Tầm giá 600 triệu, mua Toyota Raize hay Kia Sonet?

Phân khúc SUV cỡ nhỏ ở Việt Nam có thêm 2 mẫu xe hoàn toàn mới là Toyota Raize và Kia Sonet. Cả hai đều có thế mạnh riêng được kỳ vọng sẽ giúp thị trường thêm bùng nổ giai đoạn cuối năm nay.

Vài năm trở lại đây, SUV cỡ nhỏ (cỡ B) đang dần được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Chính vì vậy, số lượng mẫu xe ngày càng tăng khi các nhà sản xuất liên tục ra mắt sản phẩm mới thuộc phân khúc này. Trong những tháng cuối năm 2021, hai mẫu xe được mong chờ nhất chính là Toyota Raize và Kia Sonet.

Kia Sonet mới đây vừa được Thaco giới thiệu cho khách hàng Việt Nam vào ngày 9/10 và dự kiến giao hàng từ ngày 5/11, còn Toyota Raize cũng có kế hoạch trình làng trong tháng 11 với một phiên bản duy nhất.

Dù chưa chính thức xuất hiện, nhưng giới quan sát nhận định chiếc Toy

ota Raize bán đầu tiên ở Việt Nam sẽ có thông số giống phiên bản cao cấp nhất 1.0T GR Sport TSS ở Indonesia. Đối thủ của phiên bản này chính là Kia Sonet 1.5 Premium tại Việt Nam.

Trong bài viết, VietNamNet sẽ gửi tới bạn đọc những so sánh cụ thể về ưu, nhược điểm của hai mẫu xe mới này.

Ngoại hình kẻ tám lạng, người nửa cân

Đều được định vị là SUV cỡ nhỏ nhất, nằm giữa cỡ A và B, Toyota Raize và Kia Sonet không chênh lệch quá nhiều nhưng vẫn có nét khác biệt. Trong đó, Kia Sonet vượt trội hơn ở các chiều dài x rộng x cao, lần lượt là 4.120 x 1.790 x 1.642 (mm) so với Toyota Raize (4.030 x 1.710 x 1.635), nhưng trục cở sở lại kém hơn khi chỉ đạt 2.500 mm trong khi đối thủ Toyota lên tới 2.525 mm. Ngoài ra, mẫu xe của Kia còn ghi điểm với khoảng sáng gầm 205 mm, cao hơn 5 mm.

{keywords}
Kia Sonet ra mắt Việt Nam 4 phiên bản, gồm 1 bản số sàn 499 triệu đồng, 3 phiên bản số tự động là AT Deluxe, Luxury và Premium có giá lần lượt 539, 579 và 609 triệu đồng. 

Tuy nhiên, kích thước lớn hơn kéo theo việc bán kính quay đầu của Kia Sonet lên tới 5,2m tương đương Toyota Vios hay Hyundai Accent, còn ở đối thủ Toyoat Raize chỉ ở mức 4.9m. Toyota Raize cũng vượt trội với bánh mâm kích thước 17 inch so với Kia Sonet 1.5 Premium với chỉ 16 inch.

{keywords}
Toyota Raize mới công bố ra mắt 1 phiên bản số tự động 1.0L, chưa có giá bán

Ở góc quan sát phía trước, Toyota Raize sử dụng những đường nét góc cạnh và cắt xẻ mạnh, còn Kia Sonet được bo tròn ở các góc và mang nét trung tính hơn. Chính vì nhiều góc cạnh hơn nên mẫu SUV của Toyota đôi khi trông lớn hơn so với Sonet trong một số góc nhìn dù kích thước thực tế không cho thấy điều đó. Phần đầu xe Kia Sonet được ốp cải dải mạ bạc và Chrome cho cảm giác cao cấp, trong khi Toyota Raize khá thể thao ở tùy chọn ngoại thất hai tông màu tương phản hơn.

Cả hai mẫu xe đều được trang bị hệ thống đèn LED toàn bộ trước và sau, giúp đem lại hiệu quả chiếu sáng và yếu tố hiện đại.

Nhìn chung, hai mẫu xe đều có cá tính rất riêng ở ngoại hình. Toyota Raize nhấn mạnh tính sắc sảo và đồ họa tương phản còn Kia Sonet hài hòa trong thiết kế với một số chi tiết trang trí tạo nên điểm nhấn.

