng xe cùng Phương xuống đi vệ sinh. Khi xuống xe, anh C. vẫn để chìa khóa ở ổ khóa, không tắt máy. Phương chọn địa điểm gần chỗ ô tô đỗ đi vệ sinh, trong khi tài xế taxi bước qua lan can đường cao tốc.

Phương nhảy lên ghế lái phóng theo hướng nội thành Hà Nội. Sau đó Phương lấy bộ BKS giả dán chồng lên BKS của chiếc taxi. Với chiếc xe này, Phương cũng làm giấy tờ giả rồi lái xe đến Vĩnh Phúc, nhờ bạn gái đem đi cầm được 200 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định, tổng giá trị tài sản Phương chiếm đoạt khoảng 600 triệu đồng. Hành vi của Phương bị xác định phạm vào tội Công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Ngày 14/9, TAND TP Hà Nội đưa Phương ra xét xử và tuyên phạt mức án 13 năm tù. Trước đó, vào ngày 27/2/2012, Phương bị Tòa án Quân sự Quân khu 2 xử phạt tù chung thân về tội “Cướp tài sản” và 13 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Năm 2012, 2013, anh ta tiếp tục bị tuyên phạt 13 năm và 9 năm tù vì các tội danh liên quan đến chiếm đoạt tài sản.

Với hành vi phạm tội lần này, tổng hợp mức hình phạt mà Phương phải chịu là tù chung thân.

T.Nhung