Một lượng lớn tàu cá Trung Quốc đã bắt đầu đánh bắt cá trái phép ở vùng biển Đại Hàn, lợi dụng lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đang tập trung vào nỗ lực tìm kiếm nạn nhân trong vụ chìm phà ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam nước này, Chosun Ilbo đưa tin.


{keywords}
Tàu tuần tra (trong vòng tròn) triệt phá tàu đánh bắt cá trái phép của Trung Quốc ở vùng biển quanh đảo Yeonpyeong hôm 2/5. Tàu cá TQ dùng dây buộc các tàu với nhau để tránh bị bắt

Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc đã cố triệt phá các hoạt động đánh bắt trái phép của tàu cá Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển phía tây với việc 79 tàu phân chia làm ba ca hoạt động hàng ngày.

Tuy nhiên, kể từ 16/4 khi vụ chìm phà xảy ra, 44 tàu đã được phái tới hiện trường thảm họa và 35 tàu còn lại gần như không thể tuần tra hữu hiệu tại khu vực.

Kết quả là, vùng biển xung quanh đảo Yeonpyeong và Baeknyeong ở ngoài khơi bờ biển Incheon dường như trở thành mảnh đất không người. Khi mùa đánh bắt cua đã vào guồng, khoảng 100 tàu Trung Quốc đi thành nhóm đã quăng lưới bất hợp pháp ở trong vùng biển Đại Hàn mỗi ngày.

Hiện, chưa có tàu đánh bắt nào của Trung Quốc bị bắt dù lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc thường xuyên bắt 5-6 tàu Trung Quốc hoạt động bất hợp pháp vào thời điểm này trong năm.

Kim Wan-ho, 67 tuổi, thuyền trưởng một tàu cá đóng tại thành phố cảng Mokpo phía tây nam nước này nói: "Có hàng trăm tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép gần đảo Heuksan", ở ngoài khơi bờ biển phía tây nam đất nước, song không có tàu tuần tra nào chặn lại.

Hàn Quốc và Trung Quốc đã ký một hiệp ước về đánh bắt cho phép 1.600 tàu cá của Trung Quốc hoạt động bên trong đặc khu kinh tế của Hàn Quốc mỗi năm, và khoảng 500 tàu Trung Quốc thường xâm phạm lãnh hải của Hàn Quốc. Tuy nhiên, năm nay, số tàu hoạt động trái phép vọt lên 800.

Ông Kim nói: "Đây là hành động trộm cắp trắng trợn tài nguyên biển của Hàn Quốc. Tôi lo rằng tàu Trung Quốc sẽ làm cạn kiệt nguồn dự trữ cá".

  • Hoài Linh