- Học sinh sẽ không phải thi tuyển mà xét tuyển. Đó là một trong những nội dung trong dự thảo đề án đổi mới dạy học, kiểm tra đánh giá của Sở GD-ĐT Thái Bình.
Dự thảo Đề án "Đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; khắc phục các biểu hiện tiêu cực trong đánh giá chất lượng dạy học, trong thi cử” của sở đang tiếp tục được họp bàn, lấy ý kiến trước khi trình tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình.
Học sinh thi vào lớp 10 tại Hà Nội năm 2013 (Ảnh minh họa, Ảnh: Văn Chung). |
Một trong những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện Đề án là đổi mới các kỳ thi theo hướng giảm nhẹ áp lực cho người học, người thi nhưng vẫn bảo đảm tính nghiêm túc, đúng quy chế.
Theo đó, cùng với việc tiến tới xét tuyển vào các trường THCS chất lượng cao và THPT là đổi mới cách đánh giá xếp loại và sử dụng kết quả các kỳ thi.
Như không xếp giải đồng đội; không lấy kết quả một kỳ thi, một hội thi, một cuộc thi để đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của người thi; không lấy kết quả kỳ thi để đánh giá xếp loại thi đua của các đơn vị...
Phấn đấu việc tổ chức tất cả các kỳ thi, hội thi, cuộc thi đều an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế. Đảm nguyên tắc, học thật, thi thật, chất lượng thật. Xử lý nghiêm minh, kịp thời những cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh... vi phạm quy chế thi.
Chiều 2/4, trao đổi với VietNamNet, Giám đốc sở GD-ĐT Thái Bình Đặng Phương Bắc cho biết: “Đề xuất xét tuyển vào các trường THCS chất lượng cao và THPT mới chỉ là ý tưởng của nhóm soạn thảo của sở. Hiện tất cả mới đang ở bước khởi thảo, chưa được bàn bạc thông qua lần nào”.
Dự kiến sang tuần từ 7/4, sở GD-ĐT Thái Bình sẽ có các buổi họp, bàn bạc cụ thể đề xuất này. Tuy nhiên, bản thân Giám đốc Đặng Phương Bắc cho rằng “đây là việc khó có thể thực hiện”.
* Trong khi đó, từ năm 2014-2015 sở GD-ĐT đã chính thức bỏ thực hiện việc tuyển sinh lớp 10 theo hình thức kết hợp giữa xét tuyển và thi tuyển đã tồn tại được 7 năm.
Tới đây, tất cả học sinh hoàn thành chương trình lớp 9 phải thi tuyển vào lớp 10. Lãnh đạo nhiều trường THPT đều đồng loạt phản ánh tình trạng học sinh lớp 9 không còn động cơ học do không phải học thi dẫn đến chất lượng đầu vào lớp 10 ngày càng giảm sút.
- Văn Chung