Tầm quan trọng của thu phí đọc đối với các tờ báo điện tử?

Kể từ khi Internet ra đời, việc có tính phí nội dung trang web hay không luôn là một vấn đề rất nan giải đối với các tờ báo truyền thống.  

Vào những năm 1990, được thúc đẩy bởi các phương tiện truyền thông phương Tây chính thống, để mở rộng ảnh hưởng và cạnh tranh với các đối thủ truyền thông mới, các tờ báo điện tử trên toàn thế giới đã áp dụng chiến lược tự do.

Tuy nhiên, thực tiễn 20 năm đã chứng minh rằng loại hình hoạt động theo chiến lược tự do này cho đến nay vẫn chưa thực hiện tốt, thậm chí còn đẩy nhanh sự suy thoái của chính ngành báo chí.

Tầm quan trọng của thu phí đọc đối với các tờ báo điện tử?
Tầm quan trọng của thu phí đọc đối với các tờ báo điện tử?

Tờ New York Times sau khi gặp khó khăn vào năm 2011 đã thay đổi hướng đi và tiếp tục thiết lập phiên bản điện tử. Sang năm 2012, trong cuộc chuyển đổi kỹ thuật số của ngành báo chí toàn cầu, thu phí báo chí gần như trở thành điểm sáng duy nhất.

Nói một cách đơn giản, thu phí báo chí (tiếng Anh là Paywall) dùng để chỉ một phương thức tính phí độc giả của các báo điện tử. Chuyên gia kinh tế truyền thông người Mỹ Ken Doctor gọi đây là "một cuộc cách mạng về phí đọc". Câu hỏi đặt ra là việc thu phí đọc có tầm quan trong như thế nào đối với các tờ báo điện tử?

Ít nhất đó từng là một xu hướng mới quan trọng đối với ngành báo chí Mỹ. Có thể nói, với 20 năm kinh nghiệm, việc hình thành hệ thống thu phí nội dung sản phẩm số là sự lựa chọn hữu hiệu để tăng doanh thu cho tờ báo, bù đắp doanh thu quảng cáo ngày càng giảm, trì hoãn sự sụt giảm của báo giấy.

Trong thời đại công nghệ, mô hình báo giấy dần trở nên lỗi thời, trừ các đầu báo chuyên ngành. Thực tế, miễn phí là hình thức tốt hơn, nội dung tuy không thu phí nhưng có thể được trợ cấp chéo từ các khía cạnh khác. Nội dung trực tuyến miễn phí có thể thu hút được nhiều người đọc nhất, có tác động lớn nhất và nhận được nhiều doanh thu quảng cáo hơn.

Sau sự nổi lên của Internet cho đến năm 2011, hầu hết các tờ báo phương Tây, bao gồm cả New York Times, đều dựa trên những ý tưởng tương tự và áp dụng chiến lược sản phẩm nội dung trực tuyến miễn phí trong hơn mười năm.

Nhưng thực tế đã chứng minh rằng đối với chính ngành báo chí truyền thống, chiến lược tự do như vậy có thể có tác dụng trong một thời gian ngắn để mở rộng lượng độc giả và tầm ảnh hưởng, nhưng đồng thời nó lại mắc phải những sai lầm nghiêm trọng và đẩy nhanh sự suy thoái của ngành.

Vấn đề chính là Internet và các nội dung số khác hoàn toàn miễn phí, và có một mâu thuẫn rõ ràng giữa mô hình kinh tế của báo chí truyền thống là thu phí nội dung.

Kể từ khi các tin tức và thông tin miễn phí tương tự hoặc thậm chí nhiều hơn trên Internet, ngày càng có nhiều độc giả không muốn trả tiền cho phiên bản báo giấy, điều này đã dẫn đến sự sụt giảm liên tục trong lượng phát hành báo và các sản phẩm nội dung báo cũng được bán trên thị trường.

Liên tục bị mất giá, và thậm chí bị coi là hoàn toàn miễn phí. Điều này rất bất lợi cho ngành báo trong việc xây dựng mô hình hoạt động bền vững trong thời đại kỹ thuật số.

Trên thực tế, nhiều tờ báo đã thành lập trang web hoặc ấn bản điện tử, mặc dù nội dung giống hoặc tốt hơn ấn bản báo giấy và miễn phí, nhưng không ảnh hưởng đến việc lưu hành ấn bản giấy. Thay vào đó, nó làm tăng lượng độc giả. Ảnh hưởng ngày càng tăng, điều này có thể được giải thích như thế nào?

