- Cảm ơn, quà cáp thầy cô giáo mỗi dịp 20/11 xưa nay vốn là chuyện lễ nghĩa. Với nhiều gia đình, chọn một món quà xứng tầm không thành vấn đề; còn với các gia đình công nhân, kinh tế eo hẹp, quà tặng thầy, cô đúng nghĩa quả thực rất khó khăn.

{keywords}

Tặng hoa thầy cô ngày 20.11 ( ảnh minh họa)

Giải pháp “phong bì”…dần phổ biến

Mặc dù đồng lương chỉ 3- 4 triệu đồng/ tháng, nhưng ngày lễ tết giải pháp dùng “phong bì” vẫn được nhiều gia đình lựa chọn.

Anh Nguyễn Tiến Vân, phụ huynh cháu Nguyễn Tiến Đạt tại một trường tiểu học ở quận Thủ Đức cho biết: lớp cháu có ba cô giáo, tôi sẽ mua 3 bó hoa và kèm thêm mỗi bó là một chiếc phong bì 300.000 đồng để tặng cô giáo .

“Chúng tôi cũng thích tặng cô giáo món quà cho ý nghĩa nhưng quà cáp sợ không hợp gu với thầy cô, hơn nữa đồng tiền ít nên chọn quà rất khó khăn, mua rẻ thì không ổn, mua đắt thì khó ”- anh Vân nói.

Về việc quà cho cô giáo 20/11, chị Đinh Thu Nga, lao công ở trường ĐH KHXHNV TPHCM cho biết, chị có hai đứa con đang học lớp 4 và 5 cùng một trường học tiểu học tại phường Hiệp Bình Chánh, trước ngày lễ, ban đại diện cha mẹ học sinh đã thống nhất mỗi phụ huynh đóng 200.000đ mua quà cho cô. Với số tiền này ban phụ huynh sẽ cử thêm một số vị phụ huynh gần trường thay mặt cả lớp đến chúc mừng các thầy cô giáo.

Chị Thanh Thảo, ngụ tại đường 20, Kha Vạn Cân, Q.Thủ Đức cho biết: chúc mừng “ngày thầy cô” thì phương án sử dụng “phong bì” là tối ưu. Theo chị Thảo tính toán “mua một chiếc túi, nước hoa hay đôi giày cũng hết 300.000- 400.000 đồng? Nhưng nếu ba hay bốn phụ huynh bỏ chung lại, số tiền bỏ phong bì sẽ nhiều hơn, biết đâu cô giáo còn sử dụng được nhiều việc có nghĩa”.

“Tặng tiền cho cô giáo không có nghĩa là xấu, gia đình cô giáo cũng khó khăn, tiền ấy sẽ được cô tiêu vào những việc hợp lý như mua sách, mua chai dầu, nước mắm, thậm chí nhiều cô còn dùng số tiền này mua tập tặng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…coi như là phụ huynh góp phần hỗ trợ” – chị Thảo bàn thêm

Phải “liệu cơm gắp mắm”

Các phụ huynh thuộc diện…nhà nghèo, khi được hỏi đều muốn tặng thầy cô ít quà, nhưng đồng quan điểm phải….“liệu cơm gắp mắm”. Tặng quà cũng phải nhìn túi tiền, không nên vì món quà mà ảnh hưởng chi tiêu đến cả tháng của gia đình.

Anh Thịnh làm thuê cho một cửa hàng băng đĩa cho biết, trước ngày lễ 20/11, anh đã cất công sưu tầm những bài hát hay nhất về tình thầy trò trên mạng, chép thành một chiếc đĩa đặc biệt đề lời cảm, cùng con mang hoa đến tặng cô giáo.

“Với món quà tôi tự làm, dù không đáng giá nhưng rất có ý nghĩa, tôi và cháu đều rất vui”- anh Thịnh nói

Theo anh Thịnh, nhiều bậc phụ huynh cho rằng có thể tặng “phong bì”, tuy nhiên không ít ủng hộ phương án nên tặng thầy cô những vật dụng mang ý nghĩa tinh thần như bó hoa,mỹ phẩm, nước hoa, túi xách, kẹp tóc, tặng thầy chiếc bút viết, cuốn sổ, chiếc cặp…

Lo lắng quà tặng ngày 20/11 cho cô giáo, chị Đinh Thi Lệ, công ty may Thiên Minh – Thủ Đức (quê Quảng Bình) bày tỏ: “Thời còn đi học, suốt cả tuần lễ trước ngày 20/11, ngày nào chúng tôi cũng phân công nhau mang hoa tươi đến lớp cắm trên bàn giáo viên. Tuy đó là những bông hoa hồng cỏ, đồng tiền…mang từ nhà đi nhưng rất ý nghĩa, đến lớp nhiều thầy cô khen đẹp. Đến ngày lễ, lớp trưởng đứng ra tổ chức, mỗi bạn góp mươi lăm ngàn mua bó hoa, cuốn sổ hay bộ ấm chén rồng rắn kéo đến nhà thầy chúc tết. Bây giờ tặng quà gì cho cô giáo của con mình để vừa ý nghĩa, vừa hợp với thu nhập eo hẹp quả thực khó khăn.

“Quà nào chúng tôi cũng quý”

Cô giáo Đặng Thu Thùy, giáo viên một trường tiểu học ở Quận 9 cho biết, ngày 20/11 hằng năm cô nhận được quà là túi xách, kẹp tóc, giày dép, đôi khi có cả bộ áo dài, phiếu mua siêu thị, nhưng cũng có nhiều phụ huynh tặng cô hoa cùng chiếc phong bì có vài ba trăm ngàn.

“Bản thân đời sống chúng tôi cũng khó khăn, đồng lương giáo viên không hơn lương công nhân là bao, thậm chí nhiều giáo viên còn thấp hơn cả công nhân. Ngày lễ, nhận một lời chúc từ phụ huynh cũng thấy vui, còn tặng cái gì chúng tôi quý cái đó”- cô Thùy bộc bạch

Cô Đàm Lê Đức, 83 tuổi, Trường THCS- THPT Đức Trí, TPHCM chia sẻ, ngày 20/11 đối với giáo viên chúng tôi vô cùng ý nghĩa, nó như một ngày hội. Tình nghĩa thầy trò luôn là món quà quý giá nhất mà người học trò có thể tặng thầy cô.

Chỉ cần học trò và gia đình các em ghi nhận sự nỗ lực trong việc dạy học, trồng người là một điều đáng quý. Những ngày lễ này, phụ huynh học sinh chỉ cần tụ họp về trường cùng cô uống chén trà, trò chuyện để thấy năm qua em nào tiến bộ, em nào cần cố gắng…Còn nếu được phụ huynh tặng quà, giáo viên nhận cũng không sao, đó là tấm lòng của người tặng, nhưng mong phụ huynh xem quà đó như một lời cảm ơn”

• Lê Huyền