Ngành Dầu khí hiện đang gánh vác một sứ mệnh vô cùng to lớn. Là trụ cột, là đầu tàu của nền kinh tế, ngành dầu khí còn đảm nhận vai trò là công cụ điều tiết vĩ mô của Chính phủ, nỗ lực đảm bảo các chương trình an ninh năng lượng, an ninh lương thực và an sinh xã hội trên địa bàn toàn quốc. Ngoài nhiệm vụ khai thác, xuất khẩu dầu mỏ, ngành dầu khí hiện nay đang nỗ lực thực hiện rất hiệu quả việc chuyển hóa, biến các tài nguyên khai thác được thành sản phẩm xăng dầu, thành khí đốt, thành điện, thành phân bón… để phục vụ nền kinh tế nước nhà, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân…

Bài 1: Công cụ điều tiết kinh tế vĩ mô

Có thể nói, gần nửa thế kỷ qua, ngành dầu khí (DK) Việt Nam từ những bước đi chập chững ban đầu đến nay đã trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật quan trọng, giữ vai trò trụ cột của đất nước. Với tinh thần “Phát huy truyền thống Anh hùng, đổi mới quyết liệt, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” và với phương châm “Đồng tâm hiệp lực, hiện đại hội nhập, tăng tốc phát triển”,  trong những năm gần đây, ngành DK luôn thể hiện tính sáng tạo, tính tiên phong trên nhiều lĩnh vực, không chỉ xứng đáng là đầu tàu kinh tế,  là công cụ điều tiết vĩ mô của Nhà nước mà còn là một tấm gương sáng, hết lòng vì an sinh xã hội, vì chủ quyền an ninh biên giới…


Giàn khoan trên biển Đông

Trên con đường xây dựng và phát triển, mỗi bước trưởng thành của ngành dầu khí đều được đánh dấu bằng những con số và sự kiện cụ thể, được coi như những mốc son có ý nghĩa quan trọng trong sự phát triển của ngành dầu khí nước nhà: Tháng 6/1986, tấn dầu thô đầu tiên được khai thác từ mỏ Bạch Hổ đã chính thức đưa VN vào danh sách các nước sản xuất, xuất khẩu dầu mỏ trên thế giới và là đóng góp quan trọng cho nền kinh tế bắt đầu bước vào thời kỳ đổi mới.  

Năm 1991, với sản lượng dầu 3,96 triệu tấn đủ cân đối nhập khẩu, góp phần quan trọng giữ gìn an ninh chính trị, giữ vững thể chế XHCN ở nước ta, trong bối cảnh chế độ XHCN ở Liên Xô và Đông Âu bị phá vỡ.  Ngày 17/2/2009, Nhà máy LD Dung Quất - Công trình trọng điểm Nhà nước về dầu khí bắt đầu cho dòng sản phẩm đầu tiên. Đây không chỉ là sản phẩm xăng dầu đầu tiên mang nhãn hiệu VN mà còn là sản phẩm của đường lối đổi mới và phát huy nội lực của Đảng ta, là sự kết tinh của trí tuệ sức mạnh của dân tộc VN, là biểu tượng của giai cấp công nhân VN trong thời đại mới - thời đại Hồ Chí Minh. Sự kiện này là mốc quan trọng của Ngành Dầu khí VN, đánh dấu sự phát triển toàn diện từ khâu tìm kiếm - thăm dò - khai thác đến lọc hóa dầu.

Thực tế cho thấy, để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội một cách toàn diện trên địa bàn cả nước, ngành DK đã tiên phong triển khai thực hiện hiệu quả các dự án trọng điểm nhà nước, chủ động đề xuất với Chính phủ thực hiện nhiều dự án ở vùng sâu, vùng xa và ở các địa phương có điều kiện  kinh tế - xã hội còn nghèo nàn nhằm hỗ trợ, giúp đỡ các địa phương cùng phát triển.  

Với sứ mệnh của mình và trải theo chiều dài đất nước, giờ đây dường như ở bất cứ tỉnh thành nào cũng đều có sự hiện diện của ngành DK thông qua những công trình dự án, mà những công trình dự án ấy không chỉ có ý nghĩa lớn lao về kinh tế mà còn mang đậm ý nghĩa nhân văn, mang đậm ý nghĩa an sinh xã hội.  Số liệu thống kê cho thấy, trong 5 năm 2006-2010, Tập đoàn DK đã ký 58 thỏa thuận hợp tác với các tỉnh/TP, bộ, ngành và các tổ chức kinh tế, xã hội trên toàn quốc. Việc thực hiện các chương trình hợp tác này đã mang lại hiệu quả lớn lao, góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng thu ngân sách của các địa phương trong cả nước và hỗ trợ các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế - xã hội cùng phát triển, giải quyết nhiều việc làm cho lao động ở các địa phương.

