Tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM bị phê bình

UBND TP vừa phê bình nghiêm khắc tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị (Maur) đã để xảy ra chậm trễ ký kết, thực hiện hợp đồng với đơn vị tư vấn IC trong giai đoạn 2018-2019.

 

Việc này đã làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng dự án và uy tín của UBND TP với các nhà tài trợ và đối tác ngoại giao.

UBND TP giao tập thể lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị rút kinh nghiệm sâu sắc trong việc điều hành, quản lý các dự án; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đảm bảo thực hiện đúng quy định pháp luật và chủ đạo của UBND TP có liên quan đến việc thực hiện các dự án xây dựng các tuyến đường sắt đô thị của TP.

UBND TP giao Trưởng ban Quản lý đường sắt đô thị tiếp tục theo dõi và chịu trách nhiệm người đứng đầu có liên quan trong trường hợp thanh tra, kiểm toán phát hiện các cá nhân có sai phạm trong việc ký kết hợp đồng với đơn vị Tư vấn IC và các dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị khác của TP.

{keywords}
Người dân tháo dỡ nhà trả mặt bằng để thi công dự án metro số 2 (Bến Thành- Tham Lương)

Năm 2012, Maur ký hợp đồng tư vấn IC (liên danh Metro Team Line 2 là nhà thầu) cho dự án metro số 2 trị giá gần 44 triệu Euro, chia làm 2 giai đoạn. 

Giai đoạn A thực hiện theo hình thức "trọn gói", trị giá gần 13 triệu Euro để thiết kế và hỗ trợ đấu thầu các gói thầu chính.

Giai đoạn B trị giá hơn 31 triệu Euro để giám sát thi công. Kinh phí chi trả hợp đồng tư vấn sử dụng từ vốn tài trợ không hoàn lại của Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) cho dự án. 

Hiện TP.HCM đã ký 12 phụ lục hợp đồng nhưng chưa đạt thỏa thuận ký phụ lục hợp đồng số 13 (hợp đồng cuối) với IC sau khi tư vấn ngưng hỗ trợ dự án từ tháng 10/2018 với chi phí phát sinh gần 3,7 triệu Euro. 

12 trong đó 6 phụ lục đã ký tăng gần 9 triệu Euro, nâng tổng chi phí phát sinh của 13 hợp đồng lên hơn 12,6 triệu Euro so với hợp đồng ký 8 năm trước.

{keywords}
Sơ đồ tuyến metro số 2

Liên quan đến tiến độ metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương, UBND TP.HCM vừa có báo cáo gửi Bộ Kế hoạch và đầu tư về tình hình triển khai dự án trong đó nêu dự kiến năm 2022 sẽ khởi công dự án này.

Theo UBND TP.HCM đến nay dự án này đã được bàn giao mặt bằng sạch đạt 74% (462/603 hộ) và dự kiến hoàn thành trong những tháng tiếp theo. Còn với gói thầu di dời hạ tầng kỹ thuật, dự kiến từ tháng 8-2021 sẽ bắt đầu thực hiện.

Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (chủ đầu tư) đang hoàn tất các thủ tục để mời thầu trong năm 2021 và dự kiến có thể trao thầu, khởi công dự án vào giữa năm 2022.

Theo UBND TP, đến nay dự án còn một số vướng mắc như thẩm định lại điều kiện vay vốn, gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức, ký phụ lục hợp đồng tư vấn thực hiện dự án...

Trước tình hình trên, UBND TP kiến nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để dự án hoàn thành theo kế hoạch. 

Metro số 2 có tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11km, trong đó 9,2km đi ngầm, còn lại chạy trên cao và đường dẫn vào depot Tham Lương, quận 12. Dự án có 9 ga ngầm, một ga trên cao. Trong đó 4 ga đã có mặt bằng sạch gồm: S9 - Bà Quẹo (Tân Bình); S10 - Phạm Văn Bạch, S11 - Tân Bình (Tân Bình và Tân Phú); S5 - Lê Thị Riêng (quận 10).
Dự án đã hoàn thành xây dựng toà nhà văn phòng và các công trình phụ trợ tại depot Tham Lương, chờ hoàn tất các thủ tục để đưa vào sử dụng.
Theo kế hoạch, tuyến metro số 2 sẽ thi công trong 4 năm và được đưa vào khai thác vào năm 2026. Công trình khi hoàn thành sẽ kết nối metro số 1 tại ga Bến Thành (quận 1) và tương lai là các tuyến metro số 5, 3b, aố 4 và 6, thuận lợi để trung chuyển khách theo trục Đông - Tây vào trung tâm TP.HCM.

