Anh Nguyễn Danh Lan (SN 1982, thôn Bạch Trữ) vui vẻ cho biết, mọi thứ đón năm mới ở đây đã được chuẩn bị sẵn sàng. Mỗi nhà một cây đào hoặc một cây quất chơi Tết.

Năm nay, nhà anh gói 10 chiếc bánh chưng. Vì thực hiện giãn cách, dù kết quả xét nghiệm các mẫu F2, F3 có tiếp xúc với gia đình bệnh nhân dương tính đều cho kết quả âm tính, nhưng năm nay hạn chế đến nhà nhau chúc Tết. 

{keywords}
Cây đào chuẩn bị đón giao thừa của cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ trước cổng làng Bạch Trữ (xã Tiến Thắng, huyện Mê Linh, Hà Nội)

 

"Không khí đón xuân của bà con trong làng vẫn vậy. Chỉ có điều hạn chế sang nhà nhau chúc Tết. Bà con đều tuân thủ tự nguyện, quan trọng nhất là sức khỏe và mục tiêu đẩy lùi dịch bệnh" - anh Lan cho hay.

{keywords}
Rào barie đã được thiết lập tròn 10 ngày trước cổng làng thôn Bạch Trữ. 
{keywords}
Anh Nguyễn Danh Lan thay áo mới cho hai con ngay khi vừa nhận ở cổng làng vào chiều 30 Tết, nơi đặt barie canh gác

Phụ trách chốt canh giữ điểm phong tỏa đầu thôn Bạch Trữ, là chốt chính tại xã Tiến Thắng, Trung úy Đặng Văn Hải cho biết, tổ của anh chốt xuyên đêm, và đón giao thừa tại trại dã chiến đầu làng.

"Chúng tôi đã có một cây đào, một cây quất. Chiều nay, một bác cho mượn chiếc tivi để anh em xem Táo quân và nghe Chủ tịch nước đọc Thư chúc Tết đầu năm. Thế là có không khí Tết rồi" - anh Hải khoe.

{keywords}
Hàng hóa tiêu dùng trong ngày Tết được đưa tới tận cổng làng cho người dân ra nhận
{keywords}
Bánh chưng, giò chả, rượu gạo... được tiếp tế tận cổng
{keywords}
Một người dân được nhận quà chúc Tết sớm từ họ hàng

Chiều 30 tháng Chạp, lãnh đạo huyện Mê Linh đã tới chúc Tết sớm cho ca trực chốt cách ly tại xã Tiến Thắng. Thiệp chúc tết còn để nguyên trên bàn khai báo y tế. Y sỹ Nguyễn Thị Thanh và Trung úy Đặng Văn Hải ngồi trực chốt.

Chị Thanh là y sỹ học đường, phụ trách phòng y tế của trường tiểu học xã Mê Linh (huyện Mê Linh), cách Tiến Thắng vài cây số. Chị Thanh cùng với 30 đồng nghiệp khác được huy động về vùng dịch Bạch Trữ, hỗ trợ các bác sỹ của CDC Hà Nội kiểm soát dịch bệnh.

{keywords}
Thiệp chúc tết tới những người làm nhiệm vụ xuyên Tết được UBND huyện Mê Linh gửi tới sớm
{keywords}
Bạch Trữ yên bình chờ đợi thời khắc giao thừa
{keywords}
Chị Thanh và Trung úy Đặng Văn Hải

"Ca trực của mình đến 22h đêm nay, sau đó sẽ có một y sỹ khác trực tiếp tới sáng ngày mai. Cơm cuối năm, gia đình đã cúng vào buổi trưa, mọi thứ cũng đã mua sắm đầy đủ. 22h đêm hết ca trực, tôi về nhà sửa soạn mâm cúng đầu năm".

Chị Thanh cho hay, tình hình dịch bệnh tại thôn Bạch Trữ đã khá ổn. Từ ngày 1/2 tới nay, chưa xuất hiện trường hợp nào dương tính. 3 bệnh nhân dương tính tại làng đã được đưa đi các ly, cùng với các F1. Kết quả xét nghiệm của các F3 đều âm tính, sức khỏe bình thường.

{keywords}
Trung úy Hải bên chiếc tivi được một người làng mang ra để cho anh em ca trực xem thời khắc đón giao thừa
{keywords}
Anh Đỗ Đăng Hùng, người thôn Bạch Trữ cho biết, điều ước lớn nhất trong năm mới, đó là dịch bệnh được đẩy lùi, không ai dương tính
{keywords}
Can rượu gạo chờ người nhận, đã đặt sẵn tiền công giao hàng
{keywords}
Cổng làng Bạch Trữ thời khắc chuẩn bị đón giao thừa
{keywords}
Điểm chốt giữ đường mòn ven cánh đồng vào thôn Bạch Trữ

Càng gần đến thời khắc giao thừa, cổng làng Bạch Trữ càng tấp nập. Người tới giao gas để đun nấu, người mang bánh chưng, giò chả, thậm chí có cả người mang quà chúc tết sớm tới cho bà con trong vùng dịch.

Anh Đỗ Đăng Hùng, người thôn Bạch Trữ cho biết: mấy ngày nay, bà con các xã lân cận như Hạ Lôi, Mê Linh, Đại Thịnh... mang thực phẩm đến tiếp tế cho bà con vùng cách ly, không thiếu thứ gì. Chùa làng cũng tới ủng hộ bà con, nên ai nấy đều rất vững tâm cách ly để ngăn chặn dịch.

"Nhà em gần với gia đình bệnh nhân dương tính, cả nhà đều thống nhất năm nay sẽ không đi chúc Tết ai trong làng, cũng là để giữ gìn cho mọi người. Năm nay đón Tết trong không khí giãn cách xã hội, cũng là một trải nghiệm thú vị" - anh Hùng nói.

Bệnh viện mắt TP.HCM tạm dừng khám bệnh vì Covid-19

Bệnh viện mắt TP.HCM tạm dừng khám bệnh vì Covid-19

Ca nhiễm Covid-19 mới có liên quan đến bệnh nhân 1979 là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất được xác định từng đến Bệnh viện Mắt TP.HCM.  

Thái Bình