Các tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải vẫn sẵn sàng để tấn công Syria nếu Tổng thống Barack Obama hạ lệnh, lãnh đạo Hải quân Mỹ Ray Mabus hôm 11/9 cho biết.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}
Chiến cơ vẫn đều đặn xuất kích trên tàu sân bay Nimitz trong thời gian gần đây.

Trong khi Washington hoãn lại khả năng hành động quân sự nhằm vào Damascus để theo đuổi một giải pháp ngoại giao thì những bình luận của ông Mabus như một lời cảnh tỉnh rằng các tàu khu trục được trang bị tên lửa hành trình của Mỹ vẫn hiện diện ở phía đông Địa Trung Hải và chưa có lệnh rời đi.

"Hai tuần trước, khi những hình ảnh đáng sợ và xa lạ từ Syria xuất hiện trên truyền hình và lan truyền qua iPad, Hải quân Mỹ và Thủy quân Lục chiến đã sẵn sàng ở đó, trên Địa Trung Hải và các vùng biển của Trung Đông," ông Mabus nói trong một bài phát biểu tại Đại học Quốc phòng Mỹ.

"Tôi cam đoan với các bạn rằng nếu chúng ta được lệnh tấn công, chúng ta sẽ tấn công không thương xót và chúng ta sẽ tấn công nhanh chóng," ông nói.

Tuyên bố của quan chức trên được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Obama phát biểu trên truyền hình nhằm thuyết phục người dân về hành động quân sự "giới hạn" nếu Tổng thống Bashar al-Assad từ chối từ bỏ vũ khí hóa học.

"Khi Tổng thống phát biểu tối qua, nó [cuộc tấn công] sẽ nhằm vào và làm suy giảm khả năng của chế độ Assad," ông Mabus nói.

Tuyên bố của ông nhấn mạnh rằng lực lượng hải quân sẽ ở tuyến đầu trong bất kỳ cuộc tấn công nào của Mỹ vào Syria, vốn được cho là chủ yếu dựa vào các tên lửa Tomahowk được phóng đi từ các tàu chiến trên biển.

4 tàu khu trục của Mỹ được trang bị tên lửa hành trình đã được triển khai ở phía đông Địa Trung Hải sau khi cuộc khủng hoảng Syria leo thang và Obama đang xem xét về các cuộc tấn công trừng phạt nhằm vào chế độ Assad "vì đã sử dụng vũ khí hóa học" chống lại dân thường.

Sầm Hoa (Theo CNA)