- Xung quanh việc Vietnam
Airlines tăng giá vé máy bay, ông Lại Xuân Thanh, Phó Cục trưởng Cục hàng không
Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết: Tôi chia sẻ với việc này, nhưng việc tăng giá vé có
thể nói là bất khả kháng. Cục Hàng không cùng Bộ Tài Chính, Cục quản lý giá đã
làm việc cả nửa năm nay rồi mới đưa ra quyết định.
Ông Lại xuân Thanh đã có cuộc trao đổi với báo giới:
- Nhiều người cho rằng, Vietnam Airlines tăng giá vào thời điểm này là không
hợp lý khi Tết đang cận kề, mọi thứ đều đội giá, tăng thêm gánh nặng cho người
tiêu dùng?
Tôi thấy có chia sẻ với việc này! Nhưng việc nâng trần khung giá nhà nước đã
tính tất cả những yếu tố cấp bách, cấp thiết để có những quyết định như vậy. Cục
Hàng không cùng Bộ Tài Chính, Cục quản lý giá đã làm việc cả nửa năm nay.
- Nói như ông thì việc tăng giá là điều bất khả kháng?
Ông Lại Xuân Thanh. |
Có thể nói là bất khả kháng! Có 2 chỉ đạo chung: thứ nhất là phải tính lợi nhuận kinh doanh cho các hãng hàng không, vì người ta có làm ăn tốt mới mở rộng mạng lưới, phục vụ cộng đồng tốt, nếu không sẽ rất khó khăn trong việc phát triển.
Ngoài kinh doanh, ngành hàng
không còn đóng góp vào kinh tế vùng địa phương. Nếu không tạo điều kiện thuận
lợi cho họ, lại chính là ảnh hưởng tới cộng đồng khi nhu cầu của nhiều địa
phương còn rất lớn với mong muốn có đường bay tới quê hương mình. Thêm nữa,
không phải toàn bộ dân cư, cộng đồng đều đi máy bay.
- Việc tăng giá vé máy bay vừa qua có ảnh hưởng tới giá rẻ?
Thực ra, giá rẻ còn muốn tăng hơn nữa, để đảm bảo kinh doanh đặc biệt các hãng
hàng không nhỏ chỉ mới kinh doanh nội địa, chưa có kinh doanh các chuyến quốc tế
như Vietnam Airlines, họ muốn tăng hơn nữa nhưng Nhà nước có những quyết định và
lộ trình nhất định.
Việc điều chỉnh khung trần và khung giá vừa rồi thực sự chưa đáp ứng được mong
mỏi của các hãng hàng không, nhưng Nhà nước phải cân đối lợi ích của doanh
nghiệp, của người tiêu dùng.
Nhà nước đề ra mức trần khung giá còn các hãng phụ thuộc vào sản phẩm của mình,
phụ thuộc vào phương thức cạnh tranh để đưa ra các mức giá khác nhau. Mỗi hãng
hàng không sẽ có mức giá khác nhau chứ không cố định và hệ thống giá sẽ mang
tính cạnh tranh.
- Ông đánh giá như thế nào về
phương thức kinh doanh hàng không giá rẻ?
Thực ra, giá rẻ là phương thức kinh doanh, không phải ngẫu nhiên các nhà đầu tư,
các nhà kinh doanh nghĩ ra để mình thua lỗ. Trên thế giới cũng có nhiều nước
thành công với phương thức hàng không giá rẻ. Không phải tự dưng họ nghĩ ra một
phương thức làm ăn thua lỗ.
Thế giới có nhiều loại hình kinh doanh khác nhau và đó là quyền lựa chọn của mỗi
doanh nghiệp hàng không.
Không phải Vietnam Airlines là không có giá rẻ. Không ai gọi là hãng hàng không
giá cao mà người ta gọi là hãng truyền thống vì hãng truyền thống cũng cạnh
tranh không kém gì hãng hàng không giá rẻ, chỉ khác là hãng hàng không giá rẻ
chỉ quan tâm tới phân khúc trung bình thôi.
- Phân khúc thị trường giá rẻ của hàng không Việt Nam hiện nay như thế nào?
Đối với nước mình thì phân khúc thị trường giá rẻ vẫn đầy tiềm năng.
Ông Thanh cho biết: Đối với giá rẻ hay không giá rẻ thì đều phải đảm bảo an toàn giống nhau. Chỉ khác nhau ở phương thức kinh doanh, phương thức cạnh tranh. |
- Ông đánh giá như thế nào khi có thêm hảng hàng không giá rẻ VietJetAir ra
đời?
Với sự có mặt của VietJetAir, chắc chắn sẽ có sự cạnh tranh giữa các hãng hàng
không trong điều kiện các hãng được toàn quyền chọn lựa kế hoạch kinh doanh của
mình.
Trên các đường bay chính, chắc chắn sự cạnh tranh sẽ rất lớn, các hãng cạnh
tranh rất sôi nổi.
- Nếu đi máy bay liệu ông có
chọn giá rẻ?
Tại sao không, giá rẻ có khi cần thời gian mới mua được vé giá rẻ. Tôi phụ trách
cả an toàn, an ninh hàng không nên đối với giá rẻ hay không rẻ thì đều phải đảm
bảo an toàn giống nhau. Chỉ khác nhau ở phương thức kinh doanh, phương thức cạnh
tranh.
- Để tăng giá vé bù lỗ, ngoài phương án tăng giá vé thì còn phương án nào
khác?
Đó là quyền lợi và cũng là nhiệm vụ của các hãng hàng không. Muốn cạnh tranh
được phải sâu sát và quyết liệt trong việc giảm chi phí giá thành, đó là những
yêu cầu hết sức lớn. Đặc biệt, những doanh nghiệp nhà nước như Vietnam Airlines
phải có những biện pháp rất cụ thể để giảm giá thành.
Có nhiều biện pháp để giảm giá thành, trong đó có quản lý, tổ chức, cơ cấu quản
lý, các yếu tố đầu vào giá thành như vật tư, xăng dầu.
- Xin cám ơn ông!
Vũ Điệp (ghi)