Người đàn ông giấu tên 42 tuổi đã nhiều năm làm nghề lái xe tang tại Nhật Bản chia sẻ rằng công việc của anh thường không được xã hội chú ý nhiều.

Xe tang được trang trí công phu.

Công việc thầm lặng

"Shindaisha" là thuật ngữ tiếng Nhật chỉ một loại phương tiện vận chuyển thi thể cho mục đích phi nghi lễ. Shindaisha thường giống với những chiếc xe tải bình thường. Trong khi đó, "reikyuusha" để chỉ loại xe tang được trang trí công phu hơn, sử dụng để vận chuyển thi thể đến lò hỏa táng sau lễ tang.

Ngày nay, người Nhật thường lựa chọn phương pháp hoả thiêu. Sau đó tro cốt được cho vào hũ chôn cùng một ngôi mộ với tổ tiên. Xe tang được sử dụng để chở quan tài từ khu hành lễ đến nơi hoả thiêu. 

Anh K làm việc cho một công ty kinh doanh vận chuyển thi thể. "Mọi người thường hiểu lầm tôi là tài xế cho nhà tang lễ, nhưng công ty của tôi chủ yếu chịu trách nhiệm vận chuyển người quá cố. Các nhà tang lễ lớn thường có xe tang riêng để tự lo việc vận chuyển. Nhưng gần đây có nhiều nhà tang lễ không có xe riêng, họ phải thuê ngoài", anh K cho biết.

Công việc cơ bản của anh K là vận chuyển xác theo yêu cầu của nhà tang lễ. Anh có thể đến các bệnh viện, nhà dưỡng lão, đồn cảnh sát hoặc nhà riêng để nhận thi thể. 

Đôi khi, anh được yêu cầu "chăm sóc thi thể", đưa "người quá cố" về nhà riêng của họ. Tuy nhiên, gần đây, việc chủ yếu của anh là đưa thi thể đến điểm tập kết của công ty và sau đó vận chuyển đến lò hỏa táng.

Một chiếc xe tang được trang trí công phu trên đường phố Nhật Bản.

Những quy tắc cần nhớ

Anh cho biết công ty có khoảng 30 tài xế, thay phiên nhau làm việc theo ca. Điều quan trọng các tài xế lái xe tang phải chú ý là luôn đúng giờ. Dù bất kỳ hoàn cảnh nào, ví dụ như tắc đường hay đường đang hạn chế vì xây dựng, họ phải tính toán để di chuyển, đảm bảo đúng giờ. 

Bên cạnh đó, do xe tang rất dài và rộng nên đòi hỏi một số kỹ năng lái xe nâng cao. Những con đường hẹp sẽ gây khó khăn cho tài xế nếu không hiểu rõ về phương tiện.

Một số kỹ năng khác tài xế cần chú ý như cách nói chuyện lịch sự với gia đình người quá cố, nhân viên nhà tang lễ hay cách di chuyển thi thể từ giường bệnh sang cáng sao cho thật nhẹ nhàng và không gây ra tiếng động, theo Soranews24.

Lái xe tang ở Nhật cũng phải tính toán để đường đi và về không được giống nhau. Người Nhật cho rằng nếu xe tang đi và về trên cùng một tuyến đường sẽ khiến người đã khuất ghi nhớ đường về, linh hồn của họ sẽ lại về với gia đình.

Vậy nên, để khiến người đã khuất "lạc đường" các bác tài sẽ lái xe đi đường vòng. Trong trường hợp không có đường khác thay thế, xe tang phải thay đổi một phần lộ trình từ 100m-200m. Hoặc trong lúc gấp rút, chẳng hạn phải di chuyển đến đám tang khác, bác tài có thể quay đầu một lần.

"Mọi người thường hỏi tôi rằng có vẻ đây là một công việc khó khăn hay bạn ổn chứ. Thực ra sẽ mất khoảng 3 tháng để làm quen với công việc. Tôi sẽ rất buồn mỗi khi chở thi thể là những người trẻ tự kết liễu đời mình", anh nói.

Khi được hỏi về thu nhập, anh K chia sẻ rằng, lương thực lĩnh của anh rơi vào khoảng 1.777 USD/tháng. Anh từng lái nhiều loại xe nhưng với anh đây là công việc rất thú vị.

Theo anh, vấn đề hiện nay là có rất nhiều tài xế lớn tuổi, rất ít tài xế trẻ. Việc lái xe tang cũng mất nhiều năm đào tạo, do vậy mọi người không thể vào việc ngay. Đó cũng là thực tế khiến mọi người có xu hướng né tránh công việc này.