Công ty này là một chuỗi cửa hàng thời trang có tên là Southaven. Mới đây, công ty này bị các nhân viên cáo buộc đã đưa ra những hình phạt kỳ quái như đứng lên ngồi xuống, phạt tiền cho những vi phạm như: tăng cân, quên đậy nắp bút…

Một nhân viên giấu tên cho biết, công ty này đã yêu cầu các nhân viên phải tự cân và thông báo cân nặng của mình hằng ngày trong nhóm “chat”. Ai tăng cân sẽ bị phạt. Một số sẽ bị chuyển sang làm việc ở nhà kho thay vì phục vụ khách ở cửa hàng.

{keywords}
Các nhân viên được cho là phải thực hiện động tác đứng lên ngồi xuống khi không đạt doanh số.

Mức phạt tiền dao động từ 1 đến 5 USD cho các vi phạm như: quên đậy nắp bút, không nhanh chóng thu gọn quần áo ở phòng thay đồ, quên tắt ấm đun nước điện hoặc không đổ đầy, chạm vào bất kỳ phần nào của phòng kho ngoại trừ tay cầm cánh cửa, không đăng xuất ra khỏi máy tính tiền.

Ngoài ra, nhân viên cũng phải bồi thường nếu đồng phục bị ố hoặc hư hỏng, phải thực hiện 200 lần động tác đứng lên ngồi xuống nếu không đạt doanh số hàng tuần. Những cửa hàng không đạt chỉ tiêu cũng phải chiêu đãi nhân viên của các cửa hàng xuất sắc một bữa ăn bằng tiền túi của mình.

Công  ty này cũng yêu cầu nhân viên phải làm việc 12 giờ/ngày và chỉ có 10-20 phút nghỉ để ăn, bắt buộc phải làm thêm giờ mà không được trả thêm lương.

Một nhân viên 20 tuổi cho biết, cô từng bị phạt vài trăm đô la trong tháng làm việc đầu tiên. Khi không thể chịu đựng được văn hoá làm việc này, cô đã xin nghỉ việc sau 5 tháng.

Một nhân viên khác tiết lộ, cô phải áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm cân và tránh bị phạt. “Tôi thường suy sụp và khóc”, cô chia sẻ về những áp lực tinh thần khi làm việc ở đây.

{keywords}
Nhân viên đưa ra bằng chứng về việc phải báo cáo cân nặng vào nhóm "chat".

Được biết, các hình phạt này là ý tưởng của lãnh đạo công ty. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Southaven cho biết, họ không bắt buộc mọi nhân viên phải tham gia nhóm “chat”. Mức phạt tiền cũng chỉ giao động từ 0,5 đến 2 đô la và đó là cách để nhắc nhở mỗi người không phạm lỗi trong công việc.

Công ty này cũng phản hồi rằng họ không đưa ra bất cứ hình phạt thể xác nào, mà là do nhân viên tự chọn hình phạt đứng lên ngồi xuống như một động lực sau khi không đạt chỉ tiêu.

Công ty cũng bác bỏ cáo buộc bắt nhân viên yếu kém phải mời các nhân viên khác đi ăn.

Được biết, Southaven là một doanh nghiệp được thành lập từ năm 1997 với 5 cửa hàng ở Singapore.

Bắt nhân viên chống đẩy để ép doanh số, công ty Trung Quốc bị lên án

Bắt nhân viên chống đẩy để ép doanh số, công ty Trung Quốc bị lên án

Để đạt được doanh số, nhiều công ty Trung Quốc đã liên tục nghĩ ra những cách thức tra tấn, trừng phạt mới với nhân viên của mình.  

Đăng Dương (Theo Asia One)