Thật vậy, vì độc giả ban đầu của báo nói chung là lớn tuổi và hầu hết mọi người không quen với việc lướt Internet, theo quan sát ngắn hạn. Phiên bản điện tử miễn phí của báo hướng đến đối tượng sử dụng máy tính trẻ tuổi, nên không nhất thiết nó sẽ ngay lập tức ảnh hưởng đến việc lưu hành các ấn bản giấy.

Nhưng về lâu dài, nếu các trang báo điện tử luôn thực hiện nội dung “phát miễn phí” thì cuối cùng sẽ làm tổn hại đến việc lưu hành các ấn bản báo giấy, đây rõ ràng là mối đe dọa lớn đối với sự tồn tại và phát triển lâu dài của ngành báo.

Từ quan điểm của các mô hình kinh tế sáng tạo, cái gọi là "mở rộng ảnh hưởng" phần lớn chỉ là tưởng tượng.

Mặc dù tin tức và thông tin miễn phí có sẵn có thể làm tăng số lượng nhấp chuột vào một số trang web, nhưng điều đó không có nghĩa là nhiều cư dân mạng hơn sẽ trở thành “người hâm mộ” của các thương hiệu truyền thông. Ngược lại, sẽ làm giảm giá trị nội dung gốc của tờ báo, và cuối cùng có thể không tạo ra đủ doanh thu quảng cáo.

Báo chí truyền thống rất khác với các phương tiện kỹ thuật số mới như công cụ tìm kiếm và trang web cổng thông tin/trang tin điện tử. Nội dung do các trang tin điện tử mới cung cấp thường được vận hành với chi phí thấp, không nguyên bản và tổng hợp, trong khi nội dung báo chí có thương hiệu, chuyên nghiệp hóa, chi phí và giá thành sản xuất nội dung do đó cao hơn nhiều.

Nếu cũng thực hiện chiến lược miễn phí mà tờ báo không kham nổi thì rõ ràng là gặp bất lợi, cuối cùng là phải đóng cửa ngừng hoạt động. Vậy nên, giờ là lúc hình thức báo chí thu phí cần được nhìn nhận một cách cụ thể hơn, để tìm ra hướng đi phù hợp.

Từng có nhiều thắc mắc đặt ra, ví dụ như tại sao nhiều trang báo chỉ đăng tải lại nội dung bản báo giấy mà không tăng chi phí, nhưng sử dụng nội dung gấp đôi, thậm chí là nhiều lần.

Như đã đề cập trước đó, nếu chiến lược bán hàng "N lần gửi" là sử dụng cùng một sản phẩm để "bán tay trái, cho tay phải", thì cách làm trái ngược này chắc chắn sẽ làm hỏng mô hình hoạt động truyền thống dựa trên phí của ngành báo chí. Vì vậy, chiến lược "N lần gửi" này không phải là khôn ngoan. Hơn nữa, phương pháp "N lần gửi" thường chỉ để sao chép nội dung của phiên bản giấy lên Internet hoặc các thiết bị đầu cuối khác, và trải nghiệm người dùng không tốt.

Trong mọi trường hợp, mặc dù nội dung của trang web là miễn phí, nhưng xét cho cùng thì nó cũng có thể làm tăng một số doanh thu quảng cáo, thậm chí nếu nó không quá nhiều trong thời điểm hiện tại thì vẫn tốt hơn là không có gì, vì vậy nó tiết kiệm chi phí.

Nếu mọi thứ tiếp tục như vậy, khi lượng độc giả ngày càng lớn hơn, nó được kỳ vọng sẽ giành được nhiều doanh thu quảng cáo trực tuyến hơn và có thể chiếm thị phần lớn hơn.

Gần 20 năm kinh nghiệm trong việc chuyển đổi kỹ thuật số của các tờ báo trong và ngoài nước đã chứng minh rằng việc cố gắng chỉ dựa vào sự tăng trưởng của quảng cáo trên trang web để bù đắp cho việc mất doanh thu quảng cáo trên báo giấy là điều viển vông.

Điệp Lưu

Muốn thu phí báo chí, cần coi độc giả là khách hàng chính yếu

Muốn thu phí báo chí, cần coi độc giả là khách hàng chính yếu

Các cơ quan báo chí nếu coi báo điện tử là một sản phẩm thương mại hóa còn người đọc là khách hàng sẽ có hướng đi khác biệt.

