Hãng thông tấn Reuters đưa tin, tàu chở hàng Helt cắm cờ Panama đã bị chìm ngoài khơi cảng Odessa (Ukraine) ngày 3/3 sau một tiếng nổ lớn.

"Tàu hàng Helt đã chìm sau một vụ nổ ngoài khơi cảng Odessa của Ukraine. Hai thủy thủ đã kịp lên xuồng cứu sinh, trong khi 4 người vẫn còn mất tích, tôi không biết họ đang ở đâu", Igor Ilves, Giám đốc hãng quản lý tàu biển Vista Shipping Agency có trụ sở tại Estonia - đơn vị sở hữu tàu Helt, cho biết.

{keywords}
Tàu hàng Helt hồi năm 2019. Ảnh: Fleetmon

Nguyên nhân vụ nổ vẫn chưa được xác định, nhưng giám đốc Ilves cho rằng, tàu Helt đã đâm trúng thủy lôi. Nhiều tàu chở hàng đã bị trúng pháo hoặc tên lửa từ khi xung đột tại Ukraine bùng phát, nhưng Helt là tàu chở hàng đầu tiên bị chìm.

Trước đó, vào tối muộn ngày 2/3, tàu chở hàng Banglar Samriddhi của Bangladesh đã bị trúng bom hoặc tên lửa ở cảng Olvia trên Biển Đen, khiến 1 kỹ sư trên tàu thiệt mạng. 

“Chưa rõ con tàu bị tấn công bởi bom hay tên lửa, hay chúng đến từ phía nào”, ông Pijush Dutta, Giám đốc điều hành Tập đoàn Vận tải biển Bangladesh - đơn vị sở hữu con tàu, nói với Reuters. “28 người còn lại trên tàu không gặp vấn đề gì”.

Theo một quan chức Bộ Ngoại giao Bangladesh, tàu Banglar Samriddhi đã bị mắc kẹt ở cảng Olvia kể từ khi xung đột giữa Nga và Ukraine nổ ra. Đại sứ quán Nga tại Bangladesh cho hay hoàn cảnh của vụ việc đang được "xác minh".

"Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân của người đã khuất. Phía Nga sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo tàu của Bangladesh có thể rời cảng an toàn", cơ quan này cho biết.

Kể từ thời điểm Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine, ít nhất 3 tàu chở hàng nước ngoài đã bị tấn công bởi bom, tên lửa hoặc thủy lôi ở các vùng biển ngoài khơi Ukraine.

Hôm 25/2, một tàu chở hóa chất của Moldova đã bị trúng tên lửa bên ngoài cảng Odessa, khiến 2 người bị thương nặng. Tương tự, một tàu chở hàng khác của Thổ Nhĩ Kỳ cũng bị trúng bom ở Odessa, nhưng không ai bị thương.

Trong khi đó, một tàu chở hàng cắm cờ Panama của Nhật Bản cũng bị trúng tên lửa khi đang neo đậu ở cảng Yuzhny, tây nam Ukraine.

Việt Anh

ASEAN kêu gọi ngừng bắn, Nga-Ukraine sắp hội đàm lần hai

ASEAN kêu gọi ngừng bắn, Nga-Ukraine sắp hội đàm lần hai

Ngoại trưởng các nước ASEAN kêu gọi chấm dứt những hành động quân sự ở Ukraine, bày tỏ tin tưởng 'vẫn còn chỗ cho một cuộc đối thoại hòa bình'.

Kiev rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ, quân Nga bị cản bước tiến

Kiev rung chuyển vì hàng loạt vụ nổ, quân Nga bị cản bước tiến

Ngay từ sáng sớm 3/3, một loạt vụ nổ khác nhau đã làm rung chuyển thủ đô Kiev, Ukraine. Nhà chức trách thúc giục người dân tới nơi trú ẩn an toàn gần nhất.