Vendémiaire là khinh hạm lớp Floréal, đóng tại Nouméa (New Caledonia), chuyên dùng cho các việc như thực hiện nhiệm vụ chủ quyền trong các vùng đặc quyền kinh tế của Pháp, trợ giúp người dân hoặc hợp tác. Tàu dài 94 mét, chuyên chở khoảng một trăm thành viên phi hành đoàn và một máy bay trực thăng loại Alouette III. Tàu thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ tại châu Á.

{keywords}
Tàu Vendémiaire là một khinh hạm lớp Floréal

Trong dịp dừng chân này, đại diện bộ đội biên phòng cũng như các cơ quan quân sự cảng sẽ đón tiếp thuyền trưởng tàu Vendémiaire, người sẽ đến thăm UBND tỉnh Khánh Hòa, tiếp theo là một cuộc họp trực tuyến với Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân.

Ba tàu của Pháp đã dừng chân tại Việt Nam vào năm 2021, bao gồm tàu hộ vệ Prairial, tương tự tàu Vendémiaire, xuất phát từ Tahiti vào tháng 3 và nhóm tàu huấn luyện Jeanne d'Arc, gồm tàu sân bay trực thăng đổ bộ Tonnerre cùng tàu khu trục Surcouf, đến từ Pháp vào tháng 4.

Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery, dù không thể thực hiện chuyến đi do tình hình dịch bệnh, nhưng mong muốn chào đón thủy thủ đoàn qua một thông điệp video. Trong đó, ông nhấn mạnh rằng: “Chuyến dừng chân này là một điểm nhấn cho hợp tác Pháp-Việt. Chuyến thăm cũng thể hiện sự gắn bó của Pháp với quyền tự do đi lại và hàng không trên biển”.

Bảo Đức

Sức mạnh tàu chiến Anh vừa cập cảng Cam Ranh

Sức mạnh tàu chiến Anh vừa cập cảng Cam Ranh

Tàu HMS Richmond của Hải quân Hoàng gia Anh đã cập cảng Cam Ranh, Khánh Hòa vào sáng 1/10, bắt đầu chuyến thăm 4 ngày ở Việt Nam.