Nội thất Kia Sonet "nét" hơn Toyota Raize

Toyota Raize có khoang cabin cùng với đó là không gian cho hành khách phía sau có thể thoải mái hơn so với Sonet nhờ trục cơ sở và chiều dài nhỉnh hơn. Tuy nhiên, điểm yếu của thiết kế này chính là khoang hành lý sẽ nhỏ hơn, và thực tế Raize chỉ có dung tích chứa đồ 369 lít so với 392 lít của Kia Sonet.

Phong cách thiết kế nội thất của Kia Sonet 1.5 Premium đi theo hướng hiện đại và mang cảm giác cao cấp, với cụm màn hình giải trí và đồng hồ nối liền tương đồng mẫu Kia Seltos. Các ốp mạ bạc xung quanh một số chi tiết tạo điểm nhấn. Cụm đồng hồ sau vô-lăng được kết hợp dạng cơ và kỹ thuật số với một màn hỉnh nhỏ cỡ 3,5 inch. Khá bất ngờ là một mẫu xe nhỏ như Sonet lại dùng màn hình giải trí trung tâm lên tới 10,25 inch, tăng sự tiện nghi.

{keywords}
Nội thất của Kia Sonet 1.5 Premium

Hệ thống điều hòa tự động cũng là điểm cộng dành cho Kia Sonet, cùng với đó các cửa gió sở hữu thiết kế hiện đại với hình chữ nhật xếp dọc. Ghế ngồi trên xe được bọc da toàn bộ với hai phần tách biệt, ghế lái có khả năng chỉnh điện, hàng ghế sau có thêm cửa gió điều hoà. Ngoài ra, các trang bị chìa khóa thông minh, khởi động xe từ xa cũng được tích hợp sẵn trên phiên bản 1.5 Premium.

Trong khi đó, thiết kế nội thất của Toyota Raize mang hướng phổ thông hơn. Phiên bản cao cấp nhất của SUV này chỉ có điểm gây ấn tượng là cụm đồng hồ kỹ thuật số toàn bộ kích thước 7 inch, vượt trội hơn hẳn Kia Sonet. Màn hình giải trí dạng nổi 9 inch cung cấp đủ nhu cầu cho người dùng.

Ghế ngồi của Toyota Raize được bọc da và nỉ kết hợp, hàng ghế sau không có cửa gió điều hòa là những điều thua kém của xe so với đối thủ. Xe cũng được trang bị điều hòa tự động, chìa khóa thông minh và khởi động bằng nút bấm tương tự đối thủ Kia Sonet.

{keywords}
Nội thất Toyota Raize

Về cơ bản, thiết kế của Toyota Raize mang nét trung tính và phổ thông hơn, số lượng trang bị tiện ích đủ dùng và không dồi dào như Kia Sonet. Vì vậy, khoang cabin có thể sẽ là nơi ghi điểm của SUV cỡ nhỏ tới từ Hàn Quốc.

Kia Sonet khỏe, Toyota Raize tiết kiệm xăng

Với động cơ 1.5L hút khí tự nhiên, Kia Sonet cho sức mạnh lớn hơn đối thủ. Xe đạt công suất tối đa 115 mã lực tại 6.300 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 144 Nm tại 4.500 vòng/phút. Trong khi đó, Toyota Raize được công bố sẽ sở hữu động cơ 1.0L tăng áp, cho công suất tối đa 98 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 140 Nm tại 2.400 đến 4.000 vòng/phút. Nhờ lực kéo dễ đạt tối đa ở vòng tua thấp hơn, về lý thuyết Toyota Raize “bốc” hơn ở nước ga đầu so với Kia Sonet.

Cũng theo thông số trên, động cơ cỡ nhỏ của Toyota Raize cũng ít hao xăng hơn so với Kia Sonet trong điều kiện sử dụng thông thường, dù cả hai xe đều dẫn động cầu trước và dùng hộp số biến thiên vô cấp (CVT). Cụ thể, Toyota Raize có mức hao xăng trung bình 5,3 lít/100km và Kia Sonet là 5,5 lít/100km.

{keywords}
Toyota Raize và Kia Sonet đều là mẫu xe mới đưa vào thị trường Đông Nam Á

Hệ thống treo của Toyota Raize và Kia Sonet cũng chỉ tương đương với những ô tô phổ thông khác, với kiểu MacPherson ở trục trước và thanh xoắn cho trục sau, phanh đĩa thông gió cho bánh trước và bánh sau dạng tang trống. 

