- Hôm nay, Bình Thuận đã có văn bản đề nghị Cục kiểm ngư Việt Nam làm việc với Bộ Ngoại giao để truy tìm con tàu ngoại vừa gây ra vụ tai nạn trên biển cho ngư dân tỉnh này.

XEM VIDEO:

Vụ việc xảy ra hôm 6/9, tàu cá BTH 98595 TS có công suất 495 CV do ông Nguyễn Xuân (82 tuổi) làm chủ tàu và con trai là Nguyễn Hùng Cường, 42 tuổi, trú tại KP3, phường Phước Hội, thị xã La Gi (Bình Thuận) làm thuyền trưởng, xuất bến tại cảng La Gi với 7 thuyền viên ra khơi xa làm nghề câu.

{keywords}
{keywords}
{keywords}
{keywords}
Hình ảnh tàu ngư dân bị đâm chìm, các thuyền viên cầu cứu trên biển. Ảnh do tàu ngư dân cứu nạn chụp.   

Đến khoảng 15 giờ 10 phút ngày 15/9, tàu đang neo đậu, hành nghề trên biển tại khu vực tọa độ (07019’N; 109002’E) cách La Gi khoảng 180 hải lý thì bị tàu vận tải mang ký hiệu PANAMA GRACEBRIDGE có số máy định dạng 351968000 tông vào rồi bỏ chạy mà không dừng lại cứu nạn.

Nhận được tin kêu cứu của tàu BTH 98595 TS qua bộ đàm, 2 tàu BTH 98602 TS và BTH 96972 TS ở gần đó đã đến vớt 7 thuyền viên đang trôi trên biển và tiến hành trục vớt tàu bị nạn nhưng không thành do tàu bị phá nước; toàn bộ hải sản đánh bắt được, các máy móc thiết bị theo con tàu chìm nhanh xuống biển. 

Sau khi nhận được hung tin, gia đình ông Nguyễn Xuân đã đưa tàu BTH 98602 TS ra vị trí gặp nạn để đưa 7 thuyền viên về đất liền. Đến 04 giờ 20 phút ngày 18/9 tàu này cập cảng La Gi và đã được đại diện UBND thị xã La Gi đón và thăm hỏi, động viên.

{keywords}
Ông Nguyễn Hùng Cường (thuyền trưởng) ưu tư nhìn ra biển; con tàu trị giá gần 3 tỷ đồng của gia đình ông bị tàu nước ngoài đâm chìm trên biển, không biết bao giờ mới được bồi thường   

“Tàu BTH 98602 TS có giá trị gần 3 tỷ đồng, vừa mới cải tạo nâng cấp từ 295 CV lên 495 CV để đi đánh bắt xa bờ. Do sắp hết hạn đăng kiểm, gia đình tôi dự định khi đến thời hạn mới mua bảo hiểm thân tàu, do vậy tại thời điểm bị nạn, con tàu không có bảo hiểm”, ông Nguyễn Hùng Cường con trai của chủ tàu và là thuyền trưởng nghẹn ngào.

Cha ông Cường, lão ngư Nguyễn Xuân giãi bày thêm: "Trắng tay cùng với con tàu đã chìm xuống đáy biển và món nợ do vay mượn để nâng cấp tàu, chúng tôi mong muốn chính quyền giúp tìm được con tàu gây tai nạn, buộc họ đền bù thiệt hại và cơ quan chức năng cho gia đình tôi vay vốn theo Nghị định 67 của Chính phủ để đóng mới tàu ra khơi”.

Hôm nay, Chi cục Thủy sản Bình Thuận đã có văn bản đề nghị Cục Kiểm ngư Việt Nam làm việc với Bộ Ngoại giao để truy tìm con tàu gây ra vụ tai nạn trên.

Lê Huân