Đảng Palang Pracharath (Quyền lực Nhà nước nhân dân) của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha đứng thứ 2 khi giành được 96 ghế. Kết quả chính thức sẽ được công bố vào ngày 29/3 vì 150 trong tổng số 500 ghế tại Hạ viện được bầu theo danh sách đảng vẫn chưa có kết quả rõ ràng. 

{keywords}
Cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra. (Ảnh: FT)

Tuy chưa rõ đảng nào chiến thắng, nhưng hiện cả Pheu Thai và Palang Pracharath đều đã công bố kế hoạch thành lập chính phủ.

Pheu Thai cho biết đang xúc tiến các cuộc thương lượng với một số đảng để thành lập chính phủ liên minh. Đây là đảng có liên hệ với cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, người bị lât đổ và sống lưu vong nhiều năm qua nhưng vẫn có ảnh hưởng rất lớn ở trong nước, đặc biệt ở các tỉnh nghèo thuộc vùng đông bắc Thái Lan.

Những ngày trước thềm tổng tuyển cử, ông Thaksin cũng người em gái là cựu Thủ tướng Yingluck đã liên tục xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và mạng xã hội. Ngoài những chuyến đi gây chú ý, ông Thaksin còn khởi động chương trình trên internet mang tên Good Monday để "chia sẻ thông tin về kinh tế và công nghệ với người dân Thái Lan".

Tất cả nhằm khiến dân chúng Thái Lan không quên cái tên Thaksin và Yingluck Shinawatra dù ủng hộ hay phản đối.

Trong khi đó ở trong nước, các chính trị gia của Pheu Thai liên tục nhắc đến cái tên Thaksin trong các bài phát biểu vận động tranh cử. Những cử tri ủng hộ ông thậm chí mặc áo phông in hình bà Yingluck. Điều đó chứng tỏ dấu ấn của gia tộc Thaksin trên chính trường Thái Lan vẫn còn rất rõ nét và mạnh mẽ.

Giữ vị trí Thủ tướng trong khoảng thời gian 2001 đến 2006, ông Thaksin đã thực thi nhiều chính sách cho người nghèo như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giáo dục, chăm sóc sức khỏe và tài chính vi mô. Ông được xem như người bảo vệ dân nghèo, vì những chủ trương ông thực hiện đã giúp nhiều người dân nông thôn cải thiện cuộc sống. Đó là lý do vì sao nhiều cử tri vẫn hướng về ông, từ đó ủng hộ Pheu Thai.

Nếu kết quả bầu cử chính thức mang lại chiến thắng cho Palang Pracharath của Thủ tướng đương nhiệm Prayuth Chan-ocha thì đảng này chỉ cần liên minh với một số đảng nhỏ là có đủ đa số để thành lập chính phủ vì họ đã nhận được hậu thuẫn của của 250 thành viên Thượng viện do Hội đồng Quốc gia vì hòa bình và trật tự (NCPO) bổ nhiệm.

Nhưng kể cả như vậy, Palang Pracharath vẫn cần có sự hợp tác của các lực lượng dân chủ thì mới đảm bảo vận hành chính phủ mới hiệu quả. Vấn đề là không rõ cử tri ủng hộ Pheu Thai có chấp nhận "sự an bài" đó hay không, hay họ lại tiếp tục đổ xuống đường phản đối như hồi năm 2010.

Rõ ràng, cái tên Thaksin Shinawatra vẫn phủ bóng rất rộng trên chính trường Thái Lan dù chiến thắng bầu cử thuộc về đảng nào.

Thanh Hảo