Theo THX, Hàn Quốc và Mỹ sáng 23/6 đã bắt đầu cuộc tập trận chung ở Hoàng Hải với sự tham gia của tàu sân bay chạy bằng hạt nhân của Mỹ USS George Washington.

Cuộc tập trận kéo dài ba ngày này có sự tham gia của khoảng 10 tàu chiến và tàu ngầm. Ngoài tàu sân bay của Mỹ, phía Hàn Quốc còn có tàu khu trục King Sejong tham gia cuộc tập trận.


Mỹ - Hàn trước đó cũng tham gia tập trận bắn đạn thật 

Cuộc tập trận được thực hiện ở khu vực gần một hòn đảo ngoài khơi thị trấn duyên hải Taean của Hàn Quốc trên Hoàng Hải, với sự tham gia của khoảng 8.000 quân nhân thuộc các lực lượng hải quân và không quân hai nước, cùng với các máy bay tiêm kích F-15K của Hàn Quốc và máy bay F-18 Super Hornet của Mỹ.

Cuộc tập trận trên diễn ra ngay sau cuộc tập trận hải quân Mỹ - Nhật - Hàn kéo dài hai ngày ở vùng biển đảo Jeju của Hàn Quốc, kết thúc ngày 22/6.

Cũng trong ngày 22/6, hải quân Mỹ - Hàn đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật quy mô lớn nhất cho tới nay ở Pocheon, gần biên giới Bắc Triều Tiên nhân dịp 62 năm nổ ra cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Trước đó, ngày 22/6, Triều Tiên đã cáo buộc rằng việc Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung trong hai ngày qua là đe dọa hòa bình và an ninh trong khu vực.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời một người phát ngôn Ủy ban Hòa bình quốc gia Triều Tiên lên án các cuộc tập trận chung nói trên là hành động chủ ý nhằm khiêu chiến, đẩy bán đảo Triều Tiên và phần còn lại của Đông Bắc Á đến bên lề một cuộc xung đột vũ trang.

Tuyên bố nêu rõ: "Tiếng trống khai cuộc này đang đẩy tình hình bán đảo Triều Tiên đến bờ một cuộc chiến tranh toàn diện và tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và an ninh trong khu vực. Nhằm che đậy bản chất hiếu chiến và khiêu khích của mình, ba quốc gia này gọi đây là cuộc diễn tập phòng thủ thường niên nhằm chống lại các khiêu khích và đe dọa từ Triều Tiên. Điều này hoàn toàn là ngụy biện".

Theo Vietnam+