Dấu hiệu bất thường cảnh báo mắc ung thư  

Bệnh nhân P.T.H.T (31 tuổi, Hà Nội) bị chảy máu sau quan hệ, máu đỏ tươi kèm số lượng ít, một ngày sau đó thì ngừng. Tình trạng này đã kéo dài 3 tháng, nghĩ là viêm nhiễm phụ khoa thông thường nên chị T. chủ quan không đi khám. 

Khoảng 5 ngày gần đây, bệnh nhân quan hệ ra máu số lượng nhiều hơn, chảy nhiều như hành kinh, máu tươi có lẫn máu cục. Cảm thấy bất an về tình trạng sức khỏe, chị tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. 

Kết quả soi cổ tử cung phát hiện vết loét môi sau cổ tử cung với kích thước 1x1cm, sung huyết chảy máu. Đặc biệt, xét nghiệm sàng lọc ung thư cổ tử cung cho kết quả dương tính với virus HPV type 16.   

Phát hiện các dấu hiệu bất thường, bác sĩ chỉ định sinh thiết, cho kết quả cổ tử cung có u với cấu trúc là các tế bào hình đa diện có nhân không đều, tăng kiềm tính, tăng sản thành các đám, ổ, xâm nhập mô đệm. Bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc ung thư biểu mô vảy xâm nhập cổ tử cung giai đoạn IB1.  

       

1 hinh anh khoi u thu co tu cung.jpg
 Các mức tổn thương theo từng giai đoạn của ung thư cổ tử cung 

Bàng hoàng nhận kết quả trên tay, chị T. như không tin vào mắt mình. Nếu phép màu xuất hiện khiến hai từ “giá như” trở thành sự thật thì chị đã không chủ quan với sức khỏe của bản thân đến như vậy. Đây cũng là lời cảnh tỉnh đối với các chị em phụ nữ nên tuyệt đối cẩn trọng trước những dấu hiệu bất thường, đó có thể là “tín hiệu kêu cứu” của cơ thể trước mối đe dọa mang tên ung thư cổ tử cung. 

“Chìa khóa” giúp chị em tránh xa ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ung thư phổ biến, trở thành mối đe dọa lớn đối với sức khỏe phái đẹp trên toàn thế giới. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hơn 58% tổng số ca ung thư cổ tử cung được chuẩn đoán trên toàn thế giới là các chị em châu Á. Đáng báo động hơn, tại Việt Nam, mỗi năm có khoảng 4.132 ca mắc mới và năm 2020 đã có 2.223 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung.

Đáng lo ngại hơn, tỷ lệ ung thư cổ tử cung ngày càng trẻ hóa cũng như các triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu không rõ ràng, thường dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý viêm nhiễm phụ khoa. Chỉ đến khi xuất hiện các dấu hiệu bất thường như rong kinh, chảy máu ngoài kỳ kinh nguyệt, đau khi quan hệ… bệnh nhân mới đi khám thì lúc này phát hiện mắc ung thư cổ tử cung.   

2 tam soat ung thu co tu cung.jpg
Thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung giúp sớm phát hiện triệu chứng bất thường, nguy cơ ung thư để có biện pháp điều trị phù hợp

Lúc này, bệnh đã trở nặng và ảnh hưởng đến cấu trúc mô xung quanh, gây khó khăn trong việc điều trị cũng như suy giảm chất lượng sống của người bệnh. Thậm chí, các chỉ định nghiêm trọng như cắt hoàn toàn tử cung - buồng trứng, xạ trị - hóa trị có thể gây biến chứng vô sinh, tước đi khả năng làm mẹ của phụ nữ, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng.  

Tuy nhiên, ung thư cổ tử cung có cơ hội chữa trị thành công nếu bệnh được phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Do đó, thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung là cách hiệu quả giúp người bệnh sớm phát hiện yếu tố nguy cơ, tiếp cận các biện pháp can thiệp và điều trị kịp thời, hiệu quả.

Thời gian, tần suất nên thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung

Việc thực hiện tầm soát ung thư cổ tử cung phụ thuộc vào tình trạng sức khỏe và tiền sử bệnh tật. Theo MEDLATEC, độ tuổi được khuyến nghị thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung gồm:  

Từ 21 - 29 tuổi: Thực hiện xét nghiệm phết tế bào cổ tử cung Pap smear hoặc Thin Prep với tần suất 3 năm/lần.  

Từ 30 - 65 tuổi: 

- Thực hiện đồng thời cả 2 xét nghiệm HPV và Pap test/Thinprep với tần suất 5 năm/lần nếu kết quả HPV âm tính. 

- Kết hợp thực hiện xét nghiệm HPV và Thinprep, hoặc Pap Smear hàng năm nếu kết quả HPV dương tính.

Trên 65 tuổi: Có thể ngưng tầm soát ung thư cổ tử cung khi không có tiền sử tế bào cổ tử cung biến đổi bất thường trong các lần tầm soát trước và có 3 lần liên tiếp kết quả Pap test bình thường/HPV âm tính liên tiếp trong vòng 10 năm, trong đó kết quả gần nhất nên được thực hiện trong vòng 5 năm.

Việc tầm soát ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm giúp điều trị hiệu quả, nâng cao chất lượng sống cho người bệnh, đặc biệt có thể bảo tồn thiên chức làm mẹ thiêng liêng của phụ nữ. Chính vì thế, từ sau 21 tuổi, chị em nên chủ động thăm khám và sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ theo khuyến nghị của chuyên gia.

3 he thong may xet nghiem medlatec.jpg
 Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC quản lý song hành hai tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và CAP có năng lực đáp ứng đầy đủ các xét nghiệm tầm soát ung thư cổ tử cung và gần 2.000 xét nghiệm thuộc đầy đủ chuyên khoa 

Hiện nay, Hệ thống Y tế MEDLATEC là một trong những địa chỉ tầm soát ung thư cổ tử cung được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bởi tại đây có lợi thế quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành, đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc xét nghiệm chuyên dụng, hiện đại và đáp ứng đầy đủ các kỹ thuật chuyên sâu luôn cho kết quả chẩn đoán chính xác nhất. 

Nhằm đồng hành cùng phái đẹp chủ động bảo vệ sức khỏe, MEDLATEC dành tặng ưu đãi giảm 10% gói tầm soát ung thư cổ tử cung cơ bản và nâng cao.

4 danh muc goi tam soat utctc 01.png
 Danh mục Gói tầm soát ung thư cổ tử cung tại MEDLATEC

Tổng đài 1900 56 56 56.

Thế Định