Không chỉ dừng lại với vai trò của một ngành kinh tế và không chỉ có những đóng góp lớn lao cho nền kinh tế, Tập đoàn DK còn là một ngành kinh tế đi đầu, là tấm gương sáng trong công tác an sinh xã hội, vì chủ quyền, an ninh biên giới của quốc gia. Công tác an sinh xã hội luôn được các cấp ủy, lãnh đạo, công đoàn, đoàn thanh niên trong tập đoàn cùng các đơn vị thành viên quan tâm thực hiện thường xuyên và được toàn thể CBCNV tích cực hưởng ứng.


Nhà máy điện Cà Mau

Trong 5 năm 2006-2010, tập đoàn và các đơn vị thành viên đã phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc VN, các tỉnh, thành phố và các tổ chức xã hội triển khai công tác an sinh xã hội với tổng số tiền thực hiện gần 1.700 tỷ đồng.  Bên cạnh đó, là đơn vị được giao thực hiện nhiều dự án trọng điểm nhà nước về DK, có công nghệ hiện đại, có vị trí quan trọng trong nền kinh tế đất nước, có yêu cầu đảm bảo an ninh nghiêm ngặt, đặc biệt, hoạt động tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí được tiến hành chủ yếu trên biển, có những hoạt động ở vùng nước sâu, xa bờ liên quan đến chủ quyền, biên giới quốc gia, nên tập đoàn DK luôn nhận thức đầy đủ trách nhiệm thiêng liêng đó, vì vậy tập đoàn luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan liên quan (Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Công An…) triển khai thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư có liên quan tới công tác an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền Quốc gia trên biển.

Trong  năm 2009, tập đoàn đã đưa tàu địa chấn 2D vào hoạt động và tự điều hành khảo sát trên thềm lục địa VN góp phần chủ động trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia, đây là công việc trước đây ta phải thuê các tàu nước ngoài thực hiện. Đồng thời phối hợp với Bộ Ngoại giao hoàn thành báo cáo quốc gia về ranh giới ngoài thềm lục địa VN nộp cho Ủy ban thềm lục địa Liên hiệp quốc, đây chính  là cơ sở quan trọng khẳng định chủ quyền quốc gia của VN trên biển. Và mới đây tập đoàn đã hoàn thiện việc thực hiện dự án xây dựng hệ thống chiếu sáng bằng năng lượng sạch tại quần đảo Trường Sa với số tiền dự kiến gần 450 tỷ đồng, góp phần bảo vệ quần đảo thiêng liêng này của Tổ quốc.

Đặc biệt, với tầm nhìn chiến lược, trong những năm cuối thập niên 90, của thế kỷ trước, để tạo sự chủ động nguồn cung phân bón trong nước, giảm sự phụ thuộc của nền sản xuất nông nghiệp vào nguồn phân đạm nhập khẩu từ nước ngoài, Tập đoàn DK đã quyết tâm xây dựng nhà máy sản xuất phân đạm cỡ lớn ở trong nước, qua đó, tập đoàn đã đầu tư xây dựng thành công Nhà máy Đạm Phú Mỹ (khánh thành tháng 9-2004), thành công của dự án này đã đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ và của nhân dân đối với nền nông nghiệp nước nhà.

Đây là một công trình đầu tiên của ngành hóa dầu tại VN và hiện được coi là một biểu tượng của sự phát huy nội lực một cách hiệu quả, góp phần quan trọng thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhằm đưa những thành tựu của nền công nghiệp hiện đại tới người nông dân, tiết kiệm hàng tỷ đô la tiền nhập khẩu phân bón cho đất nước.

Tiếp theo Nhà máy Đạm Phú Mỹ, Nhà máy Đạm Cà Mau cũng đã được khởi công xây dựng với tổng vốn đầu tư lên đến trên 900 triệu USD. Với năng lực sản xuất 800 nghìn tấn phân đạm/năm của Nhà máy đạm Cà Mau từ sau năm 2012, cùng với Nhà máy Đạm Phú Mỹ và các nhà máy đạm khác, VN sẽ tự chủ được nguồn phân đạm cho nông nghiệp, bình ổn giá phân bón trong nước, góp phần bảo đảm an ninh lương thực của quốc gia.  
 
“Là lãnh đạo thì trước hết chính bản thân mình phải là người làm gương, phải quan tâm đến hiệu quả của các cuộc thi đua. Một khi cuộc thi đua được công bố, phát động thì không chỉ có đánh giá, tổng kết mà còn phải có sự theo dõi, giám sát để động viên đôn đốc và có những quyết định khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thời điểm. Một lời khen kịp thời đúng lúc sẽ mang ý nghĩa và sự khích lệ hơn rất nhiều lần so với những lời khen muộn màng lấy lệ. Công tác khen thưởng phải thực sự công bằng, khách quan và mang tính thuyết phục cao, chỉ  có như thế thì các cuộc thi đua mới mang lại hiệu quả thiết thực, nếu không nó trở thành hình thức, và cũng chỉ có như thế thì những người lao động giỏi, tài năng, tích cực mới có thể tự hào về những việc mình đã làm, tự hào về những phần thưởng mà mình đã được trao, để từ đó họ sẽ nỗ  lực cống hiến nhiều hơn nữa…” - Đinh La Thăng-Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN.

  • Nguyễn Thu Tuyết (SGGP)