Tính năng an toàn

Tất cả các mẫu xe mới hiện nay không riêng gì Kia Sonet và Toyota Raize, đặc biệt là các bản cao cấp, đều được trang bị các tính năng an toàn cơ bản như: chống bó cứng phanh ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA và cân bằng điện tử VSC. Đối với Toyota Raize và Kia Sonet, cả hai còn được bổ sung tính năng khởi hành ngang dốc HAC, camera lùi, 4 cảm biến trước + sau và 6 túi khí.

{keywords}
Toyota Raize và Kia Sonet đều thuộc phân khúc SUV đô thị cỡ B

Kia Sonet 1.5 Premium nhỉnh hơn đối thủ khi được trang bị sẵn cảm biến áp suất lốp và hiển thị được trên màn hình lái ở cụm đồng hồ để tăng khả năng kiểm soát hơi cho 4 bánh xe, đồng thời thêm tính năng ga tự động Cruise Control.

Ở Indonesia, phiên bản cao cấp nhất của Toyota Raize có sẵn gói Toyota Safety Sense (TSS), đủ tất cả các tính năng an toàn được hãng tích hợp sẵn như: cảnh báo điểm mù, cảnh báo tiền va chạm, hỗ trợ giữ làn, báo hiệu phía trước khi khởi hành, kiểm soát chân ga, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi và ga tự đông. Nhưng với giá do các sale (nhân viên bán hàng) dự đoán dưới 600 triệu, khả năng cao Toyota Raize bán ở Việt Nam sẽ không có TSS. Nếu điều này đúng, độ hấp dẫn của bản 1.0 Turbo sẽ kém hơn Kia Sonet 1.5 Premium .

{keywords}
So sánh thông số cơ bản Toyota Raize 1.0T và Kia Sonet 1.5 Premium

Kết luận

Nếu so sánh các thông số kỹ thuật của cả hai mẫu xe này, có thể thấy Kia Sonet mang những điểm mạnh lợi thế về nội thất và tiện nghi cũng như sức mạnh động cơ, trong khi Toyota Raize nổi bật hơn về mặt ngoại hình trẻ trung và trang bị an toàn nếu có Toyota Safety Sense.

Ngoài ra, Kia Sonet được lắp ráp tại Việt Nam với phiên bản cao nhất 1.5 Premium giá 609 triệu đồng. Trong khi đó, Toyota Raize được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia. Nếu giá tương đương hoặc thấp hơn đối thủ, đó sẽ là ưu điểm của Toyota Raize.

Đình Quý

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ô tô giá rẻ dưới 500 triệu đắt khách trở lại

Ô tô giá rẻ dưới 500 triệu đắt khách trở lại

Sau khoảng thời gian giãn cách xã hội kéo dài tại nhiều địa phương, cùng với sự nổ lực đẩy mạnh khuyến mại, quảng cáo, doanh số toàn phân khúc xe hạng A tháng 9 đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ.  

tin nổi bật

Crossover máy dầu giá hơn 1 tỷ: Chọn Hyundai Tucson hay Kia Sportage?

Được coi là "anh em" trong gia đình, Hyundai Tucson 2.0 Diesel và Kia Sportage 2.0D Signature X-Line đều có giá bán sàn nhau, trang bị công nghệ tương đương, nhưng phong cách lại hoàn toàn khác biệt.

10 mẫu xe giá mềm, hơn 10 năm vẫn chạy tốt

Lựa chọn xe hơi cần nhiều yếu tố, trong đó phải kể tới sức bền và tuổi đời. Nếu bạn đang cân nhắc một mẫu xe có tuổi thọ cao phù hợp với gia đình, hãy xem danh sách dưới đây do Consumer Reports công bố.

Xe gia đình dưới 700 triệu, chọn Mitsubishi Xpander hay Toyota Veloz Cross?

Phân khúc MPV cỡ nhỏ đang nóng dần lên với sự xuất hiện của Toyota Veloz Cross và Mitsubishi Xpander 2022, cùng được thiết kế theo phong cách mới bắt mắt, nhiều công nghệ an toàn.

