{keywords}
Chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu bán hàng đầy tham vọng cho năm 2035. (Ảnh: Bangkok Post)

 

Ủy ban Xe thế hệ mới Quốc gia do Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Năng lượng Thái Lan Supattanapong Punmeechaow chủ trì đã chấp thuận yêu cầu của các doanh nghiệp khu vực tư nhân về việc đẩy nhanh sản xuất xe điện của Thái Lan. Ủy ban cũng đặt ra mục tiêu 50% xe điện địa phương được sản xuất tại địa phương vào năm 2030.

“Chúng tôi cần đẩy nhanh việc sử dụng và nhu cầu xe máy điện để đạt được mục tiêu đó”, ông Supattanapong nói.

Chủ tịch của Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan (FTI), Supant Mongkolsuthree cho biết mục tiêu táo bạo này có thể giúp Thái Lan hiện thực hóa tầm nhìn đưa Thái Lan trở thành cơ sở sản xuất xe điện toàn cầu trong vòng 15 năm.

Chủ tịch FTI cho biết kế hoạch mới của Thái Lan đặt mục tiêu sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025. Trong đó có 400.000 ô tô và xe bán tải, 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt và xe tải.

Đến năm 2030, tổng số phương tiện sử dụng năng lượng điện ở Thái Lan sẽ tăng lên 6,22 triệu xe. Bao gồm 2,93 triệu ô tô và xe bán tải, 3,13 triệu xe máy và 156.000 xe buýt và xe tải.

Sang năm 2035, tổng số xe điện sẽ tăng gấp đôi lên 18,41 triệu. Bao gồm 8,62 triệu ô tô và xe bán tải, 9,33 triệu xe máy và 458.000 xe buýt và xe tải.

Thái Lan cũng đang đặt mục tiêu nâng cao nhu cầu sử dụng phương tiện này tại địa phương. Theo đó, đến 2025, tại Thái Lan sẽ có khoảng hơn 1 triệu xe điện lăn bánh, trong đó có 402.000 ô tô và xe bán tải, 622.000 mô tô và 31.000 xe buýt và xe tải. Con số này đến 2030 là 5,41 triệu xe trong đó 2,05 triệu ô tô và xe bán tải điện.

4 tiểu ban được thành lập nhằm nghiên cứu các vấn đề như cơ sở hạ tầng xe điện, thuế và phát triển một hệ sinh thái phù hợp để trở thành địa điểm sản xuất xe điện.  

Một trong những tiểu ban sẽ thúc đẩy sản xuất xe điện và các linh kiện; tiểu ban thứ 2 chịu trách nhiệm phát triển cơ sở hạ tầng và pin. Hai ủy ban khác chịu trách nhiệm đánh giá tác động của xe điện đối với xăng dầu, khí nhà kính và xử lý truyền thông và khuyến khích các tài xế chuyển sang sử dụng xe điện tử.

Ông Amorn Sapthaweekul, Phó Giám đốc điều hành của Energy Absolute cho biết cuộc họp vừa qua để xúc tiến việc thực hiện kế hoạch đưa Thái Lan trở thành trung tâm sản xuất xe điện. Nhà chức trách Thái Lan cũng đảm bảo với khu vực tư nhân rằng chính phủ sẽ có thể đạt được các mục tiêu cao cả về sản xuất và sử dụng xe điện tử, ông Amorn nói.  

Chính phủ Thái Lan đã ban hành nhiều chính sách khuyến khích tăng trưởng sản xuất xe điện trong năm qua bao gồm các lợi ích về thuế cho nhà sản xuất và người tiêu dùng, phát triển các bãi đỗ xe điện và các trạm sạc pin trên toàn quốc. Về cơ sở hạ tầng sản xuất, chính phủ đã chuẩn bị Hành lang kinh tế phía Đông (EEC) để làm cơ sở phát triển xe điện tử ở Thái Lan.

Thời gian gần đây, các nhà sản xuất tăng cường đầu tư vào Thái Lan trong lĩnh vực xe điện và sản xuất pin. Trong khi đó, hai quốc gia trong khu vực là Indonesia và Việt Nam cũng có những động thái tương tự với xe điện.

Tại Việt Nam, hãng xe điện VinFast vừa mở bán mẫu xe điện đầu tiên VF e34 với giá bán 690 triệu đồng và chính sách cho thuê pin hàng tháng và các chính sách hỗ trợ người tiêu dùng chuyển sang xe điện.

Hãng xe điện này cũng đang xây dựng hệ thống trạm sạc với mục tiêu đến cuối năm 2021 sẽ có khoảng 40.000 cổng sạc ô tô điện. Một số hãng xe khác cũng đang triển khai một số kế hoạch nghiên cứu, thăm dò mới.

Dẫu vậy, tại Việt Nam vẫn chưa có các chính sách và chiến lược đồng nhất để phát triển các dòng xe thân thiện với môi trường đặc biệt là kích thích người dùng và đầu tư sản xuất cho xe điện.

Hoàng Nam

Xiaomi sản xuất xe ô tô điện

Xiaomi sản xuất xe ô tô điện

Reuters đưa tin Xiaomi sẽ sản xuất xe điện tại nhà máy của Great Wall Motor. Đây là hãng công nghệ mới nhất tham gia vào đường đua xe xanh.