- Chưa có con dâu thì mong mỏi, có con dâu rồi gia đình tôi bỗng… mất tết. Nếu được lựa chọn lại, tôi thà chấp nhận con trai mình không có vợ, chứ con dâu mà lúc nào cũng chỉ chăm chăm đòi về ngoại ăn tết thà không có còn hơn…

Chào các anh chị trong diễn đàn “chuyện Tết nhà nội-Tết nhà ngoại” của báo VietNamNet. Tôi năm nay 62 tuổi và là giáo viên dạy Văn về hưu, đang sống tại quận Hoàng Mai, Hà Nội.

Trước đến giờ tôi vẫn thường xuyên theo dõi các bài viết trên chuyên mục Đời sống. Mấy hôm nay thấy các anh chị tranh cãi nảy lửa chuyện con dâu phải ăn tết nhà chồng hoặc nên hay không nên ăn tết nhà ngoại, tôi xin góp ý vài lời với tư cách một người lớn tuổi, một bà mẹ chồng trong hoàn cảnh mất tết vì con dâu. Hy vọng đọc xong các anh chồng, chị vợ còn đang trong tư tưởng “tết nhà nào cũng là tết” sẽ vỡ lẽ ra và thương cái thân già như chúng tôi đây.

{keywords}
Tết năm ngoái đùng một cái vợ chồng nó xin phép về Hà Tĩnh ăn tết quê. Tôi nghe con dâu giải thích mà choáng váng... Ảnh minh họa.

Vợ chồng tôi kết hôn muộn, mấy năm trời mới sinh được con thì 3 đứa liên tiếp đều là gái, mãi sau cố gắng lắm mới cố được mụn con trai. Chẳng may thằng út nhà tôi hay ốm yếu, để nuôi được nó lớn khôn như ngày hôm nay, không biết phải kể sao cho hết những công sức nhọc nhằn.

Nói đến chuyện tết nhất, từ ngày ba cô con gái đi lấy chồng tôi cũng chẳng có tâm trạng nào đón tết. Nhìn con trai lủi thủi quanh quẩn sợ bố mẹ buồn, tôi chỉ ước sớm có con dâu cho gia đình thêm không khí.

Thế rồi nó lấy về nhà cô gái quê xa, phản đối không được tôi đành để chúng cưới nhau. Năm nay là cái tết thứ 4 con dâu tôi về nhà chồng, thì chỉ có hai tết đầu nó cùng tôi lo toan sắm sửa. Tết năm ngoái đùng một cái vợ chồng nó xin phép về Hà Tĩnh ăn tết quê. Tôi nghe con dâu giải thích mà choáng váng, nào là “bố mẹ con chỉ có mình con, ông bà cũng đã già nên từ nay con xin phép mỗi năm ăn tết một nhà…”.

Biết không cho phép thì chúng vẫn quyết đi, lại mang tiếng ghê gớm nên vợ chồng tôi gật đầu miễn cưỡng. Người mẹ chồng như tôi buồn vì con dâu một thì buồn vì con trai mười. Trách con dâu không biết sống nhưng dù sao nó cũng chỉ là người dưng nước lã, còn con trai mình, mất bao công sức nuôi dưỡng sinh thành. Vậy mà, chỉ vì nghe lời vợ, một người phụ nữ vốn chẳng công ơn, bỏ lại bố mẹ bơ vơ ngày tết.

Các bạn ạ! Không phải tôi phân biệt bên nội bên ngoại gì, vì chính tôi cũng là phận phụ nữ. Dù chúng ta khác thế hệ, nhiều quan điểm không giống nhau nhưng đạo nghĩa “xuất giá tòng phu” thời nào cũng nên giữ lấy.

Sinh ra phận phụ nữ phải ý thức từ sớm rằng phận mình luôn chịu thiệt, vì bố mẹ mình, vì chồng vì con. Sẽ chẳng bao giờ có cái gọi là công bằng nam nữ, đừng cố nhảy loi choi lên để đòi cho được những thứ hão huyền. Người ta sẽ nhìn mình như một kẻ lạc loài không có bố mẹ dạy dỗ, như thế là tự hạ thấp mình, làm tổn hại danh dự bố mẹ. “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, truyền thống xưa nay không bao giờ có chuyện con dâu về nhà ngoại ăn tết.

{keywords}
Tôi vừa gõ, vừa nghĩ đến đứa con trai bất hiếu của mình mà không cầm được nước mắt. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tôi cũng có con gái, nên đừng ai nói với tôi rằng “nếu bà cũng có con gái mà bị nhà chồng không cho về ăn tết thì nghĩ sao?”. Các chị nghĩ cho bố mẹ mình, sợ bố mẹ ăn tết xa con gái sẽ buồn thế là có hiếu, nhưng phải nghĩ thêm rằng chính việc con gái mình không làm tròn đạo hiếu với nhà chồng ngày tết mới thực sự khiến bố mẹ buồn lòng. Con gái tôi lấy chồng xa, tết tôi cũng mong con. Nhưng nếu con tôi bảo về ăn tết, tôi không bao giờ cho phép.

Các anh con trai hãy nhớ: trách nhiệm của mình là giữ gìn nề nếp gia phong, đừng nhu nhược nghe vợ như con trai tôi. Con dâu là phải theo lề thói của nhà chồng, nếu vợ các anh không theo thì mình phải nắn cho theo. Chứ đừng cổ suy cho sự xuống cấp đạo đức của phụ nữ, họ sẽ được đằng chân lân đằng đầu, chỉ có bố mẹ anh là người đau lòng chịu khổ. Như tôi lúc này đây, vừa gõ từng dòng chữ, vừa nghĩ đến đứa con trai bất hiếu của mình mà không cầm được nước mắt.

Phạm Thị Nhài (Hoàng Mai-Hà Nội)

Bài viết thể hiện quan điểm của độc giả

BẠN NGHĨ GÌ VỀ CÂU CHUYỆN NÀY? MỌI Ý KIẾN XIN GỬI THEO MẪU PHẢN HỒI DƯỚI ĐÂY HOẶC EMAIL BANDOISONG@VIETNAMNET.VN! TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!