Ngay cả khi chiếc xe là hoàn toàn mới, có một số điều cơ bản chủ xe cần biết về xe hơi liên quan đến yếu tố an toàn và sự hao mòn không thể tránh khỏi.

Dầu, má phanh và bugi là một số trong những thứ quan trọng cần kiểm tra trên ô tô, nhưng kiểm tra áp suất lốp và gai lốp cũng vậy, điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng di chuyển an toàn trên đường.

Kiểm tra thường xuyên ô tô nhằm mục đích xác định các vấn đề nhỏ trước khi chúng trở thành vấn đề lớn. Trong khi bảo dưỡng định kỳ và kiểm tra với thợ cơ khí hoặc nhà sản xuất, có một số khía cạnh người lái cũng cần để ý. Dưới đây là một lịch trình đề xuất các kiểm tra cần thiết:

Kiểm tra dầu và chất làm mát

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô ảnh 1

Dầu là chất bôi trơn quan trọng giữ cho tất cả các bộ phận cơ khí của xe hoạt động trơn tru, nhưng mục đích chính của nó là làm mát. Mức khuyến nghị kiểm tra mức dầu ô tô là mỗi tháng một lần nhằm nạp thêm khi cần thiết và theo dõi lượng dầu để xác định rò rỉ hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác. Để kiểm tra chất làm mát động cơ, quá trình này rất đơn giản.

Xác định vị trí bình chứa chất làm mát trong khoang động cơ và so sánh mức chất lỏng với các dấu ở bên cạnh.

Đổ thêm hỗn hợp nước và chất chống đông, hoặc chỉ chất làm mát nếu nó được trộn trước. Đồng thời kiểm tra dung dịch làm mát còn lại trong bình - nếu nó trông bị gỉ hoặc có các mảnh vụn nổi trên bề mặt, chủ xe cần phải xả sạch hệ thống.

Nếu có một lớp dầu trên cùng, hãy tìm đến sự trợ giúp của chuyên gia ngay lập tức. Những kiểm tra này nên được thực hiện ít nhất hai lần một tháng, đặc biệt là trước mùa hè và mùa đông.

Áp suất lốp, độ mòn lốp

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô ảnh 2

Việc bơm lốp xe đúng cách sẽ ảnh hưởng đến khả năng xử lý của ô tô, cũng như ảnh hưởng đến mức tiêu thụ nhiên liệu. Lốp bơm căng không đúng cách cũng nhanh mòn hơn, vì vậy người lái cần đảm bảo kiểm tra điều này ít nhất mỗi tháng một lần. Để kiểm tra, chủ nhân của xe sẽ cần một máy đo áp suất không khí.

Trước tiên, hãy xem trong sổ tay hướng dẫn sử dụng của chiếc xe (hoặc trên nhãn dán thường thấy ở cửa phía người lái xe) để tìm con số khuyến nghị tính bằng psi.

Sau đó, vặn nắp van trên lốp xe, đặt đồng hồ đo lên trên van một cách chắc chắn và ấn xuống rồi đọc áp suất hiện tại trên máy đo.

Bơm để lốp đạt áp suất cần thiết hoặc để thoát khí ra ngoài nếu lốp quá căng. Lặp lại trên tất cả bốn lốp và cả lốp dự phòng và nên thực hiện khi lốp xe nguội.

Ngoài ra, cách lốp xe bị mòn có thể chỉ ra một vấn đề - nếu lốp một bên mòn nhanh hơn, người lái có thể cần phải kiểm tra độ thẳng hàng của bánh xe. Nguyên tắc chung là kiểm tra độ cân bằng và căn chỉnh khi mua lốp mới, hoặc ít nhất vài tháng một lần.

Má phanh

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô ảnh 3

Má phanh cần được kiểm tra mỗi lần thay lốp, hoặc ít nhất sau mỗi 16.000 km. Má phanh bị mòn là một nguyên nhân dẫn đến tai nạn. Nếu chủ xe nghe thấy tiếng kim loại va chạm khi phanh thì có thể là má phanh đã quá hạn.

Việc kiểm tra các má phanh có thể được thực hiện mà không cần tháo bánh xe ra, mặc dù đôi khi người lái có thể khó nhìn thấy chúng vì khuất trong vành xe. Trong trường hợp đó, người lái cần phải tháo toàn bộ bánh xe. Để kiểm tra độ mòn của má phanh, sử dụng đèn pin soi qua các nan của bánh xe để xem độ dày của miếng đệm. Nói chung, nếu má phanh dày dưới 6mm, nó cần được thay thế.

