- Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác liên ngành để rà soát đánh giá các công đoạn phục vụ tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất sau khi sân bay này bị xếp hạng “tệ nhất châu Á”.

Hải quan cam kết không bao che

Ông Lại Xuân Thanh - Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết: hiện Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đang quá tải, khiến không gian chật hẹp, bức bối. Mặt bằng nhà ga hạn chế nên không có vị trí bố trí buồng ngủ tại sân bay cho hành khách.

{keywords}

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất bao giờ hết tệ nhất châu Á?

Để nâng cao chất lượng dịch vụ tại Sân bay Tân Sơn Nhất, ông Thanh cho biết Cảng hàng không Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch thay thế nhà cung cấp dịch vụ wifi; chấn chỉnh ngay công tác vệ sinh; rà soát, hoàn thiện hệ thống bảng chỉ dẫn về dịch vụ taxi, nhà hàng; tăng cường giữ trật tự trước nhà ga; phân luồng tuyến xe hợp lý; tổ chức cho hành khách xếp hàng đợi taxi; kiểm soát chặt chẽ việc điều hành của các hãng taxi.

Về phản ánh tình trạng hải quan nhũng nhiễu của hải hành khách, trước đó trao đổi với VietNamNet, ông Thanh cũng cho hay, phía Hải quan cũng đã cam kết chắc chắn không có sự bao che, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm đồng thời tăng cường giám sát nội bộ.

“Sắp tới, sẽ thực hiện việc an ninh hàng không và hải quan ngồi soi chiếu chung. Việc này vừa tiết kiệm mặt bằng nhà ga, vừa tạo sự minh bạch hơn qua việc giám sát chéo”, ông Thanh nói.

Thành lập tổ công tác liên ngành khắc phục yếu kém

Chỉ đạo tại buổi làm việc chiều 27/10, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh: không nên chỉ đổ lỗi cho hạ tầng mà bản thân các cơ quan phải có nỗ lực cố gắng nhiều hơn. “Rõ ràng nguyên nhân chủ quan còn nhiều. Có nhiều việc không đáng để xảy ra nhưng vẫn để xảy ra” - ông Thăng nói.

Do vậy, yêu cầu Cục Hàng không phải đánh giá đúng thực trạng, không “tô hồng, không bôi đen” để từ đó xác định nguyên nhân để có giải pháp khắc phục.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu thành lập ngay Tổ công tác liên ngành do Cục Hàng không VN chủ trì, rà soát đánh giá các công đoạn phục vụ hiện nay từ mặt đất, trên không cũng như trong và ngoài sân bay.

Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục Hàng không sắp xếp lại slot cho phù hợp điều kiện thực tế. Phía hãng hàng không cũng phải có chính sách giá khuyến khích khách hàng bay đêm, tránh giờ cao điểm. Tổng công ty Quản lý bay VN phải nâng cao trình độ, nâng năng lực điều hành lên 40 chuyến một giờ nhưng vẫn phải đảm bảo mục tiêu an toàn là số 1.

Vũ Điệp