Xã Tây Giang là một trong những địa phương đầu tiên của huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình đạt chuẩn xã nông thôn mới năm 2013. Trên nền tảng kết quả đạt được, địa phương tiếp tục được huyện chọn làm xã điểm thực hiện xây dựng nông thôn mới nâng cao. Bằng các giải pháp cụ thể, đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí, xã đã hoàn thành 11/11 tiêu chí nông thôn mới nâng cao.

Triển khai xây dựng nông thôn mới nâng cao, xã đã tiến hành rà soát, đánh giá 11 tiêu chí trong Bộ tiêu chí do UBND tỉnh ban hành để xác định khối lượng công việc phải thực hiện. Từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể, đề ra phương án, lộ trình thực hiện.

Diện mạo nông thôn ở xã Tây Giang đổi mới khang trang, đồng bộ.

Sau khi rà soát, địa phương đạt 8/11 tiêu chí; còn 3 tiêu chí chưa đạt đó là tiêu chí giao thông, sản xuất và môi trường. Đối với tiêu chí giao thông, toàn xã có 48 tuyến đường trục xã, trục thôn, đường nhánh cấp I với tổng chiều dài hơn 10,7km. Để tỷ lệ km đường trục xã, thôn qua khu vực dân cư tập trung có rãnh thoát nước đạt hơn 60% so với quy định, xã đã hỗ trợ vật tư, đồng thời huy động người dân đóng góp kinh phí trả tiền công xây dựng.

Thông qua công tác tuyên truyền, vận động và hình thức hỗ trợ cụ thể, người dân đã tự giác đóng góp kinh phí trả tiền công xây dựng. Đặc biệt, nhiều hộ còn tự nguyện chuyển dịch các công trình để hiến đất xây dựng rãnh thoát nước, ủng hộ tiền mua cây xanh, cây cảnh, trồng và chăm sóc tạo cảnh quan trên các tuyến đường.

Cùng với việc huy động nguồn lực chỉnh trang diện mạo nông thôn, xã Tây Giang còn chú trọng thực hiện các giải pháp phát triển sản xuất, ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, xã đầu tư kinh phí nâng cấp hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng chủ động phục vụ tưới tiêu, đưa cơ giới hóa vào sản xuất. Đồng thời hỗ trợ kinh phí quy hoạch vùng cấy giống lúa có giá trị kinh tế cao, vùng trồng rau màu, cây dược liệu, thực hiện liên kết với các doanh nghiệp có hợp đồng thu mua sản phẩm của bà con. 

Đặc biệt, trong lĩnh vực công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, địa phương đã vận động người dân mở rộng đầu tư, đổi mới phương thức sản xuất, từng bước thay thế từ sản xuất thủ công sang sử dụng máy móc, áp dụng khoa học kỹ thuật tạo ra các sản phẩm hàng hóa chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. 

Hiện toàn xã có 111 cơ sở sản xuất công nghiệp mang lại nguồn thu lớn cho địa phương cũng như góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động. Bên cạnh đó, nhân lực lao động tại các doanh nghiệp có hơn 1.600 người với mức thu nhập bình quân từ 5 – 6 triệu đồng/người/tháng, góp phần nâng cao tổng mức thu nhập của người dân trong xã.

Các tiêu chí trong lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa, quốc phòng, an ninh, hành chính công cũng được nâng cao nhằm phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể của xã cũng thường xuyên tuyên truyền và tổ chức các đợt ra quân vận động nhân dân chỉnh trang diện mạo nông thôn, vệ sinh môi trường, thu gom và xử lý rác thải đúng nơi quy định, đóng góp kinh phí mua cây cảnh, cây xanh tạo bóng mát, trồng hoa trên các tuyến đường để tạo diện mạo xanh, sạch, đẹp.

Nhờ xây dựng nông thôn mới nâng cao mà diện mạo nông thôn ở xã Tây Giang đổi mới khang trang, đồng bộ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện vượt bậc. Hiện tỷ lệ nhà ở đạt chuẩn ở Tây Giang theo quy định đạt 98,2% (so với thời điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới tăng 1,2%) và không còn nhà tạm, nhà ở dột nát. Công trình nhà bếp, nhà tắm, vệ sinh tự hoại đạt 99,5%. 100% số hộ gia đình đã sử dụng nước sạch, nước thải sinh hoạt theo hệ thống rãnh thoát nước được xây dựng cạnh tuyến đường trục thôn, đảm bảo tiêu thoát nước, khi mưa không còn bị ngập úng, tù đọng nước bẩn. Góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 0,83% (so với thời điểm xã đạt chuẩn nông thôn mới), giảm 1,97% trẻ em đến trường đúng độ tuổi, không có trẻ em bỏ học.

Thanh Trúc