Trong email công khai tới nhân viên vào đầu tuần này, Tesla đã công bố một số hình thức hỗ trợ người dân Ukraine, trong bối cảnh giao tranh Nga - Ukraine vẫn đang tiếp tục.

Dù không kinh doanh tại Ukraine, Tesla cho biết khoảng 5.000 người sở hữu xe điện của Tesla và các hãng khác tại Ukraine có thể sạc điện miễn phí tại các trạm Supercharger của hãng ở Ba Lan, Hungary và Slovakia, các quốc gia láng giềng của Ukraine.

Nhan vien Tesla nguoi Ukraine huong luong khong cong 3 thang anh 1

Tesla đưa ra nhiều hỗ trợ cho người dân Ukraine, bao gồm cả việc giúp thiết lập mạng lưới thiết bị SpaceX. Ảnh: Tesla.

Ngoài ra, hãng cũng hỗ trợ nhân viên gốc Ukraine về nước nhập ngũ. Theo thông báo, những nhân viên gốc Ukraine được hưởng nguyên lương trong 3 tháng khi gia nhập quân đội.

“Chúng tôi sẽ giữ vị trí cho những nhân viên người Ukraine được gọi về nước làm quân nhân dự bị, đồng thời thanh toán lương trong vòng 3 tháng”, Tesla thông báo trong email.

Email này được gửi tới toàn bộ nhân viên tại khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Hiện vẫn chưa rõ chính sách có được áp dụng với vùng Bắc Mỹ hay các khu vực khác trên thế giới hay không. Sau 3 tháng, Tesla sẽ đánh giá lại tác động của cuộc xung đột quân sự Nga - Ukraine, từ đó đưa ra chính sách hỗ trợ nhân viên tại khu vực này, theo CNBC.

Trước đó, Ukraine kêu gọi đàn ông trong độ tuổi 18-60 nhập ngũ để tạo lực lượng quân nhân dự bị, theo sắc lệnh của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Trong email, Tesla khích lệ những nhân viên của công ty đã giúp SpaceX đưa dịch vụ Internet vệ tinh của Starlink đến với Ukraine. Theo đó, bộ phận Tesla Energy của công ty đã cung cấp hệ thống tích điện Powerwall chạy bằng pin lithium-ion cho thiết bị của Starlink tại Ukraine.

Các nhân viên Tesla sử dụng bộ biến tần và cáp sạc cho hệ thống Starlink và Powerwall. Những thiết bị này được tài trợ bởi các nhà xưởng cung cấp linh kiện đã qua kiểm duyệt của hãng. Đồng thời, những nhân viên này còn tái chế phế thải của nhà máy Tesla ở ngoại ô Berlin để chế tạo dây cáp AC cung cấp điện cho thiết bị Starlink.

Theo CNBC, Tesla không phải là hãng duy nhất có chính sách hỗ trợ nhân viên trước căng thẳng Nga - Ukraine.

Các hãng sản xuất ô tô khác như General Motors và Ford cũng đã thông báo ngừng hoạt động tại Nga. Tập đoàn sản xuất ôtô đa quốc gia Stellantis cũng vừa thành lập một đội hỗ trợ nhằm giúp đỡ 71 nhân viên tại Ukraine của hãng trong vấn đề sức khỏe và an toàn.

Nhan vien Tesla nguoi Ukraine huong luong khong cong 3 thang anh 2

Mới đây, Starlink đã gửi chảo thu tín hiệu đến Ukraine để hỗ trợ kết nối Internet tại nước này. Ảnh: Mykhailo Fedorov.

Trước đó, Starlink đã kích hoạt dịch vụ Internet vệ tinh tại Ukraine. Phó thủ tướng Ukraine, Mykhailo Fedorov, yêu cầu CEO Elon Musk hỗ trợ Internet cho quốc gia này do lo ngại bị cắt Internet nếu Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng viễn thông.

Chỉ 2 ngày sau lời kêu gọi của ông Fedorov trên Twitter, bộ tiếp nhận tín hiệu từ vệ tinh của Starlink đã được gửi đến Ukraine. Dịch vụ Internet vệ tinh sẽ góp phần quan trọng giúp quốc gia Đông Âu này giữ kết nối và liên lạc trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng những thiết bị Elon Musk gửi đến Ukraine có thể bị Nga sử dụng để định vị, nhắm mục tiêu cho các cuộc không kích.

(Theo Zing)

Tesla hỗ trợ lương nhân viên người Ukraine nếu phải nhập ngũ

Tesla hỗ trợ lương nhân viên người Ukraine nếu phải nhập ngũ

Các nhân viên người Ukraine làm việc tại Tesla tại một số khu vực nhất định, nếu bị triệu tập về nước để gia nhập quân đội sẽ được công ty hỗ trợ ít nhất 3 tháng lương.