Nói đến thành công của một đơn vị, một doanh nghiệp hay một ngành nghề, người ta thường hay nhấn mạnh đến vai trò của những người lãnh đạo. Nếu những người lãnh đạo có đủ tài năng, bản lĩnh và có những trái tim đầy nhiệt huyết thì họ sẽ có khả năng tạo ra sự đoàn kết nhất trí một lòng, họ sẽ có khả năng truyền lửa đến những người lao động, khơi dậy trong đội ngũ người lao động niềm say mê sáng tạo, say mê lao động sản xuất và cống hiến nhiều hơn, để không chỉ làm giàu cho bản thân doanh nghiệp, mà còn làm giàu cho cả xã hội, cho quê hương đất nước... Ngành DK may mắn đã có một đội ngũ lãnh đạo tài năng và đầy bản lĩnh.



Có thể khẳng định rằng sự thành công của ngành DK, sức lan tỏa mạnh mẽ mà ngành DK có được như ngày hôm nay, đó chính là nhờ vào sự tâm huyết và tài chỉ huy của Đảng ủy và ban lãnh đạo Tập đoàn DK. Rất nhiều người cho rằng thành công của ngành DK đó chính là nội lực, mà nội lực đó đã được tạo ra từ sức mạnh của các phong trào thi đua yêu nước.

Thời gian qua, CBCNV ngành DK luôn giữ được trong trái tim mình ngọn lửa hồng rực cháy, mà người luôn truyền đến họ, giúp họ giữ được ngọn lửa ấy chính là Đảng ủy và Ban lãnh đạo tập đoàn.  Bằng phương pháp “truyền lửa” Đảng ủy và lãnh đạo Tập đoàn DK đã thực sự khơi dậy nội lực, làm bật lên sức mạnh ở từng con người, từng doanh nghiệp trong ngành DK.  

Là ngành kinh tế chủ lực, có quy mô lớn của đất nước, Tập đoàn DK luôn có hàng trăm doanh nghiệp, hàng ngàn công trình, dự án và hàng vạn người lao động sống, làm việc trên khắp mọi miền Tổ quốc. Từ những công trường ở các thành phố lớn cho đến những nơi rừng sâu, núi thẳm, biển đảo xa xôi… ở đâu cũng đều dấy lên phong trào thi đua lao động sản xuất, thi đua yêu nước, thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với các khẩu hiệu như “Phát huy truyền thống Anh hùng”, “Dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, “Tăng tốc phát triển, quyết định kịp thời”… không khí làm việc tại các công trường nhà máy như nhộn nhịp hơn, năng suất, hiệu quả hơn. Ở đâu chúng ta cũng có thể thấy niềm vui, sự phấn chấn, rạng ngời trên từng ánh mắt, nụ cười, từng khuôn mặt của người lao động. Dường như khí thế, tinh thần làm việc hăng say và  truyền thống hào hùng của ngành DK đã và đang được chính  Đảng ủy và ban lãnh đạo tập đoàn truyền lại, làm rực cháy trái tim yêu nước, yêu nghề và đam mê cống hiến trong hàng vạn con người ngành DK…


Phong trào thi đua lao động sản xuất ở Tổng Công ty Khí Việt Nam

Thực tế cho thấy, nghệ thuật “truyền lửa” mà ban lãnh đạo Tâp đoàn DK có được trước hết là ở chính tấm lòng và trái tim tâm huyết của họ đối với ngành DK, đối với sứ mệnh, trọng trách của một ngành đầu tàu kinh tế đất nước. Chính sự tâm huyết và ý thức rất rõ trách nhiệm lớn lao đó nên ban lãnh đạo Tập đoàn DK không cho phép bất cứ một doanh nghiệp nào có thể tự mãn, có thể bằng lòng với những thành tích đã đạt được để rồi lơ là công việc, để rồi không tiếp tục phấn đấu vươn lên.

