- Khi lễ bế mạc SEA Games vừa kết thúc cũng là lúc người Malaysia đón chào ngày độc lập lần thứ 60 của mình đầy tưng bừng. Khá hy hữu, nhưng cũng lại hợp lý khi SEA Games 29 dừng lại trong một ngày như thế...

1. SEA Games 29 kết thúc, đoàn Thể thao Việt Nam đã...không hoàn thành chỉ tiêu cao nhất của mình khi chỉ giành được 58 HCV, nhưng thực tế đây lại là một kỳ đại hội thành công rất lớn mà Việt Nam có được kể từ khi hội nhập.

Đoàn Việt Nam không nhất, cũng chẳng đứng nhì toàn đoàn nhưng với 58 HCV giành được ở SEA Games 29 thì thực sự là rất quý trong bối cảnh chủ nhà “ép sân” toàn tập trong suốt đại hội.

 

{keywords}
Đoàn TTVN trong đó có Ánh Viên đã có một kỳ SEA Games xuất sắc

Càng được coi thành công hơn khi mà phần lớn những vinh quang có được đều đến từ những môn thể thao trọng điểm của Olympic từ điền kinh tới bơi lội. Và đặc biệt hơn là tấm HCV đồng đội nam ở môn bóng bàn

Không hoàn thành chỉ tiêu về huy chương, nhưng như đã nói với sự trỗi dậy của điền kinh khi soán cả ngôi bá chủ từ người Thái bao năm qua thì đó cũng là niềm vui của đoàn TTVN tạiSEA Games mới kết thúc tại Malaysia.

2. Thành công và niềm vui của đoàn thể thao Việt Nam là có thật, nhưng ở đó cũng là một vài nỗi buồn chẳng thể nói là nhỏ dành cho U22 Việt Nam lẫn nhà vô địch Olympic Hoàng XuânVinh.

Với U22 Việt Nam, đó làm một nỗi đau thật sự khi đoàn quân của HLV Hữu Thắng đã nhập cuộc tốt, đầy thăng hoa nhưng rốt cuộc lại không thể vượt qua vòng đấu bảng khi chỉ thất bại nặng nề trước người Thái.

{keywords}
Nhưng U22 Việt Nam là một nỗi thất vọng vô cùng lớn

Nhẹ nhàng hơn là thất bại của nhà vô địch Olympic Hoàng Xuân Vinh ở môn bắn súng. Ngôi sao của thể thao Việt Nam với rất nhiều kỳ vọng đã chỉ có được tấm huy chương bạc duy nhất trong chính nội dung sở trường.

Hai thất bại của những sự kỳ vọng thực sự đã khiến thành công của đoàn TTVN giảm đi rất nhiều. Bởi ai cũng biết từ U22 Việt Nam đến Hoàng Xuân Vinh đã được chờ mong thế nào, trước khi họ bước vào cuộc tranh tài tại SEA Games 29.

3. Trong một cuộc đấu thể thao, thành công và thất bại thực sự là mong manh cũng như phụ thuộc vào quá nhiều yếu tố từ chuyên môn, tinh thần đến những tính toán đường dài, nhưng cũng đầy khốc liệt, căng thẳng.

Và ở SEA Games, cũng có một cuộc đua khốc liệt chẳng kém là bao: Cuộc chay đua về thông tin, về nhạy bén và...cả tốc dộ truyền tin bài về quê nhà để lên trang, để phục vụ độc giả một cách tốt nhất.

{keywords}
Laxgo cũng đã giúp các phóng viên VietNamNet có một kỳ SEA Games tương đối thành công

Bằng cả nỗ lực, bằng cả đam mê của mình VietNamNet với 3 phóng viên theo suốt SEA Games 1 tháng qua đã truyền tải đầy đủ góc nhìn, hình ảnh về đại hội lớn nhất khu vực đến với độc giả.

Ngoài những nỗ lực của mình, thực sự nếu có thể nói lời cảm ơn chúng tôi phải dành cho thiết bị wifi du lịch Laxgo – một thiết bị phát wifi không cần sim là một người bạn đồng hành tích cực trong những ngày diễn ra SEA Games 29 cho nhiều phóng viên Việt Nam.

Nhờ vào Laxgo, những phiền toái về mạng internet hay đường truyền từ trung tâm báo chí đã được giảm nhẹ đi rất nhiều, để những ngày tác nghiệp tại SEA Games 29 thuận lợi hơn bao giờ hết...

Rạng sáng 31/8, khi bầu trời Kuala Lumpur bùng sáng của pháo hoa chào mừng đại lễ lập quốc của Malaysia, của một kỳ SEA Games thành công của đoàn TTVN cũng là lúc tất cả nói lời tạm biệt để trở về quê nhà. Tạm biệt SEA Games, tạm biệt Malaysia và hẹn gặp lại.

M.A