Việt Nam đã bố trí nguồn kinh phí khoảng 100 triệu USD cho việc đào tạo nguồn nhân lực năng lượng nguyên tử. Nguồn kinh phí này đã được giao cho Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì có chương trình đào tạo với Nga và Nhật Bản.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Quân cho biết như trên tại buổi tiếp và làm việc mới đây với Tập đoàn Toshiba, do ông Takahiro Iikura (Phụ trách kỹ thuật Công ty hệ thống điện thuộc Tập đoàn Toshiba) làm trưởng đoàn.

Tại buổi tiếp, Bộ trưởng Nguyễn Quân đánh giá cao sự hợp tác của Toshiba đối với chương trình hạt nhân Việt Nam. Đặc biệt là sự giúp đỡ của Toshiba đối với chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực hạt nhân, cũng như chương trình hợp tác với trường Đại học Bách khoa Hà Nội và các cơ quan khác của Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Quân tiếp ông Takahiro Iikura
Bộ trưởng Nguyễn Quân cho rằng, để có thể khởi công dự án điện hạt nhân vào năm 2014 theo như kế hoạch, từ nay đến đó Việt Nam rất cần những chuyên gia giàu kinh nghiệm trong việc thiết kế, giám sát, tư vấn và thậm chí cả những những chuyên gia lắp đặt, bảo dưỡng thiết bị, vận hành. Đào tạo theo hệ thống trong trường đại học vẫn chưa đủ mà cần mở rộng thêm nhu cầu đào tạo quan trọng hơn đó là đào tạo các chuyên gia cho những nhiệm vụ trước mắt của dự án điện hạt nhân.

Vì vậy, Bộ trưởng đề nghị hai bên sẽ cùng thảo luận, xây dựng những chương trình đào tạo chuyên gia, đặc biệt là chuyên gia thiết kế và tư vấn giám sát để phục vụ nhu cầu cấp bách đang đặt ra cho Việt Nam khi thực hiện chương trình phát triển điện hạt nhân.

Phía Việt Nam sẽ tuyển chọn những cán bộ đang làm việc trong ngành năng lượng nguyên tử để đưa đi đào tạo, trước mắt sẽ sử dụng nguồn kinh phí của Việt Nam do Bộ KH&CN tổ chức thực hiện. Về lâu dài, Việt Nam mong muốn có sự hỗ trợ của phía Nhật Bản nói chung và phía Toshiba nói riêng trong chương trình đào tạo này.

Thời gian đào tạo có thể ngắn hạn hay dài hạn tùy thuộc vào trình độ của cán bộ cũng như chương trình đào tạo mà hai bên cùng xây dựng. Còn về dự án điện hạt nhân, hai bên sẽ rút kinh nghiệm sau sự cố Fukushima để nghiên cứu đến mức an toàn cao hơn. Các bước trong quá trình xây dựng nhà máy hai bên cần phải tuân thủ điều kiện an toàn chặt chẽ hơn. Bộ trưởng hi vọng rằng, Toshiba có kinh nghiệm nhiều năm sẽ hỗ trợ Việt Nam có nhà máy điện hạt nhân đảm bảo độ an toàn.

“Việt Nam tin tưởng Toshiba với tiềm lực mạnh, kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực này sẽ có những đóng góp quan trọng cho dự án điện hạt nhân đầu tiên ở Việt Nam cũng như phát triển kinh tế xã hội Việt Nam”, Bộ trưởng Nguyễn Quân cho hay.

Tại buổi làm việc, ông Takahiro Iikura đã báo cáo khái quát với Bộ trưởng các hoạt động của Toshiba tại Việt Nam thời gian gần đây, trong đó có việc hỗ trợ Việt Nam đào tạo nguồn nhân lực ngành năng lượng nguyên tử tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Ông Takahiro Iikura đã thông báo với Bộ trưởng kế hoạch của Toshiba và xin Bộ trưởng góp ý về giáo trình, chương trình đào tạo… trong thời gian tới.

Ông Takahiro Iikura bày tỏ mong muốn sẽ được tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác với Việt Nam. Đặc biệt, Toshiba không chỉ là một công ty mạnh trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử mà còn mạnh trong các lĩnh vực kỹ thuật khác. Toshiba rất mong có được khả năng hợp tác trong nhiều lĩnh vực với Bộ KH&CN.

  • Thu Hiền - Phương Hoàn