- Chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành việc lắp đặt hệ thống tự động nhận dạng (AIS) trước khi đưa tàu vào hoạt động trở lại. Chủ tàu cao tốc cánh ngầm hai máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước ngày 1/11/2013…
Bộ GTVT vừa yêu cầu các chủ tàu cao tốc cánh ngầm phải lắp đặt hệ thống AIS trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên luồng tuyến, đồng thời khống chế tốc độ chạy tàu nhằm bảo đảm an toàn cho người và phương tiện.
Bộ GTVT vừa có công văn yêu cầu các chủ tàu cao tốc cánh ngầm phải lắp đặt hệ thống AIS trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên luồng tuyến (Ảnh:Info.net) |
Theo ông Nguyễn Văn Thuấn, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT), qua kiểm tra hoạt động tàu cao tốc tại TP.HCM, Bà Rịa-Vũng Tàu và Hải Phòng trong tháng 9 vừa qua, đoàn kiểm tra phát hiện một số tàu gắn thiết bị giám sát hành trình của ôtô.
Do đó, khi tàu rời bến, hành trình của tàu lại được hiển thị trên đường bộ trong khi tuyến đường thuỷ nội địa chưa có bản đồ số nên rất khó xác định vị trí, hành trình của tàu. Đặc biệt, khi xảy ra sự cố thì công tác cứu hộ sẽ không kịp thời…
Ngoài ra, hoạt động giám sát, quản lý của các cảng vụ, các đơn vị quản lý luồng, bến cũng còn nhiều bất cập...
Ngay sau khi hoàn tất kiểm tra hoạt động tàu cao tốc tại TP.HCM, Bà Rịa – Vũng Tàu và Hải Phòng, Bộ GTVT đã yêu cầu các chủ tàu (công ty) khai thác tàu cao tốc cánh ngầm lắp đặt hệ thống AIS trên tàu để các cơ quan chức năng quản lý và giám sát hoạt động của tàu trên tuyến luồng.
Theo đó, chủ tàu cao tốc cánh ngầm một máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước khi đưa tàu vào hoạt động trở lại. Chủ tàu cao tốc cánh ngầm hai máy phải hoàn thành việc lắp đặt AIS trước ngày 1/11/2013.
Bộ GTVT cũng yêu cầu, thiết bị AIS lắp trên tàu phải thỏa mãn tiêu chuẩn hiện hành, được kết nối với hệ thống kiểm soát của các Cảng vụ Hàng hải khu vực và việc kết nối này phải được các Cảng vụ Hàng hải xác nhận.
Ông Nguyễn Xuân Sang, Giám đốc Cảng vụ hàng hải TP.HCM, một trong những địa phương quản lý nhiều tàu cao tốc cánh ngầm nhất cả nước cho biết, khi các tàu cánh ngầm có lắp hệ thống AIS, Cảng vụ hàng hải sẽ quản lý được về tuyến hành trình, tốc độ, vị trí, khuyến cáo hoặc phát hiện các vi phạm về tốc độ… trên tuyến luồng hàng hải cũng như phát hiện kịp thời tình trạng bất thường như sự cố máy, lái… tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý phương tiện trong khu vực.
Bên cạnh đó, các chủ tàu sẽ nhận được các thông tin cần thiết từ cảng vụ về tình hình giao thông trên luồng để biết được vị trí, tốc độ nhằm phục vụ công tác điều phối kế hoạch chạy tàu; khắc phục được các hạn chế của thiết bị giám sát hành trình cũng như khi không có mạng Internet để theo dõi trên thiết bị giám sát.
Để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện tàu hoạt động, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải VN chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải TP.HCM, Vũng Tàu và Hải Phòng quy định các khu vực khống chế tốc độ của tàu cao tốc cánh ngầm trên luồng hàng hải với thời gian hoàn thành trước ngày 31/10/2013. Theo đó, các cơ quan liên quan như Cục Đường thủy nội đia, Cục Đăng kiểm, Tổng Công ty Bảo đảm an toàn hàng hải phải thường xuyên theo dõi, giám sát hành trình của tàu cao tốc cánh ngầm (thông qua hệ thống AIS), tăng cường kiểm tra tàu biển, phương tiện thủy nội địa neo đậu; xem xét, chấp thuận phương án đưa tàu vào vị trí an toàn, tránh va trôi hoặc chờ ứng cứu khi tàu bị sự cố chết máy trên luồng (do chủ tàu trình)… |
Vũ Điệp