Theo Bloomberg, các nhà đầu tư lo ngại lệnh cấm có thể mới là khởi đầu cho những rắc rối của Sea. Sea niêm yết năm 2017 và nhanh chóng trở thành công ty giá trị nhất Đông Nam Á nhờ vào tiềm năng của game, thương mại điện tử và dịch vụ tài chính. Quyết định của Ấn Độ khi cấm Free Fire – tựa game ăn khách nhất – đánh dấu thách thức của Sea trước những căng thẳng địa chính trị cũng như cạnh tranh từ các đối thủ như Lazada của Alibaba.

Trong 2 năm qua, Ấn Độ cấm hàng trăm ứng dụng Trung Quốc, tuy nhiên, việc Sea cũng có tên trong danh sách khiến các nhà đầu tư vô cùng bất ngờ. Startup do Forrest Li, một doanh nhân sinh tại Trung Quốc nhưng nay là công dân Singapore, sáng lập. Cổ đông lớn nhất của Sea là Tencent.

{keywords}
Nhà sáng lập Sea Forrest Li. (Ảnh: Bloomberg)

Free Fire là tựa game kiếm tiền nhiều nhất tại Ấn Độ trong quý III/2021, theo thống kê của App Annie. Angus Mackintosh, nhà sáng lập hãng nghiên cứu CrossASEAN Research, nhận xét Ấn Độ là động lực tăng trưởng lớn tiếp theo cho bộ phận game và thương mại điện tử của Sea ngoài khu vực Đông Nam Á. Rất có thể nhà chức trách nước này sẽ cấm cả ứng dụng Shopee và Sea đánh mất cơ hội lớn. Tính đến tháng 12/2021, Shopee tuyển dụng khoảng 300 nhân viên tại đây và hợp tác với 20.000 người bán hàng trong nước.

Một nhà phân tích khác là Oshadhi Kumarasisi của hãng nghiên cứu Lightstream cũng đồng tình với quan điểm này. Ông nhận định lệnh cấm Free Fire sẽ cản trở bước tiến của Sea trong lĩnh vực giải trí, hạn chế khả năng mở rộng Shopee tại các thị trường mới.

Trước thông tin tiêu cực, Li trấn an cổ đông trong cuộc họp rằng Sea đã kiểm soát được tình hình. Tuy vậy, ông không nhắc đến lệnh cấm Free Fire tại Ấn Độ. Thị trường không lắng nghe ông. Cổ phiếu Sea tại New York (Mỹ) giảm hơn 18% sau một đêm. Từ tháng 10/2021, nó đã mất gần 2/3 giá trị.

Trong tuyên bố gửi Bloombergs, Sea khẳng định là công ty Singapore và muốn tham gia vào sứ mệnh kinh tế số của Ấn Độ. Công ty cam kết bảo vệ quyền riêng tư và an toàn của người dân Ấn Độ cũng như toàn thế giới, tuân thủ luật pháp và quy định sở tại, không chuyển hay lưu trữ bất kỳ dữ liệu nào của người dùng Ấn Độ tại Trung Quốc.

Sea là một trong những câu chuyện thành công nhất của Đông Nam Á, là đế chế giải trí và bán lẻ trực tuyến với doanh thu gần 10 tỷ USD mỗi năm. Những tổ chức đứng sau Shopee bao gồm quỹ quản lý đầu tư Ark Investment Management. Ngày 14/2, quỹ đã mua thêm 145.000 cổ phiếu Sea.

Câu hỏi đặt ra lúc này là Sea có thể kháng cáo quyết định của Ấn Độ thành công hay không. Nếu thất bại, liệu lệnh cấm có lan sang các mảng kinh doanh khác không. Theo Bloomberg, Ấn Độ không có nhiều lý do để truy đuổi Sea. Thực chất, Sea là một doanh nghiệp Singapore. Công ty đăng ký kinh doanh ở đây và hầu hết nhân sự, trong đó có ông Li và cộng sự, đều làm việc ở Singapore. Hãng cung cấp nhiều chương trình tài trợ giáo dục và việc làm cho đảo quốc sư tử.

Dù vậy, Sea cũng có liên hệ chặt chẽ với Trung Quốc. Tencent, nhà đầu tư lâu năm vào Sea, đang trải qua cuộc đánh giá an ninh quốc gia tại Mỹ. Tháng trước, gã khổng lồ xứ Trung công bố kế hoạch bán 3 tỷ USD cổ phiếu Sea để giảm cổ phần nắm giữ từ hơn 20% xuống 18,7%. Một số chuyên gia xem động thái là nỗ lực làm rõ câu hỏi về nguồn gốc của Sea và những ai muốn tấn công công ty.

Là cổ đông lớn nhất của Sea, Tencent không tham gia quá sâu. Tuy nhiên, Tencent cũng góp công lớn cho sự trỗi dậy của Sea trong vài năm qua. Nhờ vào kinh nghiệm của Tencent trong mô hình kinh doanh và nền tảng phát hành khủng, Free Fire nhanh chóng đạt hơn 1 tỷ lượt tải trên Google Play, trở thành một trong các tựa game nổi tiếng nhất thế giới. Nhà sáng lập Li không che giấu việc phụ thuộc vào chuyên môn của Tencent, đặc biệt trong những ngày đầu của Sea.

Không rõ quan hệ của hai bên có bị ảnh hưởng không. Bản thân Tencent đang trong chiến lược mở rộng thị trường ngoại sau khi nhà chức trách Trung Quốc tăng cường siết chặt quy định đối với thị trường game, đồng nghĩa Tencent sẽ đối đầu với Sea tại một số khu vực, không chỉ ở Ấn Độ.

Du Lam (Theo Bloomberg)

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Sàn thương mại điện tử 'đốt' 230 triệu USD cho gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc

Gala Lễ hội mùa xuân Trung Quốc là chương trình truyền hình lớn nhất thế giới, thu hút 1 tỷ người theo dõi.