Để những kiến thức về phòng, chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống, trong nhiều năm qua, với sự hỗ trợ của Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá Bộ Y tế, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Thái Bình đã phối hợp với các ban, ngành, địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại thuốc lá thông qua nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

W-thuocla9-1-1.jpg
Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe, gây ra nhiều loại bệnh tât, trong đó có tim mạch . Ảnh: Minh An

Năm 2023, truyền thông bằng hình thức sân khấu hoá thông qua các làn điệu dân ca, chèo, biểu diễn tiểu phẩm… tiếp tục được thực hiện tại các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Thái Bình. Qua các tiểu phẩm, người dân hiểu đầy đủ hơn về việc thuốc lá không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người hút mà khói thuốc còn ảnh hưởng tới sức khỏe những người xung quanh, gây tổn thất về kinh tế và nhiều hệ luỵ đối với gia đình, xã hội.

Ban tổ chức hi vọng những người tham gia các buổi truyền thông sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong phong trào xây dựng “Môi trường không khói thuốc lá” tại mỗi gia đình và địa phương nơi mình sinh sống và làm việc.

Mới đây, trong tháng 10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình phối hợp với Ban chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá các huyện, thành phố trong tỉnh tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học.

Các đội thi trải qua 3 phần thi gồm chào hỏi, tìm hiểu kiến thức về tác hại của thuốc lá, hùng biện. Trong mỗi phần thi, các đội thi đã thể hiện tốt sự hiểu biết về tác hại của thuốc lá, thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng) đối với sức khỏe, tính mạng con người, ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội, một số qui định trong Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, các quy định về xử phạt hành chính, các quy định về xây dựng môi trường không khói thuốc... được đông đảo khán giả theo dõi, đón nhận và cổ vũ nhiệt tình.

Đặc biệt, trong phần thi hùng biện, học sinh ở Thái Bình đã trình bày khá tự tin và mạnh dạn những kiến thức liên quan đến tác hại của thuốc lá, quy định về các địa điểm cấm hút thuốc lá, các bệnh liên quan đến thuốc lá, nghĩa vụ của các cấp, ngành, thầy cô, gia đình và học sinh về việc ngăn chặn thuốc lá xâm nhập vào học đường… Ngoài ra, các em học sinh đã thể hiện được mong muốn của thế hệ trẻ trong việc cùng nhau thực thi Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường không khói thuốc. 

Bác sĩ Lưu Thị Ánh Tuyết, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình, cho biết hội thi nhằm mục đích nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá điếu thông thường, thuốc lá thế hệ mới, các quy định của Luật Phòng chống tác hại thuốc lá... Đồng thời, phát huy vai trò xung kích của thanh thiếu niên trong tham gia công tác này, góp phần đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tuyên truyền.

Minh An

Mai Hương và nhóm PV, BTV