Tết Chuseok (Tết Trung thu) là ngày lễ quan trọng nhất và lớn nhất trên bán đảo Triều Tiên. Các thành viên trong gia đình sẽ sum họp với nhau để cùng thưởng thức các món ăn truyền thống, kể cho nhau nghe những câu chuyện trong cuộc sống và tạ ơn tổ tiên vì vụ mùa bội thu.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Các món ăn ngon được dâng lên tổ tiên trong lễ Charye.

Đối với những người dân ở đây, Tết Chuseok là khoảng thời gian vui nhất, với các trò chơi, điệu múa và món ăn truyền thống. Ngày Tết cổ truyền này được tổ chức hoành tráng và rộn ràng hơn tại Hàn Quốc. Trong khi ở Triều Tiên, do sự hạn chế về đi lại và kinh tế khó khăn nên các hoạt động diễn ra khá im ắng.

{keywords}
Lễ Beolcho.

Ngày Chuseok năm nay rơi vào ngày 19/9 nhưng lễ hội này sẽ diễn ra trong ba ngày (từ 18-20/9). Nhiều người dân trên bán đảo Triều Tiên sẽ đi thăm gia đình người thân và cùng nhau trải qua thời gian nghỉ lễ. Đây cũng là dịp để họ thưởng thức những trải nghiệm văn hóa truyền thống.

{keywords}

Điệu múa Ganggangsulla.

Chuseok là một trong ba ngày lễ chính của người dân bán đảo Triều Tiên, cùng với Tết Seollal (Tết Nguyên Đán) và Dano (ngày 5/5 âm lịch), và còn được gọi là tết Hangawi. "Han" có nghĩa là "lớn" và "gawi" có nghĩa là "rằm tháng Tám" (ngày 15/8 âm lịch là lúc trăng tròn xuất hiện).

{keywords}

Songpyeon- bánh gạo hình bán nguyệt là món ăn không thể thiếu trong Tết Chuseok.

Theo truyền thống, Hangawi/Chuseok là ngày người dân trên bán đảo Triều Tiên cảm tạ tổ tiên vì mùa màng bội thu và chia sẻ những sản vật mà họ thu hoạch được với gia đình, bạn bè.

{keywords}
Rượu làm từ gạo mới thu hoạch được dùng trong các bữa cơm đoàn viên.

Vào buổi sáng của ngày Chuseok, những món ăn ngon sẽ được chuẩn bị để dâng lên tổ tiên thông qua lễ Charye. Sau lễ Charye, các thành viên trong gia đình sẽ cùng đi thăm mộ tổ tiên và tham gia lễ Beolcho, một nghi thức làm sạch những cây cỏ mọc trên các nấm mồ. Buổi tối, các gia đình và nhóm bạn sẽ cùng nhau đi bộ và phá cỗ, ngắm trăng hoặc chơi các trò chơi dân gian như Ganggangsullae (điệu múa truyền thống của người dân trên bán đảo Triều Tiên).

{keywords}
Theo truyền thống Chuseok, người chủ gia đình sẽ mua quần áo mới cho mọi người.

Niềm hân hoan của người dân trên bán đảo Triều Tiên có lẽ sẽ được nhân đôi trong dịp Tết Chuseok trong năm nay khi hai miền Triều Tiên đã đồng ý nối lại hoạt động sum họp các gia đình ly tán bởi cuộc chiến tranh liên Triều (1950-1953), vốn bị gián đoạn vào năm 2010.

{keywords}
Vật Ssireum là một trong các trò chơi phổ biến  trong Tết Chuseok.

Các cuộc đoàn tụ sẽ diễn ra tại khu nghỉ mát núi Kumgang (Kim Cương) ở Triều Tiên từ ngày 25-30/9.

Sầm Hoa (Tổng hợp)