 

Những cái tên được chỉ ra liên quan tới vụ rơi gối cầu metro số 1

Những cái tên được chỉ ra liên quan tới vụ rơi gối cầu metro số 1

Chủ đầu tư tuyến metro số 1 đã nêu rõ nguyên nhân ban đầu và trách nhiệm các bên liên quan trong vụ rơi gối cầu tại gói thầu số 2.  

Tuấn Kiệt

tin nổi bật

TP.HCM dừng dự án BOT 1.500 tỷ, đề nghị kiểm toán

Dự án BOT xây dựng đường nối Võ Văn Kiệt đến cao tốc TP.HCM - Trung Lương kinh phí hơn 1500 tỷ đồng sau 7 năm thi công chỉ đạt 12% tiến độ.

Gay gắt chuyện ô tô đỗ chình ình chắn cửa nhà mặt đường

Không hiếm gặp cảnh ô tô chình ình đậu chắn kín cửa nhà dân ven đường. Nhiều người bất bình với cách ứng xử thiếu văn minh, nhưng cũng có người cho rằng, luật không cấm thì họ được làm.

Ô tô bị barie trạm thu phí cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đập vỡ kính

Xe bán tải BKS 29C – 54612 lưu thông trên đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, qua trạm thu phí thì barie hạ xuống làm vỡ kính chắn gió dù tài khoản thu phí không dừng còn dư 2 triệu đồng.

Kiến nghị xây dựng siêu cảng trung chuyển container quốc tế 6 tỷ USD ở Cần Giờ

UBND TP.HCM vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng xém xét về việc đầu tư Cảng trung chuyển container quốc tế tại huyện Cần Giờ.

Xe khách Phương Trang lao vào quán cà phê, 1 người chết, 3 bị thương

Xe khách Phương Trang chạy tuyến TP Cần Thơ - Cà Mau lao vào quán cà phê khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Đề xuất xây dựng công trình kinh doanh thương mại tại ga đường sắt

Các ga có lợi thế kinh doanh thương mại có thể kêu gọi nhà đầu tư xây dựng công trình kinh doanh dịch vụ thương mại, văn phòng kết hợp nhà ga đường sắt.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận cho xe chạy qua trạm miễn phí trong 30 ngày

Sáng 30/6, đại diện Công ty cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận sẽ tiếp tục cho xe chạy miễn phí trong 30 ngày tới.

Ô tô đỗ chắn cửa, chủ nhà ‘cắn răng’ gọi taxi đi làm

Đỗ ô tô chắn cửa nhà nhưng không để lại số điện thoại hay cự cãi với chủ nhà rằng tuyến phố không có biển cấm đỗ xe… là câu chuyện bi hài đã xảy ra rất nhiều và ngày càng nhiều.

Xe biển xanh không chịu nộp tiền qua trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

Trên đường lưu thông hướng tỉnh TT-Huế qua TP Đà Nẵng, tài xế điều khiển xe biển xanh của tỉnh Quảng Trị không chịu nộp tiền thu phí qua trạm BOT, gây ách tắc giao thông cục bộ.

TP.HCM muốn mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với đường Vành đai 3

Đường nối cảng Cát Lái - Phú Hữu đến cao tốc TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây, Vành đai 3 trở thành đường chuyên dụng phục vụ chở hàng, giúp kéo giảm ùn tắc khu vực.

Công an Quảng Trị thông tin vụ tài xế tố bị CSGT đánh gây thương tích

Công an tỉnh Quảng Trị vừa ra thông báo khẳng định không có căn cứ về việc CSGT đánh và gây thương tích đối với tài xế xe tải.

Cảnh sát trấn áp nhóm thanh niên đi lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên

Trấn áp nhóm thanh niên đi ôtô lạng lách, cản trở đoàn xe ưu tiên là một trong những tình huống nghiệp vụ giả định được Cục CSGT (Bộ Công an) biểu diễn trong Hội thi lái xe giỏi và an toàn.

Đủ chiêu trò ‘hô biến’ biển số ô tô để né phạt nguội

Các tài xế “hô biến” chữ E thành F, số 0 được sửa thành 8… để né camera xử phạt nguội. Việc này vừa gây khó khăn cho công tác quản lý vừa khiến nhiều người bị phạt oan.

Khách đi máy bay tăng cao, các hãng hàng không vẫn lỗ 100 tỷ mỗi tháng

Biến động giá nhiên liệu tăng cao sau dịch Covid-19 nên dù lượng hành khách đi máy bay tăng cao thì các hãng hàng không Việt Nam vẫn lỗ lớn.

Ngã xuống đường sau va chạm với ô tô, người đàn ông bị xe container cán tử vong

Tình huống người đàn ông ngã xuống đường sau va chạm với ô tô khiến tài xế xe container không kịp xử lý đã để phương tiện gây tai nạn chết người.