Hạm trưởng của tàu sân bay của Mỹ hôm qua khẳng định rằng sự hiện diện của Hải quân Mỹ tại châu Á sẽ giúp bảo vệ "tự do hàng hải" tại đây trong bối cảnh Trung Quốc đưa ra tuyên bố chủ quyền với phần lớn diện tích biển trong khu vực.

Gregory Fenton - Hạm trưởng tàu sân bay USS George Washington
Tàu sân bay USS George Washington hiện đang cập cảng tại Philippines, chỉ huy của tàu nói rằng mặc dù không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp biển đảo trong khu vực, nhưng Mỹ vẫn giữ vững lập trường là giữ cho các tuyến đường biển được lưu thông.

"Một trong nhữn lý do khiến chúng tôi triển khai trên khắp khu vực là chúng tôi có thể giữ vững tấm biển tự do hàng hải. Điều này rất quan trọng vì thương mại đi khắp trong khu vực này đều dựa vào đường biển" - Hạm trưởng Gregory Fenton nói.

Tuy nhiên, ông Fenton cũng nhấn mạnh rằng chuyến thăm của tàu sân bay này tới Manila là một sự kiện thường kỳ, không liên quan tới các căng thẳng gần đây giữa Phillppines và Trung Quốc.

Ông nói với các phóng viên rằng Mỹ không đứng về bên nào trong các cuộc tranh chấp này và hy vọng các quốc gia sẽ giải quyết tranh chấp thông qua ngoại giao.

Biển Đông là tuyến đường biển chính nối giữa Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, với giá trị thương mại và quân sự rất quan trọng.

Hầu hết hoạt động thương mại bằng đường biển, bao gồm cả khí đốt và dầu giữa châu Âu và Trung Đông và Đông Á đều đi qua vùng biển này.

Thiếu tá James Stockman phụ trách quan hệ công chúng cho biết tàu sân bay này đã đi qua biển Đông khi trên đường tới Philippines.

Một số hình ảnh của tàu sân bay USS George Washington tại Philippines:

  • Lê Thu (theo CNA/Interaksyon/THX)