- Đến 16h chiều nay (11/3), hai trong số ba toa tàu gặp nạn tại Quảng Trị đã được lực lượng cứu hộ của ngành đường sắt VN kéo khỏi khu vực đường ray để thông tàu. Tuy nhiên, một sự cố không may xảy ra vào sáng nay đã khiến nhiều người “đau đầu” khi phải dùng cẩu để kéo... cần cẩu.

Trước đó, vào khoảng 6h sáng nay, một trong hai chiếc cần cẩu chuyên dụng của ngành đường sắt được đưa từ Đà Nẵng ra Quảng Trị để phục vụ công tác cứu hộ bất ngờ gặp sự cố.

{keywords}

{keywords}

Hiện trường cần cẩu mắc kẹt trên đường ray

Ông Nguyễn Ngọc Thái (một hộ dân sống gần hiện trường vụ tai nạn) cho biết: “Sáng nay, khi tôi đang cùng nhiều người dân khác đứng ở ven đường xem lực lượng chức năng cứu hộ thì bỗng nghe tiếng “ầm” rất mạnh. Cùng với đó là nhiều tiếng kêu lớn. Tôi chứng kiến chiếc cẩu cứu hộ của ngành đường sắt nâng được một phần đầu toa tàu gặp nạn lên khoảng 1m thì bỗng nhiên phần cần nâng và khoang máy đổ sập xuống đường ray”.

Ngay sau sự việc xảy ra, lãnh đạo ngành đường sắt đã nhanh chóng điều hai xe cẩu chuyên dụng loại “khủng” với sức nâng thiết kế 100 tấn từ Huế ra Quảng Trị để tiếp tục công tác cứu hộ.

Đến 16h chiều cùng ngày, các toa tàu gặp nạn đã được kéo khỏi đường ray nhưng lực lượng chức năng vẫn đang gặp khó trong việc đưa cần cẩu chuyên dụng ra khỏi hiện trường.

{keywords}

{keywords}

Đén 19h vẫn chưa thể thông tuyến đường sắt

Trao đổi với PV, một cán bộ của đội cứu hộ cho biết: “So với việc kéo các toa tàu thì công tác lai dắt cần trục gặp khó khăn hơn nhiều. Bởi lẽ, cẩu trục chuyên dụng KIROW có trọng tải hơn 80 tấn, do đổ sập và bị va đập mạnh nên phần máy hư hỏng, không thể điều chỉnh trục nần khiến bị mất đối trọng. Việc lai dắt khó khăn khiến anh em cứu hộ rất đau đầu…”.

Theo ghi nhận tại hiện trường, phần đường ray bị hư hỏng do tai nạn đã được công nhân tập trung sửa chữa, các thanh tà vẹt gãy bể cũng được thay thế.

Đến 19h, công tác cứu hộ vẫn đang được tiếp tục và tuyến đường sắt Bắc – Nam vẫn chưa thể thông như dự kiến.

Quang Thành