 

tin nổi bật

Công ty Truyền thông Hoà Bình - Đa ngành, thích ứng nhanh trong thời đại số

“Mục tiêu chúng tôi hướng tới là trở thành doanh nghiệp ứng dụng số vào toàn bộ hoạt động của mình” - ông Vũ Ngọc Hà, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư giải trí truyền thông Hoà Bình (Truyền thông Hòa Bình) chia sẻ.

Người tiêu dùng kiện cửa hàng bán lẻ sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt

Hiệp hội người tiêu dùng Úc đã tố cáo 3 chuỗi cửa hàng bán lẻ lớn nhất nước này sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt “bất hợp lý và xâm phạm” quyền riêng tư khách hàng.

Robot giống người thông minh nhất thế giới làm được những gì?

Một robot trí tuệ nhân tạo với đôi tay vô cùng linh hoạt vừa được Startup Sanctuary AI giới thiệu. Công ty này cũng tuyên bố rằng đây là robot có đôi tay giống người và thông minh nhất thế giới hiện nay.

Microsoft lên kế hoạch “nghỉ hưu” cho Windows 8.1

Windows 8.1 sẽ là cái tên được “về vườn” tiếp theo của Microsoft sau 9 năm phục vụ người dùng.

Hết thời hàng hoá “Made in China” tràn ngập sàn thương mại điện tử nước ngoài

Hàng hoá "Made in China" từng tràn ngập tại các sàn thương mại điện tử nước ngoài, nhưng điều này có thể sẽ sớm chấm dứt trong thời gian tới.

"Nền tảng Uber” bất động sản nhận 100.000 USD đầu tư khi lên Shark Tank

Đây là ứng dụng cung cấp dịch vụ nền tảng cho những người làm trong lĩnh vực môi giới bất động sản tại Việt Nam.

Startup thuê nhà online nhận 10 tỷ từ “cá mập” công nghệ Shark Tank

Trước PATHLAND, từng có khá nhiều startup ở mảng dịch vụ lưu trú gọi vốn thành công từ Shark Tank và đã đạt những kết quả ấn tượng.

Nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới Anonymous cảnh cáo Do Kwon

Nhóm tin tặc khét tiếng nhất thế giới Anonymous đăng tải video chỉ trích Do Kwon, đồng sáng lập Terraform Labs.

VNNF - startup hỗ trợ quản lý tài chính với công nghệ máy học

Công ty TNHH VNNF định hướng cung cấp dịch vụ công nghệ máy học để thực hiện quản lý tài chính doanh nghiệp và tài chính cá nhân hoá hiệu quả hơn.

Trả lương 30 triệu/tháng, lập trình game Việt vẫn "bói không ra người"

Thiếu hụt nhân lực trầm trọng đang là vấn đề báo động đỏ, ngáng đà phát triển của các doanh nghiệp sản xuất game nói chung và game Việt nói riêng.

Galaxy Z Flip4 rò rỉ thông tin về các màu mới

Galaxy Z Flip4 vừa rò rỉ thông tin về những phiên bản màu cuốn hút mới trước ngày ra mắt.

Nền tảng Make in Việt Nam: Những cột mốc chủ quyền trên không gian số

Những cột mốc chủ quyền ảo sẽ giúp người Việt làm chủ dữ liệu quốc gia. Đây còn là giải pháp căn cơ để tăng tính cạnh tranh, giảm sự phụ thuộc trên không gian số.

Vietstampex 2020: Nhiều khung tem vô giá

“Vietstampex 2020 có những khung tem vô cùng giá trị, thậm chí vô giá, cần phải được bào quản thật tốt, lưu giữ lâu nhất có thể”, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn nói.

Axie Infinity tuyên bố đóng cửa phiên bản play-to-earn

Sky Mavis, công ty chủ quản của Axie Infinity đã thông báo sẽ tập trung toàn lực vào phát triển phiên bản free-to-play mang tên Origin.

Việt Nam lần đầu có tổ chức chuyên đào tạo nữ nhân sự ngành Blockchain

Phần lớn lực lượng lao động trong ngành Blockchain là nam giới. Sự xuất hiện của S.H.E Blockchain được kỳ vọng sẽ giúp cân bằng và đưa phái nữ tiếp cận gần hơn với Blockchain.