“Cái này tớ biếu cậu”

Mạng xã hội những ngày qua chia sẻ rộng rãi đoạn video chủ quán bún riêu tặng đồ ăn miễn phí cho một shipper trẻ tuổi. Đoạn video gần 30 giây khiến nhiều người cảm động bởi khoảnh khắc ấm lòng của chủ quán.

bún 1.jpg
Shipper xúc động khi nhận được quà từ chủ quán bún riêu. Ảnh cắt từ clip

Trong video, chủ quán trao phần ăn cho tài xế với lời lẽ lịch sự: “Thật ra đơn của em xong rồi đấy. Còn cái đơn này anh làm cho em”. Nam shipper không hiểu chuyện gì, ngơ ngác hỏi lại: “Đơn này của ai đây?”. Chủ quán bún riêu đáp: “Cái này tớ biếu cậu. Tớ biếu cậu ăn trưa suất này”.

Shipper vẫn chưa tin, tiếp tục hỏi: “Tặng em ạ?”. Sau khi xác nhận được hành động tốt đẹp của chủ quán, nam shipper tỏ ra vui mừng, dành cho chủ quán cái bắt tay ấm áp kèm câu nói: “Em cảm ơn nhé”.

Đoạn video ngắn thu hút 2,3 triệu lượt xem, hơn 200 nghìn lượt “thả tim” và hàng nghìn lượt bình luận quan tâm. Nhiều người bày tỏ xúc động trước hành động nhân văn của chủ quán bún riêu.

“Thích cách bạn dùng từ ‘biếu’. Thật ý nghĩa”; “Tớ biếu cậu. Nghe dễ thương quá. Sáng ra xem được những điều đáng yêu như này, rơm rớm nước mắt luôn”; “Chưa bao giờ tôi đặt đồ ăn, mà không đặt thêm một phần cho shipper. Không cần biết họ đã ăn gì chưa, tôi chỉ biết nên tặng họ chút gì đó thay cho lời cảm ơn vì đã phục vụ sự lười biếng của tôi”... là một số bình luận ý nghĩa của dân mạng.

“Đợi giàu mới làm việc tốt thì đến bao giờ”

Chủ quán bún riêu trong clip là Nguyễn Hải Anh (sinh năm 1989, quê gốc Hưng Yên, từ nhỏ lớn lên tại Hà Nội). Anh kinh doanh quán bún riêu ở quận Cầu Giấy, Hà Nội. 

bun 3.jpg
Anh Hải Anh từng tặng nhiều suất bún miễn phí cho shipper, người khó khăn

Chia sẻ với phóng viên, Hải Anh cho hay, anh rất bất ngờ khi video nhận được nhiều sự chú ý. 

“Video được quay cách đây một thời gian khi mình tặng suất ăn miễn phí cho bạn shipper đến lấy hàng đi giao. Bạn ấy bất ngờ, rồi khi biết được nhận quà thì bạn bắt tay mình cảm ơn. Hành động nhỏ thôi nhưng mình rất vui”, Hải Anh kể.

Trên kênh TikTok của mình, Hải Anh chia sẻ nhiều video trao tặng những suất ăn miễn phí cho shipper, người khó khăn. Với anh, đây là một cách lưu giữ những kỷ niệm đẹp trong năm tháng làm nghề.

Hải Anh từng tốt nghiệp trường Đại học Điện lực. Sau khi tốt nghiệp, anh trải qua một vài nghề, rồi quyết định về mở quán bún với lý do: “Muốn làm nghề gì đó mà sáng làm, chiều có tiền luôn”.

Năm 2018, sau khi học hỏi được công thức từ mẹ và một người anh, Hải Anh quyết định mở quán bún riêu. Công việc kinh doanh của anh gặp khó khăn thời gian đầu, đến năm 2019 mọi thứ trở nên thuận lợi, mỗi ngày anh bán được 150 - 170 bát bún.

“Thâm tâm mình lúc nào cũng muốn giúp đỡ người khác. Hồi trước mình hay nghĩ: ‘Bao giờ có tiền, sẽ làm việc thiện’, sau đó lại nghĩ ‘đợi giàu mới làm việc tốt thì đến bao giờ’. Vậy là mình nảy ra ý tưởng giúp đỡ người khác từ chính công việc mình đang làm”, Hải Anh chia sẻ.

bún 4.jpg
"Mình cho đi không mong nhận lại", Hải Anh nói

Từ những ngày đầu mở quán bún, Hải Anh đã tặng các suất ăn miễn phí cho người khó khăn. Khi shipper hay những người bán hàng rong ghé quán, anh thường mời họ ăn miễn phí hoặc gói đồ ăn để họ đem về.

“Cũng có người nhận, có người từ chối. Thường mỗi ngày mình tặng 1 - 2 suất bún, hôm nào nhiều thì 4 - 5 suất, cũng có ngày không gặp shipper hay người khó khăn nào”, Hải Anh chia sẻ.

Năm 2021, dịch Covid-19 căng thẳng, Hải Anh phải đóng cửa quán bún. Đến năm 2023, anh mới mở lại, tiếp tục làm nghề.

Kể từ khi quay lại kinh doanh, anh đã treo tấm biển: “Miễn phí bún riêu cho trẻ em dưới 6 tuổi. Miễn phí bún riêu cho người khó khăn, người bán hàng rong, trẻ em cơ nhỡ, khiếm khuyết”.

Một vài vị khách thấy Hải Anh làm việc tốt, thường trả nhiều hơn giá tiền bát bún họ ăn. Ái ngại vì việc đó, anh lại treo tấm biển: “1.000 đồng đã được trích từ mỗi bát bún của bạn để giúp đỡ người có hoàn cảnh khó khăn. Cảm ơn bạn rất nhiều”. 

Hải Anh chia sẻ anh cho đi không mong nhận lại, nhưng thực tế, anh đã nhận được rất nhiều. Đó là lời cảm ơn, là sự cảm động của những người được anh giúp đỡ. Ngay cả những người từ chối suất bún anh trao tặng, họ cũng gửi lại anh một lời cảm ơn chân thành.

“Mình nhớ, có lần mình tặng suất bún cho một chú shipper lớn tuổi. Chú xúc động nói: ‘Từ lúc chú chạy xe đến giờ, hôm nay mới có người tặng quà chú’. Đôi khi chỉ một câu nói ấy thôi cũng khiến mình ấm lòng”, Hải Anh chia sẻ.