Hoàng thân Philip, Công tước xứ Edinburgh, đã từ trần vào ngày 9/4 tại lâu đài Windsor ở tuổi 99. Ông được xem là thành viên cao tuổi nhất của Hoàng gia Anh tính đến thời điểm hiện tại, và đã kết hôn với Nữ hoàng Elizabeth II được 73 năm

Theo tiêu chuẩn của Hoàng gia Anh, tang lễ Hoàng thân Philip sẽ chính thức được cử hành một cách lặng lẽ tại Nhà thờ Thánh George, nằm trong khuôn viên Lâu đài Windsor, vào lúc 3 giờ chiều (giờ Anh).

{keywords}
Tang lễ Hoàng thân Philip sẽ chính thức cử hành vào lúc 3 giờ chiều ngày 17/4 (giờ Anh). Ảnh: AP

Những người tham dự tang lễ sẽ bao gồm các thành viên cao cấp của Hoàng gia Anh, cũng như họ hàng và bạn bè thân thiết của Hoàng thân Philip. Nhưng do những quy định hạn chế tụ tập đông người để phòng chống dịch Covid-19 của chính phủ Anh, số lượng người tham dự tang lễ bên trong nhà thờ sẽ bị giới hạn chỉ còn 30 người.

Dù vậy, khoảng 700 quân nhân Anh vẫn sẽ có mặt để hỗ trợ các nghi lễ bên ngoài Nhà thờ Thánh George. Bên cạnh đó, các thành viên của Hải quân, Thủy quân lục chiến, Lục quân và Không quân Hoàng gia Anh đều sẽ tham gia sự kiện này.

Quan tài của Hoàng thân Philip được phủ lá cờ hình 4 biểu tượng tước vị và quốc huy của quê hương ông. Chúng bao gồm biểu tượng 3 con sư tử trên quốc huy Đan Mạch, chữ thập trắng trên lá quốc kỳ của Hy Lạp, hai sọc đen và 3 sọc trắng của Hoàng tộc Mountbatten, và hình pháo đài biểu tượng của Edinburgh.

Đặt trên quan tài của Hoàng thân Philip còn có chiếc mũ hải quân đính huy hiệu đại Đô đốc, quân hàm cao nhất của ông khi còn sống, một thanh gươm biểu tượng của sĩ quan Hải quân Anh, và một vòng hoa tưởng niệm.

{keywords}
Lá cờ và những bảo vật được đặt trên quan tài của Hoàng thân Philip. Hình: BBC, Điện Buckingham

Trước thời điểm tang lễ, linh cữu của Hoàng thân Philip sẽ được đưa từ Lâu đài Windsor đến nhà nguyện của Nhà thờ Thánh George. Để phù hợp với di nguyện của ông, chiếc quan tài sẽ được chở trên một chiếc xe Land Rover từng được Hoàng thân Philip tự tay sửa chữa, thiết kế.

Linh xa sẽ được tháp tùng bởi các thành viên cấp cao trong Hoàng gia Anh, bằng việc đi bộ lẫn đi ô tô. Những người đi bộ bao gồm Thái tử Charles, công chúa Anne, hoàng tử Andrew, hoàng tử Edward, hoàng tử William và hoàng tử Harry. Một số phụ tá thân cận nhất của Hoàng thân Philip, bao gồm thư ký riêng và nhân viên bảo vệ cá nhân, cũng sẽ đi bộ trong đám rước.

Trong khi đó, các công nương Camilla và Catherine, hai công chúa Beatrice và Eugenie, và các thành viên còn lại trong Hoàng gia Anh, sẽ đến nhà nguyện bằng ô tô. Công nương Meghan, vợ của Hoàng tử Harry, sẽ không dự tang lễ do bị các bác sĩ khuyến cáo không nên đi lại khi đang mang thai.

{keywords}
Hình dáng chiếc Land Rover chở linh cữu Hoàng thân Philip, cùng thứ tự di chuyển của của đoàn người tham dự lễ rước. Hình: BBC, Điện Buckingham

Nhiều loạt súng sẽ được khai hỏa, với mỗi loạt cách nhau 1 phút, trong khi nhà thờ sẽ đổ chuông trước khi tang lễ được cử hành. Sau một phút mặc niệm trên toàn nước Anh, tang lễ Hoàng thân Philip sẽ chính thức bắt đầu.

Tang lễ bên trong nhà thờ sẽ được chủ trì bởi hai đức cha David Conner, viện trưởng tu viện Windsor, cùng Justin Welby, Tổng giám mục Canterbury, và dự kiến sẽ ​​kéo dài trong khoảng 50 phút. Một dàn hợp xướng 4 người có đệm đàn organ sẽ hát những bản nhạc được Hoàng thân Philip yêu thích và tự tay lựa chọn cho tang lễ của mình. Do các hạn chế để phòng chống Covid-19, những người tham dự sẽ không hát cùng với dàn hợp xướng.

Sau đó, Tổng giám mục sẽ đọc bài vinh danh Hoàng thân Philip trong lúc quan tài của ông được hạ xuống hầm Royal Vault, nơi an nghỉ của nhiều thành viên Hoàng gia Anh. Nằm bên dưới nhà nguyện của Nhà thờ Thánh George, căn hầm này được xây dựng dưới thời George III, cũng là một trong những vị vua được an nghỉ tại đây.

{keywords}
Lộ trình di chuyển và cử hành tang lễ của Hoàng thân Philip. Hình; BBC

Dù vậy, Royal Vault sẽ không phải là nơi an nghỉ cuối cùng của Hoàng thân Philip. Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II băng hà, linh cữu của ông sẽ được chuyển đến nhà tưởng niệm Vua George VI để được an táng bên cạnh Nữ hoàng Anh.

Theo di nguyện của Hoàng thân Philip, tang lễ của ông sẽ kết thúc bằng loạt kèn hiệu lệnh tác chiến của Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh. Theo truyền thống, đây là loạt kèn được phát từ một hoặc nhiều tàu chiến của hải quân Anh, nhằm thúc giục các binh sĩ sẵn sàng chiến đấu

Tổng giám mục Canterbury sau đó sẽ tuyên bố Phép lành, và tang lễ Hoàng thân Philip sẽ khép lại bằng nghi thức hát quốc ca Anh.

Việt Anh

Nữ hoàng Anh Elizabeth nén nỗi đau, trở lại với nghĩa vụ hoàng gia

Nữ hoàng Anh Elizabeth nén nỗi đau, trở lại với nghĩa vụ hoàng gia

Theo Sky News, Nữ hoàng Anh đã trở lại làm việc dù vẫn trong thời gian để tang phu quân - Hoàng thân Philip, người vừa qua đời vào ngày 9/4.

Thủ tướng Anh không dự tang lễ Hoàng thân Philip

Thủ tướng Anh không dự tang lễ Hoàng thân Philip

Một người phát ngôn tại Số 10 Phố Downing mới đây đã xác nhận Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ không tham dự tang lễ của Hoàng thân Philip.