Dây curoa (dây đai)

Những điều cần lưu ý: Những tiếng ồn như tiếng kêu, tiếng gõ và tiếng mài có thể là dấu hiệu của độ căng hoặc lệch đai không chính xác. Để ngăn chặn điều này, hãy nhờ chuyên gia kiểm tra dây đai, các ròng rọc và bộ căng đai khác nhau sau mỗi ít nhất 80.000 km. Các dấu hiệu cảnh báo khác bao gồm tiếng kêu từ dưới mui xe, các dấu hiệu quá nhiệt của động cơ và các rãnh, vết nứt, bong tróc của dây đai khi kiểm tra.

Dầu trợ lực lái

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô ảnh 4

Dầu trợ lực lái rất quan trọng để duy trì dòng năng lượng trong hệ thống lái. Nó cũng bảo vệ các chi tiết nhỏ trong xe. Vấn đề về chất lỏng trợ lực lái biểu hiện ở việc gặp khó khăn, cứng khi xoay vô lăng hoặc nghe thấy tiếng rít chiếc xe khi xoay vô lăng.

Mặc dù đây là điều người lái không phải kiểm tra thường xuyên, nhưng chủ xe nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng để đảm bảo biết khi nào nên kiểm tra mức dầu trợ lực lái. Kiểm tra điều này ít nhất mỗi năm một lần, đặc biệt nếu xe là xe đã qua sử dụng.

Bộ lọc không khí

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô ảnh 5

Cả bộ lọc không khí cabin và bộ lọc không khí động cơ đều cần được kiểm tra theo thời gian, mặc dù bộ lọc sau quan trọng hơn nhiều - mục đích của cả hai là ngăn bụi, phấn hoa và các chất ô nhiễm khác xâm nhập vào và bị tắc nghẽn theo thời gian.

Các nhà sản xuất ô tô khác nhau về mức độ thường xuyên nên thay thế những bộ lọc này, vì vậy tốt nhất chủ xe nên tham khảo hướng dẫn sử dụng và kiểm tra trực quan bộ lọc không khí một hoặc hai lần một năm.

Dầu hộp số

Tầm quan trọng của việc kiểm tra định kỳ ô tô ảnh 6

Cả xe hộp số sàn và xe số tự động đều sử dụng thành phần này, được tạo thành từ dầu và các chất phụ gia để cung cấp khả năng bôi trơn và làm mát thích hợp. Mặc dù đây không phải là thứ cần thay thường xuyên, nhưng tốt nhất người lái nên tham khảo hướng dẫn sử dụng để được hướng dẫn.

Các chuyên gia khuyên nên thay chất lỏng này sau mỗi 70.000-100.000 km. Hộp số tự động có thể được hưởng lợi từ việc thay thế dầu hộp số: kéo dài tuổi thọ, chuyển số mượt mà hơn và cải thiện khả năng tiết kiệm nhiên liệu, vì vậy hãy nhớ kiểm tra dầu hộp số nếu nhận thấy bất kỳ vấn đề nào khi chuyển số.

Đèn

Đèn pha và đèn hậu hoạt động đúng chức năng không chỉ giúp người lái xe có thể nhìn thấy chính xác mà còn quan trọng đối với những người tham gia giao thông khác, đặc biệt là trong điều kiện tầm nhìn thấp và thời tiết bất lợi. Kiểm tra để đảm bảo rằng tất cả các đèn bên ngoài đang hoạt động là điều quan trọng đối với sự an toàn, hãy đảm bảo kiểm tra bằng mắt ít nhất mỗi tuần một lần hoặc sử dụng đèn báo lỗi (với các xe đời mới).

Theo Tiền phong

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đừng tiếc thời gian 'liếc mắt' qua 5 vị trí này trước mỗi chuyến đi dài

Đừng tiếc thời gian 'liếc mắt' qua 5 vị trí này trước mỗi chuyến đi dài

Trước mỗi chuyến đi xa bằng ô tô như về quê ăn Tết hay du xuân, bạn chỉ cần bỏ ra 1-2 phút quan sát, kiểm tra xe nhưng sẽ giúp cả gia đình có một hành trình an tâm và an toàn hơn.