Từ ngày 19-28/10, UBND huyện Văn Yên (Yên Bái) sẽ tổ chức Lễ khánh thành công trình tu bổ, tôn tạo Đền Đông Cuông và Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn gắn với Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2020.

Các nghệ sĩ như: Tân Nhàn, Hồng Liên, Hồ Quang 8, Sao mai Ngọc Ký, Thu Hà, Quốc Hoàn, Ngọc Liên, Lâm Hùng, diễn viên chèo Quốc Phòng, NSƯT Đặng Ngọc Anh, Công Mạnh, Thế Sơn sẽ tham gia biểu diễn.

Tân Nhàn và Hồng Liên

Lễ hội nhằm quảng bá hình ảnh di tích lịch sử cấp Quốc gia Đền Đông Cuông đến với du khách thập phương trong và ngoài nước, qua đó góp phần tạo sự đột phá về phát triển du lịch tâm linh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương năm 2020 và các năm tiếp theo.

Đền Đông Cuông là nơi Mẫu Thượng Ngàn giáng sinh và ngự, đây cũng là nơi phát tích tục thờ Mẫu Thượng Ngàn. Đền Đông Cuông được công nhận là di tích văn hóa lịch sử cấp quốc gia năm 2009. Nơi đây, các thanh đồng, bản hội, du khách thập phương thường về chiêm bái, lễ Mẫu và thực hành các giá hầu thánh.

Lễ hội là dịp để những bản hội, thanh đồng, cung văn và nghệ nhân hát chầu văn trong cả nước tề tựu về Đền Đông Cuông dâng hương kính Mẫu, tham gia diễn xướng hầu đồng và những hoạt động trong khuôn khổ của Lễ hội nhằm phát huy giá trị văn hóa tín ngưỡng thờ Mẫu đã được UNESCO vinh danh.

Khai mạc Festival thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn và Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông (bắt đầu từ 19h30 đến 21h30 ngày 26/10); Carnival rước biểu tượng Mẫu Thượng ngàn (bắt đầu từ 21h30 đến 22h ngày 26/10); Triển lãm ảnh nghệ thuật (từ ngày 19/10 đến hết ngày 28/10). Triển lãm sẽ trưng bày các tác phẩm hội họa, nhiếp ảnh về chủ đề Mẫu Thượng Ngàn Đông Cuông, các lễ hội ở Văn Yên, các sinh hoạt về tín ngưỡng văn hóa, văn nghệ ở Văn Yên và các hình ảnh về đất và người Văn Yên nói riêng và Yên Bái nói chung để người dân và du khách thưởng lãm, qua đó hiểu hơn về di tích Đền Đông Cuông cũng như văn hóa, con người vùng đất Yên Bái.

{keywords}
 Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông là một trong những hoạt động rất được mong chờ.

Cũng trong khuôn khổ chương trình, Lễ hội cơm mới Đền Đông Cuông năm 2020 (từ 15h30 ngày 26/10 - 11h ngày 27/10) là một trong những hoạt động rất được mong chờ. Theo phong tục, cứ vào ngày Mão tháng 9 Âm lịch hàng năm, người Tày Khao trong xã Đông Cuông lại tổ chức Lễ hội Cơm mới. Đây là dịp để đồng bào dân tộc Tày Khao và nhân dân các dân tộc trong xã, du khách thập phương dâng Mẫu, Ngọc Hoàng và các đấng thần linh những sản vật để tạ ơn trời đất cầu khẩn cho một năm mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an, mùa màng tươi tốt và cuộc sống ấm no, hạnh phúc. 

Bên cạnh đó là các hoạt động vui chơi truyền thống như: Hội thi khéo tay làm cốm, trò chơi dân gian (Đu tiên, ném cón, bịt mắt bắt vịt), thi đấu thể thao (Kéo co, bóng chuyền da nam). Chương trình diễn ra từ ngày 26/10 và duy trì đến hết lễ hội.

Lễ bế mạc diễn ra vào 20h ngày 28/10/2020.

Tình Lê 

Hoài Thanh làm sống dậy các nghi thức được tôn vinh trong đạo Mẫu

Hoài Thanh làm sống dậy các nghi thức được tôn vinh trong đạo Mẫu

Trong đêm nhạc chầu văn của nghệ sĩ Hoài Thanh được diễn ra tại sân khấu của Trung tâm nghệ thuật tỉnh Hà Nam vào tối 3/10 đã một lần nữa làm sống dậy toàn bộ các nghi thức được tôn vinh trong đạo Mẫu.