- Thông điệp đầu năm 2012 của Thủ tướng; Chủ tàu Queen giãi bày; Nghịch cảnh những nẻo đường đến trường; Ca sĩ Mỹ Linh xin lỗi nhạc sĩ Phạm Duy vì hát nhầm lời; Ra quân triển khai năm ATGT; Bắt em vợ nhà báo Hoàng Khương; Vàng tăng giá;… là những thông tin thời sự nóng trong ngày 3/1.

THÔNG ĐIỆP ĐẦU NĂM CỦA THỦ TƯỚNG

Tái cơ cấu phải giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, không gây xáo động lớn cho nền kinh tế, "rút dây" mà không "động rừng" - Thủ tướng nhấn mạnh trong thông điệp đầu năm. 

Tư tưởng kinh tế cốt lõi trong các văn kiện của Đại hội Đảng lần thứ XI là tái cơ cấu nền kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, bảo đảm phát triển nhanh và bền vững.



Tiền đề để thực hiện thành công nhiệm vụ này là triển khai hiệu quả ba đột phá chiến lược; trong đó, hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường vừa là một đột phá then chốt, có tác động trực tiếp đến quá trình tái cơ cấu, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, lại là nhiệm vụ không đòi hỏi nhiều nguồn lực tài chính, nếu nhận thức đúng và quyết tâm cao có thể hoàn thành cơ bản trong một thời gian tương đối ngắn.


CHỦ TÀU QUEEN GIÃI BÀY

Có ý kiến cho rằng nguyên nhân tàu Vinalines Queen chìm là do quặng Nickel hóa lỏng. Ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Công ty Vận tải biển Vinalines cho biết: “Chủ tàu đã thực hiện theo đúng quy định, và trước khi tàu rời cảng tại Indonesia, thuyền trưởng đã báo cáo và xác nhận việc chở quặng Nickel được thực hiện theo đúng quy định”.

Ông Hạnh cho hay: “Tình cảnh hiện nay không ai mong muốn, người đau khổ nhất vẫn là gia đình các thủy thủ, mất người thân, mất con, mất cha, đấy là những vấn đề rất nan giải, tôi rất hiểu bức xúc của họ”.


BẮT EM VỢ NHÀ BÁO HOÀNG KHƯƠNG

Liên quan đến vụ “bắt giam một nhà báo” như VietNamNet đã thông tin, diễn biến mới nhất của vụ án này là vào ngày 3/1 phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP.HCM đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với Nguyễn Đức Đông Anh (SN 1989, quê huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, ngụ đường Đỗ Tấn Phong, P.9, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) để điều tra, xử lý về hành vi “đưa hối lộ”.

Được biết, Nguyễn Đức Đông Anh hiện là sinh viên năm cuối của 1 trường cao đẳng ở TP.HCM, là em vợ của nhà báo Nguyễn Văn Khương (tức Hoàng Khương – phóng viên báo Tuổi Trẻ TP.HCM – người bị bắt giữ vào chiều ngày 2/1).

Việc tống đạt các quyết định, khám xét nhà của Nguyễn Đức Đông Anh diễn ra lúc 9h sáng 3/1.

NGHỊCH CẢNH NHỮNG NẺO ĐƯỜNG ĐẾN TRƯỜNG

Trẻ ở thành phố đi học được đưa đón chăm chút cẩn thận; còn đường đến trường của nhiều trẻ nhiều nơi khác vô cùng gian khổ, hiểm nguy. Phóng viên Lê Anh Dũng theo chân những em nhỏ trên mọi miền của đất nước cảm nhận sự khác biệt này.

Xem phóng sự ảnh TẠI ĐÂY.

RA QUÂN TRIỂN KHAI NĂM ATGT 2012

Sáng 3/1, tại Nhà Hát lớn, Hà Nội đã diễn ra lễ ra quân hưởng ứng "Năm an toàn giao thông 2012". Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia đã yêu cầu thực hiện 5 kỷ cương về ATGT.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhận định: Tình hình trật tự ATGT tại Hà Nội nói riêng và trên toàn quốc nói chung hiện đang có nhiều diễn biến phức tạp, nguy cơ gia tăng TNGT luôn thường trực

Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh, thành phố “Triển khai năm ATGT 2012” cần thực hiện nghiêm 5 kỷ cương về ATGT.

