HTML clipboard

- Tàu vận tải SOUTH Hoàng Sơn bị nạn trên vùng biển Quảng Ngãi cách đảo Lý Sơn 10 hải lý về phía đông đã bắt đầu tràn dầu, đe dọa nghiêm trọng vùng biển khu vực, trên diện rộng.

 

Chiều 14/12, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, hiện đã có một lượng lớn dầu từ con tàu bị nạn tràn ra biển và lan ra trên diện rộng và kéo dài khoảng 7 hải lý, có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
 

Vụ tai nạn của tàu vận tải SOUTH Hoàng Sơn xảy ra tại tọa độ 15 độ 30 phút vĩ bắc và 109 độ 00,24 phút độ kinh đông trên vùng biển thuộc địa phận đảo Lý Sơn vào lúc 6 giờ sáng ngày 12/12.

 

Ngay sau khi nhận được tín hiệu cấp cứu, tỉnh Quảng Ngãi đã điều động 10 tàu trong khu vực ra cứu hộ tàu bị nạn. Toàn bộ hàng hóa và 23 thủy thủ đoàn đã được cứu sống.

 

Tuy nhiên, do tàu va vào đá ngầm đã gây thủng két dầu PO số 5 trái, phải và két dầu số 2 của tàu, khiến nước tràn vào khoang máy. Hiện vẫn còn hàng trăm tấn dầu không thể bơm hút được do áp lực nước quá lớn.

 
"Hiện Cảng vụ hàng hải Quảng Ngãi đã triển khai các phương án xử lý nhưng không hiệu quả vì thiếu trang thiết bị và phương tiện" - ông Sơn cho biết.

 

Để đảm bảo an toàn cho phương tiện Hoàng Sơn SOUTH, cũng như giảm thiểu đến mức thấp nhất của lượng dầu tràn gây ô nhiễm môi trường biển, tỉnh Quảng Ngãi đã cầu cứu Trung tâm tìm kiếm cứu nạn quốc gia và Trung tâm ứng cứu sự cố tràn dầu miền Trung giúp đỡ.

 

"Hiện các đơn vị liên quan đang triển khai các phương án để chống tràn dầu. Nếu không có phương án hữu hiệu và kịp thời, nguy cơ ô nhiễm vùng biển Lý Sơn trên diện rộng là điều khó tránh khỏi" - ông Nguyễn Hoàng Sơn cho biết.

 

Vũ Trung