Những mẫu siêu xe không được ưa chuộng tại Việt Nam

Hiệu năng vận hành thấp, không nhiều tiện nghi là những điểm khiến các mẫu siêu xe này không được ưa chuộng tại thị trường Việt Nam.

Xe gầm cao hơn 800 triệu: Chọn Honda HR-V 1.5RS hay Toyota Corolla Cross 1.8V

Honda HR-V 1.5RS 2022 sở hữu khối động cơ mạnh mẽ nhưng vẫn tiết kiệm nhiên liệu, tích hợp nhiều công nghệ tiên tiến. Trong khi đó, Corolla Cross 1.8V có lợi thế hơn đối thủ về giá bán và độ rộng rãi trong không gian sử dụng.

700 triệu mua xe Mazda CX-5 cũ, nhiều công nghệ nhưng nội thất lỗi thời

Trên thị trường xe đã qua sử dụng, CX-5 2.5 AT 2017 dẫn động cầu trước với đèn pha kiểu cũ đang có giá từ 710 triệu đồng, chỉ bằng giá lăn bánh của dòng SUV/Crossover cỡ B.

Top 10 mẫu xe đáng mua đến từ thương hiệu ô tô Hàn Quốc

Trong nhiều năm trở lại đây, Hàn Quốc đã và đang dần thành công trong nỗ lực “bước chân” vào danh sách những quốc gia có ngành công nghiệp ô tô vĩ đại nhất.

Khan hàng, sốt giá Toyota Veloz còn bị chê thân vỏ "ọp ẹp" động cơ ồn

Sau gần 3 tháng ra mắt thị trường, tân binh nhà Toyota, mẫu xe MPV Veloz liên tục tạo ra cơn sốt khan hàng, chênh giá. Gần đây, nhiều ý kiến của người tiêu dùng còn chê mẫu xe này vỏ mỏng, tiếng ồn động cơ lớn gây khó chịu.

Xe bán tải tháng 5/2022: Khoảng chênh quá khủng giữa Ford Ranger và 4 mẫu xe

Toyota Hilux đã bất ngờ biến mất khỏi bảng xếp hạng xe bán tải tháng 5, trong khi đó Ford Ranger lại tăng doanh số trong bối cảnh thị trường vẫn đang khan hiếm xe.

Xe MPV tháng 5 đắt hàng, xe ế Toyota Innova gây bất ngờ

Phân khúc MPV ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ trong tháng 5, Mitsubishi Xpander tiếp tục là mẫu xe dẫn đầu, Toyota Innova đạt đỉnh doanh số so với tháng trước.

Xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng: Tiếp tục Fadil dẫn đầu, Toyota Wigo đội sổ

Hầu hết các mẫu xe hạng A giá rẻ đều có doanh số sụt giảm trong tháng 5 vừa qua. Vị trí xếp hạng vẫn giữ nguyên.

Xe đa dụng bán chạy tháng 5: Mazda CX-5 tạo bất ngờ, Honda CR-V bật khỏi top 5

Mazda CX-5 đã đạt doanh số ấn tượng, vượt qua hàng loạt cái tên nặng ký khác để đứng đầu danh sách xe đa dụng bán chạy nhất tháng. Trong khi đó, đối thủ Honda CR-V lại bị tụt hạng thê thảm và không còn chen chân được vào top 5.

Top 10 xe bán chậm nhất tháng 5: Ford Explorer góp mặt

Những mẫu ô tô bán chậm nhất thị trường tháng 5, ngoài lý do kén khách, còn có nguyên nhân thiếu linh kiện phụ tùng.

Xe sedan giá rẻ tháng 5: mẫu hot Honda City tụt sâu thê thảm

Sau 1 tháng bất ngờ cho các đối thủ Toyota Vios, Hyundai Accent "hít khói", Honda City đã tụt sâu và chỉ còn đứng ở vị trí áp chót trong top 5 xe sedan giá rẻ bán chạy nhất tháng.

Top 10 xe bán chạy tháng 5: Toyota Vios cùng Mitsubishi Xpander bứt tốc

Bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất thị trường tháng 5/2022 đã có sự xáo trộn đáng kể. Toyota Vios bứt tốc thần kỳ để đạt đỉnh, Mitsubishi tăng 7 bậc, trong khi đó VinFast Fadil, Honda CR-V đã "mất hút" trong top 10.