PHÂN LÀN THÊM 3 TUYẾN PHỐ

3 tuyến phố: Hoàng Quốc Việt, Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông) và Yên Phụ - Trần Nhật Duật - Trần Khánh Dư vừa được Uỷ ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa chấp thuận phương án tổ chức phân làn, tách dòng theo phương tiện trên.

Trong số 3 tuyến dự kiến được phân làn, có tuyến Nguyễn Trãi - Trần Phú (Hà Đông), thành phố yêu cầu Sở GTVT làm việc với Cục Đường sắt Việt Nam để đảm bảo tính khả thi, an toàn và đồng bộ với việc thi công dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú cũng là tuyến dài nhất, với chiều dài hơn 6km, các làn đường sẽ được chia tách bằng dải phân cách mềm có mũi tên hướng dẫn tại các vị trí sau các điểm giao cắt các tuyến phố, để cưỡng bức dòng phương tiện đi đúng quy định; đầu dải phân cách được đặt cột biển báo…

HÀ NỘI “SỜ GÁY” CÁC DỰ ÁN TÁI ĐỊNH CƯ

Để chấn chính việc triển khai các dự án tái định cư, Sở Xây dựng Hà Nội vừa kiến nghị thành phố cho phép điều chỉnh quỹ nhà tái định cư cho các dự án có nhu cầu cần ngay trong trường hợp dự án được bố trí triển khai chậm hơn 12 tháng.

Phó Chủ tịch UBND Tp Nguyễn Văn Khôi thẳng thắn nhận định, hiện nay cũng như trong thời gian tới thành phố sẽ thiếu trầm trọng nhà tái định cư. Không chỉ phục vụ cho các dự án của thành phố mà nhiều dự án của quốc gia nằm trên địa bàn yêu cầu lượng nhà TĐC cực lớn.

Qua báo cáo của các đơn vị, có thể thấy một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc các dự án luôn chậm tiến độ là do thiếu vốn. Sự chậm trễ này không chỉ ảnh hưởng đến việc hoàn thành quỹ nhà TĐC mà còn khiến cho tổng mức đầu tư của các dự án gia tăng đáng kể. Tin trên báo Dân trí.

GIÁ VÀNG TĂNG

Giá vàng trong nước chiều ngày 3/1 đã tiếp tục tăng thêm 670.000 đồng/lượng so với giá lúc 11 giờ sáng. Giao dịch trở nên sôi động. Giới đầu tư đang háo hức chờ vàng lên giá.

Giá mua vào tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn (SJC) lúc 16 giờ ở mức 43,25 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 43,55 triệu đồng/lượng.

Mức giá này đã tăng tổng cộng 1,75 triệu đồng/lượng so với giá đóng cửa ngày 30/12. Tại các cửa hàng của Trung tâm Vàng bạc Đá quý Bến Thành, TP.HCM, giá vàng cũng được niêm yết xoay quanh mức trên, với mức giá bán ra cao nhất là 43,6 triệu đồng/lượng.

Tại Hà Nội, vàng SJC lúc gần 16h được Công ty Phú Quý mua vào ở mức 43,38 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 43,73 đồng/lượng. So với cuối giờ chiều qua, giá vàng do công ty này bán ra đã tăng xấp xỉ 1 triệu đồng/lượng.

MỸ LINH XIN LỖI NHẠC SĨ PHẠM DUY

Nữ diva Mỹ Linh đã rất thành thật nhận lỗi và mong nhạc sĩ Phạm Duy bỏ qua vì mình run quá mà có chút lẫn lộn lời ca khúc "Đưa em tìm động hoa vàng" trong liveshow "Riêng một góc trời" của danh ca Tuấn Ngọc diễn ra tối 2/1 tại Nhà hát Lớn.

Làm MC trong chương trình riêng của con rể Tuấn Ngọc, nhạc sĩ Phạm Duy đã dành những lời có cánh cho diva.

