Theo hãng tin Bloomberg, đội cứu hộ đã dịch chuyển thành công tàu Ever Given khỏi bờ cát trên kênh đào Suez sau gần 1 tuần nỗ lực giải cứu. Thuỷ triều lên cao đã giúp các công nhân gặp thuận lợi hơn trong việc làm nổi và kéo con tàu ra khỏi bờ.

Trong một bài đăng trên Twitter, công ty dịch vụ hàng hải Cape Shipping Services cho biết, việc đổi hướng tàu Ever Given được thực hiện xuyên đêm và con tàu đã được thả nổi trở lại vào khoảng 5 giờ 42 phút sáng 29/3 (giờ địa phương). Các công nhân tại kênh đào Suez đã phải di chuyển 27.000 mét khối cát để có thể đổi hướng tàu container khổng lồ này.

Các thủy thủ đội giải cứu ăn mừng sau khi thả nổi thành công tàu Ever Given. Video: Joyce Karam

Dù vậy, vẫn chưa rõ bao giờ kênh đào Suez có thể hoạt động trở lại, cũng như đến khi nào tình trạng khu vực tắc nghẽn của hơn 450 tàu hàng chờ ở 2 đầu kênh đào sẽ được lưu thông. Trong tuyên bố mới nhất, Cơ quan quản lý kênh đào Suez cho biết các hoạt động tiếp theo trong việc giải cứu tàu Ever Given vẫn đang được tiếp tục.

Trước đó, tàu chở hàng Ever Given đã gặp sự cố về hướng gió khi di chuyển ngang qua kênh đào Suez. Sự cố hy hữu này đã khiến con tàu bị đổi hướng và mắc cạn, vô tình chắn ngang tuyến đường biển nối liền Địa Trung Hải và Biển Đỏ.

{keywords}
Công tác giải cứu tàu Ever Given được thực hiện xuyên đêm. Ảnh: AP

Hậu quả là tuyến đường thủy quan trọng giữa 2 lục địa Á-Âu, chiếm 12% tổng số lượng hàng hóa vận tải trên toàn cầu bị rơi vào trạng thái tê liệt suốt gần 1 tuần lễ. Điều này gây ra tình trạng tắc nghẽn đối với hàng trăm chuyến tàu biển qua kênh đào Suez, gây thiệt hại lên tới hàng tỷ USD. Nhiều tàu thuyền chở hàng qua kênh đào Suez buộc phải thay đổi sang những lộ trình dài hơi và nguy hiểm hơn, vòng qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi và đi dọc theo Đại Tây Dương.

Nỗ lực giải cứu tàu Ever Given đã thu hút sự chú ý của toàn thế giới, với sự tham gia của các đội giải cứu từ Ai Cập, Hà Lan, Đức, cùng các tàu kéo đến từ Italia và Hà Lan. 

Việt Anh

Mỹ đề xuất giúp khai thông kênh đào Suez

Mỹ đề xuất giúp khai thông kênh đào Suez

Chính quyền Mỹ hôm 26/3 cho biết, nước này đã đề nghị hỗ trợ Ai Cập trong việc giải phóng tàu container Ever Given đang mắc kẹt ở kênh đào Suez.

Thế giới thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi giờ sau sự cố kênh đào Suez

Thế giới thiệt hại hàng trăm triệu USD mỗi giờ sau sự cố kênh đào Suez

Theo ước tính từ tạp chí Lloyd's List, sự cố tàu chở hàng MV Ever Given chắn ngang kênh đào Suez sẽ khiến nền kinh tế thế giới thiệt hại tới 400 triệu USD/giờ.