Tàu Costa Concordia trọng tải 114.500 tấn có những bồn chứa đầy nhiên liệu đang mắc cạn tại đảo Isola del Giglio.
Hòn đảo này là một phần trong quần thể đại dương lớn nhất đang được bảo tồn của Ý. Đây hiện là nơi cư ngụ của nhiều loài thực vật quan trọng, các loài chim, loài ếch quý hiếm, san hô và động vật biển có vú như hải cẩu sư Địa Trung Hải, loài vật đang trên đà tuyệt chủng.
Nếu tàu vỡ và xảy ra tràn dầu sẽ rất nguy hiểm |
Chiếc tàu gặp nạn sử dụng hai loại dầu: HFO và diasel. Dầu diasel sẽ phân tán khá nhanh trong nước biển, còn dầu HFO lại kết thành từng mảng như chúng ta đã biết trong thảm hoạ trên Vịnh Mexico năm 2010.
Hiện các chuyên gia cứu hộ đã có mặt ở nơi tàu mắc kẹt. Họ sẽ khoan nhiều lỗ tại nơi cao nhất và thấp nhất của bồn chứa nhiên liệu, rồi lắp ống dẫn vào để đẩy dầu ra. Thời gian xử lý có thể kéo dài từ 2-4 tuần.
Mới đây, hồi tháng 10/2011, tàu chở hàng Rena mắc kẹt ở bãi đá ngầm của New Zealand. Khu vực tàu mắc kẹt cũng nằm trong khu vực sinh thái rất nổi tiếng và tàu đã bị những cơn sóng đánh vỡ làm đôi.
Phúc Nguyễn
Vụ chìm tàu Titanic mới: Những bất thường bí ẩn
Vụ tai nạn kinh hoàng của tàu Costa Concordia khiến thế giới lo sợ về sự
an toàn của những “siêu tàu”. Câu hỏi lớn nhất đặt ra là, những khách
sạn nổi khổng lồ này có thực sự chắc chắn và ổn định như quảng cáo?
Vụ tàu Phobos-Grunt thất bại: Nga nghi ngờ Mỹ
Các chuyên gia của Nga nghi ngờ một trạm radar của Mỹ đã gây ra thất bại của vụ phóng tàu thăm dò sao Hỏa Phobos-Grunt.
Kỳ lạ loài tôm phát sáng chịu nóng 450 độ
Loài tôm này không có mắt, nhưng lưng chúng có một bộ phận có thể phát sáng giúp chúng
bơi lội dưới đáy biển sâu và tối. Đặc biệt hơn là loài tôm này có thể
chịu được nhiệt độ lên tới 450 độ C.
|