Tencent tiep tuc gap them rac roi voi gioi chuc Trung Quoc hinh anh 1

Khách hàng trẻ tuổi xếp hàng tham gia trò chơi Honor of Kings của Tencent tại cuộc thi thể thao điện tử Human PK AI ngày 9/7/2021 ở Thượng Hải, Trung Quốc. (Nguồn: Getty Images)

Các công tố viên Bắc Kinh đã khởi xướng một vụ kiện dân sự vì lợi ích công cộng chống lại công ty con của tập đoàn công nghệ Tencent vào ngày 6/8, cho biết rằng "Chế độ kiểm soát thiếu niên" (Youth mode) trong ứng dụng nhắn tin WeChat của Tencent không tuân thủ luật bảo vệ trẻ vị thành niên của Trung Quốc.

Theo hồ sơ được đăng trên trang web được điều hành bởi cơ quan tư pháp hàng đầu của Trung Quốc, Viện kiểm sát Nhân dân quận Hải Điến thuộc thành phố Bắc Kinh đã khởi kiện Tencent Computer Systems Co. Ltd., có trụ sở tại Thâm Quyến theo cáo buộc nêu trên.

Tài liệu không nêu rõ " Youth mode" trong ứng dụng Wechat đã vi phạm luật gì của Trung Quốc mà chỉ cho biết cơ quan tư pháp có thể hỗ trợ các cơ quan, tổ chức khác trong các vụ kiện chống lại công ty con của Tencent và yêu cầu họ liên hệ với văn phòng công tố viên trong vòng 30 ngày tới.

Tencent chưa đưa ra phản hồi nào về thông tin này.

Khi được bật, "Chế độ kiểm soát thiếu niên" của Wechat sẽ giới hạn quyền truy cập của người dùng trẻ tuổi vào một số trò chơi và chức năng, chẳng hạn như thanh toán hoặc tìm kiếm bạn bè xung quanh.

Chính quyền Trung Quốc gần đây đã kêu gọi tăng cường bảo vệ trẻ vị thành niên trước những mối nguy hiểm trên môi trường trực tuyến.

Trước đó trong tuần này, truyền thông Trung Quốc đã có bài viết chỉ trích ngành công nghiệp trò chơi điện tử cũng như các nền tảng trực tuyến giúp quảng bá văn hóa “người nổi tiếng trên mạng.”

Trong một động thái khác, trò chơi nổi tiếng “Honors of Kings” của Tencent tuần này đã bị một truyền thông nêu đích danh và chỉ trích, khiến giá cổ phiếu của công ty lao dốc mạnh.

Trong một tuyên bố sau đó, Tencent cho biết họ sẽ đưa ra nhiều biện pháp hơn để giảm lượng thời gian và tiền bạc mà trẻ vị thành niên dành cho các trò chơi, bắt đầu với "Honor of Kings."

Công ty cũng lên tiếng kêu gọi ngành công nghiệp game đưa ra lệnh cấm đối với khách hàng là trẻ em dưới 12 tuổi. Nhưng trong thực tế, rất khó để các công ty ngăn chặn trẻ em truy cập các trò chơi trực tuyến vì người dùng có thể nói dối về tuổi tác của mình.

Trước đó, các nguồn thạo tin cho hay giới chức Trung Quốc đang chuẩn bị đưa ra một khoản tiền phạt đáng kể cho Tencent như một phần của cuộc điều tra chống độc quyền đối với các “đại gia” Internet của nước này.

Song số tiền phạt nhiều khả năng sẽ thấp hơn mức kỷ lục 2,75 tỷ USD của “ông lớn” thương mại điện tử Alibaba.

Theo Vietnam+

Jack Ma và ông chủ Tencent mất hàng chục tỷ USD vì cú đòn của Bắc Kinh

Jack Ma và ông chủ Tencent mất hàng chục tỷ USD vì cú đòn của Bắc Kinh

Kể từ khi chính quyền Trung Quốc mở chiến dịch siết chặt kiểm soát ngành công nghệ, tài sản cá nhân của Jack Ma và Chủ tịch Tencent Pony Ma lao dốc không phanh.