Trao đổi với chúng tôi, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thắng-Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phân bón-Hóa chất DK cho biết: “Ban lãnh đạo Tập đoàn DK luôn tạo ra áp lực, luôn đưa ra những chỉ tiêu, kế hoạch cao hơn để buộc các doanh nghiệp thành viên chúng tôi phải không ngừng phấn đấu vươn lên, thế nhưng điều kỳ diệu là những áp lực, những chỉ tiêu, kế hoạch mà ban lãnh đạo PVN giao cho bao giờ cũng trở thành động lực để chúng tôi phấn đấu, và rồi chúng tôi luôn đạt được. Bằng chứng là chỉ trong 9-10 tháng đầu năm, hàng loạt các doanh nghiệp thành viên trong ngành đã về đích sớm, đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của cả năm 2010.

Điều kỳ diệu ấy có được là do sự nỗ lực nêu gương từ chính bản thân từng con người trong ban lãnh đạo, bằng tấm lòng, tài năng và sự tâm huyết của họ xđối với trọng trách, sứ mệnh của một ngành kinh tế đầu tàu đất nước. Chính điều đó  đã thu phục lòng người, đã giúp cho tất cả CBCNV hiểu rõ để cùng đoàn kết, nhất trí một lòng, quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu kế hoạch được giao”.

Một điều nữa mà chúng tôi ghi nhận ở Đảng ủy và Ban lãnh đạo Tập đoàn DK đó là họ luôn đặc biệt coi trọng công tác thi đua khen thưởng. Khi phát biểu chỉ đạo các đơn vị thành viên, đồng chí  Đinh La Thăng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐTV tập đoàn thường nhấn mạnh đến vai trò và hiệu quả của các phong trào thi đua khen thưởng.
Mới đây, khi phát biểu tại “Hội nghị tổng kết 4 năm phong trào thị đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Tổng Công ty Điện lực DK, đồng chí  Đinh La Thăng nhấn mạnh: “Là lãnh đạo thì trước hết chính bản thân mình phải là người làm gương, phải đi đầu trong các cuộc thi đua, phải quan tâm đến hiệu quả của các cuộc thi đua.

Một khi cuộc thi đua được công bố, phát động thì không chỉ có đánh giá, tổng kết mà còn phải có sự theo dõi, giám sát để động viên đôn đốc và có những quyết định khen thưởng kịp thời, đúng người, đúng việc, đúng thời điểm. Một lời khen kịp thời đúng lúc sẽ mang ý nghĩa và sự khích lệ hơn rất nhiều lần so với những lời khen muộn màng lấy lệ. Công tác khen thưởng phải thực sự công bằng, khách quan và mang tính thuyết phục cao, chỉ  có như thế thì các cuộc thi đua mới mang lại hiệu quả thiết thực, nếu không nó trở thành hình thức, và cũng chỉ có như thế thì những người lao động giỏi, tài năng, tích cực mới có thể tự hào về những việc mình đã làm, tự hào về những phần thưởng mà mình đã được trao, để từ đó họ sẽ nỗ  lực cống hiến nhiều hơn nữa…”.

”Ban lãnh đạo Tập đoàn DK luôn tạo ra áp lực, luôn đưa ra những chỉ tiêu, kế hoạch cao hơn để buộc các doanh nghiệp thành viên chúng tôi phải không ngừng phấn đấu vươn lên, thế nhưng điều kỳ diệu là những áp lực, những chỉ tiêu, kế hoạch mà ban lãnh đạo tập đoàn giao cho bao giờ cũng trở thành động lực để chúng tôi phấn đấu, và rồi chúng tôi luôn đạt được. Bằng chứng là chỉ trong 9-10 tháng đầu năm, hàng loạt các doanh nghiệp thành viên trong ngành đã về đích sớm, đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch của cả năm 2010. Điều kỳ diệu ấy có được là do sự nỗ lực nêu gương từ chính bản thân từng con người trong ban lãnh đạo tập đoàn, bằng tấm lòng, tài năng và sự tâm huyết của họ đối với trọng trách, sứ mệnh của một ngành kinh tế đầu tàu đất nước. Chính điều đó đã thu phục lòng người, đã giúp cho tất cả CBCNV hiểu rõ để cùng đoàn kết, nhất trí một lòng, quyết tâm thực hiện bằng được các chỉ tiêu kế hoạch được giao” - Nguyễn Xuân Thắng - Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phân bón - Hóa chất DK.

  • Nguyễn Thu Tuyết (SGGP)