Bị bạn trai đánh đập, đẩy ra đường làm gái mại dâm rồi bị lừa bán sang Trung Quốc, trải qua 4 tháng chạy trốn, cuối cùng chị H, (Bắc Giang) đã trở về được Việt Nam.

Khi nhắc đến nghề mại dâm, có lẽ suy nghĩ đầu tiên của mọi người là một tệ nạn xã hội, là những người con gái hư hỏng đi đêm vẫy khách, là ngoại tình, là HIV/AIDS… Nhưng hiếm ai biết rằng đằng sau mỗi lần đi khách ấy là những giọt nước mắt, những nghĩ suy, tủi hờn. Đằng sau cái nghề bị coi là vô đạo đức, hèn kém, bất hợp pháp ấy là những câu chuyện dài đầy trắc trở, ám ảnh.

Sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo, lớn lên chỉ đi làm thợ xây, trong một lần tình cờ bắt xe khách khách về quê, chị H gặp một người đàn ông lạ, người này sau đó đã trở thành bạn trai của chị.

Clip cuộc đời buồn tủi của người phụ nữ hành nghề mại dâm bị người yêu lừa bán sang Trung Quốc:

Để lấy lòng tin, người đàn ông này đã ngỏ lời yêu rồi về tận nhà để xin giấy xác nhận kết hôn với chị. Tưởng chừng tình yêu ấy sẽ có một cái kết vẹn tròn nhưng không ngờ chính người chị yêu, tin tưởng lại lừa bán chị sang Trung Quốc.

Chị đau đớn tâm sự: “Ở quê ra, mình tin tưởng nên đón anh về nhà mình. Anh nói xin giấy tờ của xã giới thiệu để đăng ký kết hôn. Sau đó anh ta bảo đưa mình lên Lạng Sơn mua quần áo nhưng thực ra là đưa mình bán sang Trung Quốc…".

Sau hơn bốn tháng liên tục bị bán rồi lại bỏ trốn, cuối cùng chị H đã được quay về Việt Nam. Nhưng về rồi, chị lại gặp muôn vàn những chông gai khác. Và số phận lại dẫn chị về với nghề mại dâm.

"Về được Việt Nam, mình kiện anh ta đi tù. Hiện anh ta cũng vào tù được khoảng hai năm rồi. Sau đó vì hoàn cảnh xô đẩy nên mình phải đi làm gái để mưu sinh. Mình cũng có ước mơ, nhưng không có vốn, không có tiền nên mình không lo được. Nếu có một triệu mình sẽ mở quán nước. Tuy nguồn thu nhập sẽ ít đi nhưng đó là điều mình quý, mình thích, mình tiết kiệm được", chị H nói.

“Thư viện sách sống” (Human Library) là một mô hình đọc sách, chia sẻ những câu chuyện, trải nghiệm từ chính những người trong cuộc theo các chủ đề khác nhau như: Trầm cảm, ma túy, mại dâm, đồng tính… vừa được tổ chức trong hai ngày cuối tuần (30 - 31/7) tại Đại học Lao động – Xã hội, Hà Nội. Chương trình đã tạo nên một không gian sống đầy nhân văn, đa dạng màu sắc của những tâm hồn mong muốn được lắng nghe và chia sẻ.


(Tên, địa chỉ nhân vật đã được thay đổi )

H. Thúy

(Clip: nguồn Human Library)