- Trường Trung học thực nghiệm Ein Karem và Trường Tiểu học Thực nghiệm Yadlin là hai trong số ít những trường thực nghiệm thành công của Israel.

Theo chia sẻ của tác giả Nguyễn Thị Kiều Oanh sau khi tận mắt chứng kiến mô hình học tập rất sáng tạo và thực tế của trường, Ein Karem là một ngôi trường học tập theo phương pháp Project by Learning (Học theo dự án). Yêu cầu của phương pháp này là phải “vứt bỏ hết các sách giáo khoa”. Mục tiêu của các giáo viên là giúp các em hiểu sâu chứ không cần biết quá nhiều thứ.

Đó là mô hình dành cho học sinh trung học. Còn ở Trường Tiểu học Thực nghiệm Yadlin, cũng có các khu vườn cây, nuôi chim, gia cầm… nhưng với quy mô nhỏ, chỉ để học chứ không kinh doanh như Trường Ein Karem.

Trường này có một hoạt động rất đặc biệt được gọi là Active Break (Giờ ra chơi chủ động) vào mỗi chiều thứ Năm hàng tuần. Trong giờ ra chơi này, các học sinh lớp lớn tự thiết kế và tổ chức trò chơi cho các học sinh lớp nhỏ tham gia.

Hoạt động này do Hội đồng Thể thao phụ trách (trường có 22 hội đồng khác nhau như Hội đồng Môi trường, Hội đồng Truyền thông…). Các giáo viên không can thiệp vào việc tổ chức Active Break, mà chỉ góp ý để đảm bảo tính an toàn cho trò chơi.

So với trường bình thường học 29 tiếng/tuần theo quy định của Bộ, ở đây HS phải học khoảng 35 tiếng/tuần (riêng khối lớp 5 và 6 học 38 tiếng). 6 tiếng học thêm này là để HS học theo bộ môn và thực hiện dự án. Hiệu trưởng Trường Yadlin cho biết, giáo viên ở đây phải làm việc gấp 5 lần so với các trường khác, nhưng họ không được trả tiền thêm giờ. Các giáo viên vẫn lĩnh lương theo khung bình thường như các trường khác. Còn phụ huynh thì không phải trả thêm bất cứ khoản tiền nào vì giáo dục phổ thông của Israel hoàn toàn miễn phí.

Dưới đây là một số hình ảnh tham quan mô hình học tập của Trường Trung học Thực nghiệm Ein Karem và Trường Tiểu học Thực nghiệm Yadlin:

{keywords}

Logo ấn tượng của Trường Trung học Thực nghiệm Ein Karem

{keywords}
Khu nuôi thỏ
{keywords}
Trứng chim cút chuẩn bị đóng hộp gửi tới siêu thị
{keywords}
Vườn ươm cây
{keywords}

Người phụ trách xưởng xà bông đang giới thiệu các loại sản phẩm 100% thiên nhiên "made in Ein Karem Experimental High School"

{keywords}
Đây là nội dung được viết trong phòng giáo viên của Trường Tiểu học Thực nghiệm Yadlin
{keywords}

HS đang hướng dẫn khách tham quan ở khu nuôi gia cầm

{keywords}

Mô hình liên kết nuôi cá với trồng rau không cần đất - một dự án của HS lớp 5 và lớp 6.

{keywords}

Tất cả HS đều phải tham gia làm việc hàng ngày ở trường và các em rất hứng thú với những công việc đó.

{keywords}

Có hẳn một ngôi nhà nhỏ thế này để các em có thể vào ngồi bên trong và quan sát các con chim ngoài vườn.

{keywords}

Khu vườn cây ăn trái trĩu quả do các HS tự trồng

{keywords}
Các trò chơi trong hoạt động Active Break đều do học sinh lớp lớn thiết kế và tổ chức
{keywords}
{keywords}

Trong giờ chơi, HS nào không thích chơi thì có thể đến làm việc ở các khu vườn hoặc chuồng trại

{keywords}
{keywords}

Khu của bộ môn Thiên văn học được sơn màu xanh da trời với cách trang trí đặc trưng.

{keywords}

Một nhóm HS lớp 1 và 2 đang được GV hướng dẫn những kiến thức đầu tiên trong chương trình kỹ năng lãnh đạo.

{keywords}

Trong khi các bạn khác đang học trong lớp, nhóm HS lớp 4 này lại chọn lựa tự tách ra ngồi học riêng ngay trước cửa lớp. Thỉnh thoảng, khi cần thiết, các em lại chạy ra chạy vào để hỏi thầy đang dạy bên trong.

{keywords}

Trong các lớp học ở tất cả các trường, những HS đặc biệt (do yếu tố tâm lý hoặc phát triển không bình thường) đều được xếp ngồi trên cùng như thế này để GV tiện theo dõi và kèm cặp.

{keywords}

Hàng năm, trường Yadlin đều tổ chức xuất bản một cuốn sách của trường. HS là người thực hiện hoàn toàn từ việc chọn lựa bài vở, tranh ảnh của các bạn tham gia đến thiết kế, biên tập cũng như thực hiện xuất bản. Trong ảnh là cuốn sách nói về việc thực hiện Công ước về quyền trẻ em của Liên hiệp quốc đã được xuất bản.


  • Nguyễn Thị Kiều Oanh (Chủ tich HĐQT hệ thống Trường quốc tế Canada và Trường Albert Einstein)