Phát biểu trước các nghị sĩ, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel nói, một cuộc tấn công quân sự giới hạn nhằm ngăn Syria sử dụng vũ khí hóa học sẽ tiêu tốn hàng chục triệu đôla. Tuy nhiên, dựa trên kinh nghiệm trước đây, chi phí thực sự còn cao hơn nhiều.


{keywords}

Bình thường, khi mở màn tấn công, quân Mỹ thường phóng nhiều tên lửa Tomahawk, mỗi quả giá hơn 1 triệu USD, và thả bom từ máy bay B-2 - loại máy bay không bị radar phát hiện và có thể bay liên tục 18h với chi phí mỗi giờ bay là 60.000 USD.

"Tôi vô cùng ngạc nhiên khi nghe thấy ông Hagel nói chỉ mất vài chục triệu đô la. Đó là thấp", Todd Harrison, nhà phân tích ngân sách quốc phòng thuộc Trung tâm Chiến lược và Đánh giá ngân sách nói.

Todd nói, Bộ trưởng Quốc phòng nên nghĩ tới việc Lầu Năm Góc sẽ phải tiêu bao nhiêu tiền trong giai đoạn cuối của năm tài chính 2013, sẽ kết thúc vào 30/9. Phần lớn chi phí cho một hành động chống Syria sẽ là để bổ sung vũ khí đạn dược đã được sử dụng, trong khi ngân sách dành cho việc này mãi tới sau năm tài khóa 2014 mới có (sau ngày 1/10).

Lầu Năm Góc có lẽ sẽ phải đề nghị Quốc hội phê chuẩn một khoản ngân sách bổ sung để trả tiền cho số vũ khí đạn dược dùng cho việc đánh Syria. Khoản ngân sách bổ sung này sẽ không liên quan tới hạn mức chi tiêu hiện thời. "Nếu tính cả chi phí bổ sung cho số vũ khí đã dùng thì một chiến dịch chống Syria sẽ tốn nửa tỷ đô la, dựa trên số lượng mục tiêu mà họ theo đuổi".

Tên lửa hành trình Tomahawk, tầm xa 1.600 km, được dự báo là loại vũ khí chính dùng để tấn công Syria nếu Tổng thống Obama ban lệnh đánh nước này để trừng phạt việc sử dụng vũ khí hóa học

Mỗi tên lửa Tomahawk có giá từ 1,2 đến 1,5 triệu USD.

Trong chiến dịch chống nhà lãnh đạo Libya Gaddafi vào năm 2011, hải quân Mỹ đã phóng 221 tên lửa Tomahawk và gần một nửa trong số đó - 110 quả, được sử dụng trong màn khai chiến chống lại 22 mục tiêu của quân đội Libya, gồm cả các cơ sở chỉ huy, liên lạc và phòng không.

Nếu quân Mỹ sử dụng một số lượng tên lửa tương tự để tấn công các mục tiêu có liên quan tới vũ khí hóa học mà quân của Tổng thống Bashar al-Assad đã dùng, chi phí sẽ lên tới 100 triệu USD.

Đô đốc hải quân Jonathan Greenert hôm 5/9 nói, cho tới giờ, chiến dịch chống Syria chưa phải chịu một chi tiêu phát sinh nào.

Tàu chiến Mỹ trong vùng đều đang ở nước ngoài như một phần của các hoạt động bình thường. Hải quân có 4 tàu khu trục có tên lửa dẫn đường ở đông Địa Trung Hải và tàu sân bay USS Nimitz ở Biển Đỏ.

"Các con tàu đó đều đã được triển khai từ trước vì thế chúng tôi không cần thêm bất cứ ai", ông Greenert nói. Tuy nhiên, tàu sân bay Nimitz có lịch trình là trở về nước, sau khi được tàu sân bay USS Harry S Truman thế chỗ tại biển Ả rập, vì thế, nếu kéo dài sự hiện diện ở khu vực, một hành động không được hoạch định trước sẽ làm phát sinh chi phí. Như thế, sẽ cần một ngân sách bổ sung để thanh toán chi phí cho hoạt động này.

Theo đô đốc Greenert, một tàu sân bay tấn công sẽ tiêu tốn 25 triệu USD/tuần để duy trì hoạt động bình thường. Nếu nó được dùng cho một chiến dịch quân sự, chi phí sẽ tăng lên 40 triệu USD/tuần do các máy bay phải hoạt động nhiều giờ.

Trong khi Bộ trưởng Hagel ước tính chi phí cho một cuộc tấn công Syria là hàng chục triệu đô la tại cuộc họp ở Hạ viện hôm 4/9 thì các quan chức Lầu Năm Góc lại từ chối thảo luận thêm về chi phí cũng như nói tỷ mỉ về phát biểu của người đứng đầu.

"Tôi sẽ không đi vào các con số chi tiết vì không muốn nói chúng tôi đã có một bức tranh rõ ràng về hành động quân sự sẽ tiến hành", phát ngôn viên Lầu Năm Góc George Little phát biểu tại họp báo hôm 5/9. Ông này cũng từ chối dự đoán Lầu Năm Góc sẽ phải trả bao tiền cho một chiến dịch tấn công Syria vào thời điểm ngân sách hạn hẹp."Đó là lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ. Khi có gì đó quan trọng, chúng tôi sẽ tìm ra cách để thanh toán".

  • Hoài Linh (Theo BI, Reuters)