Ông chia sẻ gặp Mỹ Linh trong một chuyến đi xuống chùa Thầy để thực hiện một dự án hát nhạc Phật và sau một ngày trò chuyện vốn đã yêu quý giọng hát Mỹ Linh lại càng thêm quý trọng con người của ca sĩ này.

Khi Mỹ Linh trình bài "Đưa em tìm động hoa vàng" cũng là lúc vị nhạc sĩ này rời vị trí MC được sắp xếp ngồi một góc tầng 2 của Nhà hát Lớn.

Không biết ông có nhận ra sự cố "lẫn lộn lời" như Mỹ Linh tự thú nhận hay không nhưng sự thẳng thắn của Mỹ Linh khiến các khán giả dễ dàng bỏ qua.

HỒ NGỌC HÀ KHOE CHỒNG CON

Người hâm mộ lần đầu chứng kiến ca sĩ Hồ Ngọc Hà khoe ảnh Cường đô la và con trai lên trang cá nhân.

Cách đây vài tiếng, ca sĩ Hồ Ngọc Hà chính thức đăng ảnh Cường đô la và con trai Subeo lên trang cá nhân.

Ngay khi bức hình được đăng tải, nhiều người hâm mộ và bạn bè đã gửi comment chúc mừng bà mẹ trẻ. Nhiều người phỏng đoán, có thể đây là những hình ảnh cả gia đình Hà Hồ “xả hơi” trong những ngày đầu năm mới.

CHÁY GẦN CHỢ, TIỂU THƯƠNG HOẢNG LOẠN

Trưa 3/1, một vụ cháy đã xảy ra trên đường Tân Xuân (phía sau chợ Tân Bình) nơi có hàng trăm cửa hàng chuyên bán sỉ, lẻ quần áo giày dép khiến tiểu thương một phen hoảng loạn.



Theo lời người dân, trong lúc mọi người đang mải mê buôn bán, khách hàng, người giao hàng tấp nập bất ngờ khói từ tầng 1 của cửa hàng bán sỉ giày dép Ngọc Nga (P.8, Q.Tân Bình, TP.HCM) bốc lên cuồn cuộn.

Hàng chục đội viên dân phòng đã có mặt với bình CO2 trên tay nhưng do khói dày đặc và cửa hàng đầy ắp hàng hóa nên không thể dập tắt được.

Mùi khét của nhựa bốc lên nồng nặc. Trong khi đó, có hiện tượng cháy lan lên tầng 2. Cả hai tầng đều là kho chứa hàng nên nguy cơ xảy ra cháy lớn rất cao.Hàng chục tiểu thương lân cận đã vội vàng vơ lấy hàng hoá của mình chuyển đi nơi khác tạo ra quang cảnh hết sức hỗn loạn.

Khoảng 10 xe chữa cháy thuộc Đội Cảnh sát PCCC quận 11 và quận Tân Phú kịp thời có mặt dùng thang tiếp cận đám cháy.

THIẾU NỮ BẬT LỬA TỰ THIÊU

Mâu thuẫn với bạn trai, chị Lê Thị Mai (SN 1986, quê ở Đông Sơn, Thanh Hoá) đột nhiên đổ xăng lên người và bật lửa tự thiêu.

Thông tin từ cơ quan công an cho biết, vụ việc xảy ra vào khoảng 21h ngày 31/12/2011, lúc đó chị Mai đi xe máy đến chơi nhà anh Lương Minh Thành, người cùng quê (đang tạm trú ở phố Triều Khúc, phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân).

Trong khi nói chuyện, giữa chị Mai và anh Thành đã xảy ra cãi vã. Ngay sau đó, chị Mai đã đổ xăng lên người mình và châm lửa đốt ngay trước cửa nhà anh Thành. Lập tức, anh Thành đổ nước dập tắt lửa và đưa chị Mai đi cấp cứu tại Viện Bỏng quốc gia.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là do 2 người có chuyện mâu thuẫn về tình cảm.

Ngọc Anh (Tổng hợp)